Ăn đậu phụ hàng ngày có tốt không?

20/07/2023, 09:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đậu phụ là thực phẩm được nhiều người yêu thích, vậy ăn đậu phụ hàng ngày có tốt không?

Từ lâu đậu phụ là món ăn quen thuộc trong bữa cơm của nhiều người. Đậu phụ là món ăn phổ biến và có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng. Vậy, ăn đậu phụ hàng ngày có tốt không?

Thành phần dinh dưỡng của đậu phụ

Bài viết trên Báo Sức khỏe & Đời sống chỉ ra, đậu phụ là nguồn protein tuyệt vời. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong 81g đậu phụ chắc chứa 14g protein, 7g chất béo, 2,3g carbohydrate, 1,9g chất xơ và 11mg natri. Khẩu phần đó cung cấp 117 calo.

Đậu phụ cũng là nguồn cung cấp các chất canxi, magiê, phốt pho, vitamin B và sắt. Ngoài ra, nó còn chứa mangan, đồng và kẽm. Điều đó cho thấy, đậu phụ là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng phù hợp với hầu hết mọi người, đặc biệt là những người bị hạn chế nhóm thực phẩm từ sữa và protein.

Ăn đậu phụ hàng ngày có tốt không? - 1

Lợi ích của đậu phụ đối với sức khỏe

Dưới dây là những lợi ích bạn nhận được nếu thường xuyên ăn đậu phụ:

Giảm nguy cơ ung thư

Báo Lao động dẫn nguồn tờ Channel News Asia cho biết, một phần đậu phụ nặng 85g có thể cung cấp 4-14 g protein (tùy loại đậu) với tất cả axit amin thiết yếu. Một số nghiên cứu cho thấy bổ sung thực phẩm đậu nành vào chế độ ăn uống có lợi cho tim và trao đổi chất.

Đậu phụ cũng cung cấp vitamin B, axit béo không bão hòa lành mạnh và các khoáng chất như canxi, magiê, kẽm và sắt. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại đậu phụ và các thực phẩm từ đậu nành có liên quan đến ung thư, do có hàm lượng isoflavone cao - chất có cấu trúc tương tự hormone estrogen.

Ngăn ngừa loãng xương

Nhiều nghiên cứu chứng minh, isoflavone trong đậu nành còn giúp ngăn ngừa sự mất xương và tăng mật độ khoáng của xương, giúp xương chắc khỏe hơn.

Sức khỏe xương thường là vấn đề sau khi mãn kinh, khi phụ nữ bị mất khối lượng xương do giảm nồng độ estrogen. Và đậu phụ chứa nhiều canxi và vitamin D có thể bù đắp sự thiếu hụt này.

Giảm cơn bốc hỏa ở phụ nữ mãn kinh

Đậu nành có thể có lợi cho phụ nữ mãn kinh. Mặc dù các nhà nghiên cứu không xem xét đậu phụ, nhưng một nghiên cứu nhỏ vào năm 2021 đối với phụ nữ sau mãn kinh chỉ ra việc thêm thực phẩm làm từ đậu nành vào chế độ ăn ít chất béo, thực vật có tác dụng giảm các cơn bốc hỏa nghiêm trọng .

Một phân tích của 10 nghiên cứu trước đó cho thấy, isoflavone đậu nành (hay còn gọi là phytoestrogen) có trong đậu phụ, cũng làm giảm đáng kể các cơn bốc hỏa. Điều này là do isoflavone bắt chước estrogen.

Tốt cho trí nhớ và sức khỏe não bộ

Mặc dù có một số bằng chứng cho thấy thực phẩm làm từ đậu nành như đậu phụ có thể giúp ích cho chức năng nhận thức, chẳng hạn như trí nhớ và kỹ năng giải quyết vấn đề, nhưng nghiên cứu vẫn chưa rõ ràng.

Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy rằng, equol, chất chuyển hóa được tạo ra trong ruột từ việc tiêu thụ các sản phẩm từ đậu nành, có thể giúp giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ.

Theo các nhà nghiên cứu, những người tạo ra nhiều equol hơn từ việc ăn các sản phẩm đậu nành có một nửa số lượng tổn thương chất trắng - một yếu tố nguy cơ của bệnh Alzhemer - so với những người có mức độ equol thấp hơn.

Ăn đậu phụ hàng ngày có tốt không?

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, đậu phụ là một món ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe và phù hợp với đại đa số khẩu vị của người dân. Tuy nhiên chúng ta cũng không nên tiêu thụ quá nhiều đậu hũ.

Theo báo cáo của Đại học Dị ứng, Hen suyễn và Miễn dịch học của Hoa Kỳ thì trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 3 tuổi đã có thể xuất hiện phản ứng dị ứng với các loại thức ăn được đưa vào cơ thể, trong đó bao gồm cả đậu phụ. Do đó mặc dù đậu phụ là thực phẩm lành tính nhưng các bậc phụ huynh cũng cần hết sức thận trọng khi cho trẻ sử dụng.

Hạ Anh(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn đậu phụ hàng ngày có tốt không?