Ăn củ dong có tác dụng gì?

17/10/2023, 14:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Củ dong được biết đến là thực phẩm khá quen thuộc với nhiều người, vậy ăn củ dong có tác dụng gì?

Củ dong có thành phần dinh dưỡng cao đồng thời còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Củ dong cũng tương tự như các thực phẩm thuộc nhóm ngũ cốc, có thể được sử dụng thay thế cho lúa gạo hoặc trở thành nguyên liệu để sản xuất miến.

Thông tin về củ dong

Củ dong tên khoa học Maranta Arundinacea, là dạng rễ của một loài cây được trồng khá phổ biến ở nước ta. Củ dong thường được nhiều người luộc để ăn với vị ngọt khá lạ miệng.

Bột dong được làm từ những củ dong tươi có nhiều tác dụng với sức khỏe của người dùng. Không chỉ có hàm lượng protein cao mà bột dong còn chứa nhiều dưỡng chất khác nhau, sử dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

Trung bình cứ 120g củ dong tươi sẽ có 78 Calo, 16g carbohydrate, 2g chất xơ, 5g protein, 102% vitamin B9, 17% P, 15% Fe, 11% Ka... cùng nhiều dưỡng chất khác. Vậy ăn củ dong có tác dụng gì?

Ăn củ dong có tác dụng gì?

Chống tiêu chảy

Củ dong có thể làm giảm tần suất bị tiêu chảy ở bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích. Củ dong riềng còn giàu chất xơ, có lợi trong việc điều trị táo bón.

Tinh bột trong củ dong riềng hỗ trợ quá trình lên men của vi khuẩn đường ruột, giúp thức ăn được tiêu hóa tốt hơn và giảm đau bụng về lâu dài.

Không chứa gluten

Tinh bột trong củ dong riềng không chứa gluten. Các thực phẩm không chứa gluten có lợi cho người mắc hội chứng không dung nạp gluten.

Bên cạnh đó, tinh bột trong củ dong riềng còn hoạt động như chất keo kết dính, có thể thay thế nhiều loại bột trong chế biến bánh pudding, bánh nướng.

Củ dong tốt cho sức khoẻ hệ tiêu hoá và tăng sức đề kháng. (Ảnh: istock)

Củ dong tốt cho sức khoẻ hệ tiêu hoá và tăng sức đề kháng. (Ảnh: istock) 

Tốt cho trẻ nhỏ

Đặc tính không chứa gluten làm cho củ dong trở thành một trong những thực phẩm lành mạnh với sức khỏe trẻ em.

Thực phẩm này còn làm dịu cơn đau bụng, hỗ trợ hệ tiêu hóa yếu ớt của trẻ. Theo y học cổ truyền, củ dong riềng có thể điều trị chứng chướng bụng ở trẻ nhỏ.

Tăng cường chức năng miễn dịch

Bột dong riềng tác dụng kích thích hệ thống miễn dịch hoạt động tích cực hơn. Điều này là do củ dong riềng giàu tinh bột kháng giúp giải phóng glucose và oligosaccharide.

Các oligosaccharide khó tiêu hóa đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh hệ thống miễn dịch.

Uống trà dong riềng còn ức chế sự phát triển của vi sinh vật, mầm bệnh ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh xâm nhập và tàn phá cơ thể.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Củ dong riềng luộc có chỉ số đường huyết thấp, thích hợp với chế độ ăn kiêng của bệnh tiểu đường. Do đó, có thể sử dụng bột củ dong riềng để làm bánh quy để bệnh nhân tiểu đường ăn vặt mỗi ngày.

Ngoài ra, củ dong riềng còn giàu chất xơ, giúp ngăn ngừa ăn nhiều thức ăn giàu mỡ và nhiều đường có hại cho bệnh tiểu đường.

Hỗ trợ giảm cân

Chất xơ và carbohydrate trong bột sẽ giúp cảm giác no, do đó tránh được nhu cầu ăn vặt liên tục.

Dưỡng thai

Bột củ dong có thể giúp giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh, foliate vitamin B trong bột có thể ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở bào thai. 

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Hàm lượng kali, foliate giúp tăng cường sức khỏe tim, làm giảm nồng độ homocysteine trong máu, ngăn ngừa bệnh mạch máu ngoại biên.

Hàm lượng magiê cũng góp phần thư giãn các mạch máu và cải thiện lưu lượng máu.

Điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu

Các đặc tính chống viêm của bột củ dong có lợi trong việc chữa nhiễm trùng đường tiết niệu và nhiễm trùng bàng quang.

Cân bằng huyết áp

Củ dong có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch, giúp duy trì huyết áp khỏe mạnh. Hàm lượng kali cao trong củ dong giúp các mạch máu thư giãn và do đó, duy trì huyết áp cân bằng.

Cải thiện chức năng nhận thức, giấc ngủ

Củ dong hỗ trợ sự phát triển lành mạnh của não. Hàm lượng sắt trong củ dong giúp cải thiện việc sản xuất huyết sắc tố, từ đó cải thiện lưu lượng máu và chức năng nhận thức, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và mất trí nhớ, làm giảm chứng mất ngủ.

Với những thông tin trên bạn đã phần nào giải đáp được băn khoăn Ăn củ dong có tác dụng gì? rồi phải không. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khi sử dụng củ dong trong điều trị và tăng cường sức khỏe thì nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để nhận lời khuyên tốt nhất.

Khánh An(tổng hợp)

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn củ dong có tác dụng gì?