Ám ảnh bạo lực liên quan đến học sinh

29/03/2024, 12:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những ngày qua tại Hà Nội xảy ra các vụ bạo lực liên quan đến học sinh trong và ngoài trường học. Nghiêm trọng nhất là vụ nam sinh bị đánh nguy kịch...

Hậu quả khôn lường

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M. (SN 2008; trú tại quận Long Biên, TP Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng đã được Viện Kiểm sát nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can.

Trước đó (ngày 19/3), Công an quận Long Biên tiếp nhận đơn trình báo của gia đình cháu N.H.Đ. (SN 2010; trú tại quận Long Biên) về việc cháu N.H.Đ. khi đang chơi tại sân đình Lệ Mật, phường Việt Hưng thì bị đánh gây thương tích nặng, được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện 108.

Nam sinh N.H.Đ lớp 8, Trường THCS Việt Hưng đang điều trị tại bệnh viện.
Nam sinh N.H.Đ lớp 8, Trường THCS Việt Hưng đang điều trị tại bệnh viện.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an quận Long Biên đã báo cáo lãnh đạo Công an Hà Nội và khẩn trương xác minh, điều tra làm rõ vụ việc. Theo đó, khoảng 15 giờ ngày 17/3/2024, cháu T.V.K. (SN 2012, trú tại quận Long Biên) chơi tại khu vực đình Lệ Mật thì phát sinh mâu thuẫn và bị cháu N.H.Đ. tát vào mặt. Cháu T.V.K. chạy đi gọi anh trai là T.V.M. để nhờ giải quyết mâu thuẫn.

Khi 2 anh em đi bộ ra sân đình Lệ Mật thì gặp bố đẻ là anh T.V.T. và kể lại sự việc. Anh T.V.T. chở 2 con bằng xe máy ra sân đình Lệ Mật để xem ai đánh. Khi đến khu vực đình Lệ Mật, anh T. bảo 2 con đi vào sân đình gặp ông nội đang có mặt ở đấy, anh T. quay xe định ra về.

Lúc này, anh T. thấy cháu T.V.M. chạy vào đấm làm cháu Đ. ngã ra đất thì vào can ngăn rồi chở 2 con về nhà. Sau đó, anh T. trở lại khu vực sân đình Lệ Mật thì thấy cháu Đ. có biểu hiện choáng, mặt tái nên đã đưa cháu Đ. vào Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cấp cứu, sau đó chuyển Bệnh viện 108 điều trị. Bệnh viện xác định cháu Đ. bị chấn thương sọ não, hôn mê, tiên lượng tử vong cao.

Hiện, Giám đốc Công an Hà Nội đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Long Biên tổ chức điều tra, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, bà Trịnh Hoàng Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Việt Hưng (quận Long Biên) bày tỏ, đây là sự việc đau xót, nhà trường cũng rất lo cho con và gia đình.

Phòng GD&ĐT quận Long Biên, Ban Giám hiệu, tập thể giáo viên trường cùng các cơ quan đoàn thể, chính quyền địa phương đến thăm, động viên sức khỏe đối với gia đình nam sinh Đ. “Em Đ. là học sinh chăm ngoan học giỏi, lớp 6 là học sinh giỏi, còn lớp 7 và học kỳ I lớp 8 đạt học lực khá...”, vị Hiệu trưởng thông tin.

Còn luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư Hà Nội (người bảo vệ quyền lợi cho cháu Đ.) cho biết, sáng 26/3, sau khi được sự đồng ý của các y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, gia đình đã đưa em Đ. về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, tiếp tục duy trì sự sống bằng máy thở.

“Hiện, sức khoẻ của cháu Đ tiên lượng rất xấu, tâm lý gia đình cũng đang hoảng loạn, mong muốn của gia đình là quyết tâm đòi lại công lý cho con...”, luật sư Thơm nói.

Đánh hội đồng và quay video clip

Đơn phản ánh của phụ huynh học sinh Trường THCS Tả Thanh Oai.
Đơn phản ánh của phụ huynh học sinh Trường THCS Tả Thanh Oai.

Dù chưa nghiêm trọng như vụ việc trên, nhưng chỉ trong ít ngày tại Trường THCS Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì, Hà Nội) được phản ảnh xảy ra liên tiếp các vụ bạo lực học đường. Một nữ sinh bị đánh tập thể, phải vào bệnh viện để thăm khám.

Cụ thể, phản ánh với Báo GD&TĐ, ông Nguyễn Văn Điệp - phụ huynh cháu Nguyễn T.L. (lớp 9, Trường THCS Tả Thanh Oai) cho biết, khi thấy có vết thương trên mặt, gia đình hỏi thì được L. thông tin, bị bạn đánh tại lớp vào ngày 18/3.

Thấy con có dấu hiệu rối loạn tinh thần, gia đình đã đưa L. đi khám tại bệnh viện và được yêu cầu nằm điều trị do có chấn thương ở vùng đầu và mặt. Đồng thời gia đình ông Điệp báo cáo với Ban Giám hiệu Trường THCS Tả Thanh Oai.

“Mãi đến 4 ngày sau, Ban Giám hiệu nhà trường mới có hỏi thăm động viên và chưa có phương án xử lý nào. Tôi nhận thấy ở đây có sự vô trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường. Gia đình chúng tôi rất bức xúc...”, anh Điệp nêu trong đơn và cho biết, hiện cháu L. vẫn đang điều trị Bệnh viện Đa khoa Thanh Trì.

Gia đình cháu L. cũng đề nghị cơ quan chức năng cùng Hiệu trưởng và Ban Giám hiệu Trường THCS Tả Thanh Oai có câu trả lời liên quan đến sự việc.

Tương tự vụ việc trên, mạng xã hội xuất hiện video clip một nữ sinh Trường THCS Tả Thanh Oai bị nhóm bạn đánh hội đồng. Theo nội dung chia sẻ, một nữ sinh mặc áo đồng phục bị nhóm người đánh hội đồng.

Đứng quanh nữ sinh này có một số nam và nữ mặc áo đồng phục chứng kiến. Vụ việc sau khi chia sẻ trên mạng xã hội đã nhanh chóng nhận được nhiều bình luận, chia sẻ. Được biết, nữ sinh bị đánh đang học lớp 8 và nơi xảy ra vụ đánh nhau này là ở nhà văn hóa thôn.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Phạm Văn Ngát, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, đã nắm được thông tin 2 sự việc học sinh Trường THCS Tả Thanh Oai bị đánh. Phòng chỉ đạo nhà trường báo cáo và cùng xác minh vụ việc.

Vụ việc nữ sinh Nguyễn T.L. bị đánh tại lớp học - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì cho biết. Nội dung vụ việc cũng đã được báo cáo UBND huyện Thanh Trì.

Đối với vụ việc xảy ra tại nhà văn hóa thôn Nhân Hòa vào chiều 23/3, trong văn bản gửi cơ quan báo chí ngày 26/3, UBND xã Tả Thanh Oai (Thanh Trì) cho biết, Công an xã chủ động phối hợp với các đội nghiệp vụ của huyện xác minh làm rõ nguyên nhân vụ việc, xử lý theo đúng trình tự, quy định của pháp luật.

Còn đại diện Ban Giám hiệu Trường THCS Tả Thanh Oai thì cho biết, nhà trường đã báo cáo với UBND xã Tả Thanh Oai và các cấp lãnh đạo. Hiện, công an đang điều tra xác minh và xử lý.

Bài liên quan
Lắng nghe, thấu hiểu để đẩy lùi bạo lực học đường
Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” là diễn đàn được nhiều trường học ở ĐBSCL mở ra để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của HS.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ám ảnh bạo lực liên quan đến học sinh