Ăn mừng vì con gái đạt điểm cao trong kỳ thi ĐH theo cách riêng, cặp vợ chồng bị lên án đến mức phải nghỉ làm

Đông, | 07/07/2023, 14:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hành động của cặp vợ chồng này đã gây ra những tranh cãi trái chiều trên MXH.

Kỳ thi đại học ở Trung Quốc (gaokao) thường được biết đến là một trong những kỳ thi khắc nghiệt nhất thế giới. Với áp lực khủng khiếp cùng tỉ lệ chọi vào các trường tuyến đầu luôn cao ngất ngưởng, việc thí sinh thành công đạt được số điểm cao là điều hết sức đáng tự hào và vui mừng.

Để khen thưởng cho sự nỗ lực và cố gắng của con cái cũng như "khoe" con với mọi người, nhiều phụ huynh đã quyết định mở tiệc để chúc mừng. Nó có thể chỉ là cuộc hội ngộ gia đình ấm cúng, nhưng cũng có thể là những bữa tiệc rầm rộ.

Mới đây, một cặp vợ chồng làm nghề bán rau trộn (ý chỉ salad các loại của Trung Quốc) ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) đã quyết định ăn mừng thành công của con gái sau khi đạt 705 điểm trong kỳ thi gaokao. Với số điểm này, dường như nữ sinh đã chắc suất vào Đại học Thanh Hoa - ngôi trường top đầu tại đất nước tỷ dân.

Tuy nhiên, khác một điều là cặp vợ chồng này không mở những bữa tiệc linh đình mà lại chọn cách giảm giá những món rau trộn mà họ bán. Cụ thể, họ đã dựng lên một tấm bảng trước quầy hàng và đề rằng: "Để kỷ niệm con gái đỗ vào trường đại học lý tưởng, bất cứ ai mua đồ ăn đều sẽ được giảm giá 8,8 NDT (khoảng 29 nghìn đồng), chỉ trong ba ngày".

Ăn mừng vì con gái đạt điểm cao trong kỳ thi ĐH theo cách riêng, cặp vợ chồng bị lên án đến mức phải nghỉ làm - Ảnh 1.

Cặp vợ chồng ở Chiết Giang có con thi đại học đạt 705 điểm

Ăn mừng vì con gái đạt điểm cao trong kỳ thi ĐH theo cách riêng, cặp vợ chồng bị lên án đến mức phải nghỉ làm - Ảnh 2.

Họ đã dựng lên một tấm bảng trước quầy hàng và đề rằng: "Để kỷ niệm con gái đỗ vào trường đại học lý tưởng, bất cứ ai mua đồ đều sẽ được giảm giá 8,8 NDT, chỉ trong ba ngày".

Điều bất ngờ là sau khi được đăng tải lên MXH, hoạt động chúc mừng xuất phát từ niềm vui sướng, sự hạnh phúc và tự hào của gia đình này lại bị nhiều netizen quá khích "ném đá". Không ít người bày tỏ quan điểm trái chiều về hành động giảm giá đồ ăn của cặp vợ chồng, thậm chí họ còn sử dụng ngôn từ nặng nề đến mức cặp vợ chồng phải đóng cửa sạp bán rau trộn của mình.

Cụ thể, một số người cảm thấy giảm giá 8,8 NDT chẳng bõ bèn gì, đã thế còn đề biển “chỉ ba ngày”, tốt nhất đừng giảm giá cho nhanh. Một số người khác lại cho rằng cặp vợ chồng này làm vậy nhằm khoe khoang con đỗ vào Thanh Hoa chứ thật ra chẳng có lòng tốt. Đây chỉ là cách lợi dụng con cái để bán hàng, nếu thật lòng thì hãy tặng miễn phí, còn không thì thôi.

Tuy nhiên, song song với đó vẫn có những quan điểm bảo vệ cặp vợ chồng rằng mấy món rau trộn bán cũng chẳng lãi là bao nhiêu, được giảm giá đã là tốt lắm rồi. Suy cho cùng họ cũng chỉ xuất phát từ lòng tốt của bản thân, chỉ muốn lan tỏa niềm vui của gia đình đến với mọi người, chứ không hề có ý gì khác. Đây vốn là chuyện đáng chúc mừng, ấy thế là mọi người lại dành những lời lẽ quá nặng nề với họ.

Một số bình luận của cư dân mạng:

- Nếu ai mà thành kiến về việc làm của cặp vợ chồng này chắc là đang ghen tị vì con mình không thể thành công thế thôi!

- Đây là chuyện vui nên được hưởng ứng chứ nhỉ, sao lại lên án trầm trọng thế này.

- Mình thấy thương hai bác phụ huynh này.

- Người ta cũng chỉ muốn san sẻ niềm vui đến mọi người thôi mà.

- Việc cặp vợ chồng này ăn mừng rầm rộ như vậy rất có thể làm tổn thương đến với những học sinh không may mắn đạt điểm cao.

- Tốt nhất là không nên giảm giá kiểu vậy, mình thấy không đồng tình với cặp vợ chồng này lắm.

Ăn mừng vì con gái đạt điểm cao trong kỳ thi ĐH theo cách riêng, cặp vợ chồng bị lên án đến mức phải nghỉ làm - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Tóm lại, phụ huynh ai cũng muốn con mình học giỏi rồi thể hiện tốt trong các kỳ thi. Vậy nên khi con đỗ đạt cao, đặc biệt là trong trường hợp con của hai vị này còn đỗ vào trường Đại học Thanh Hoa nữa, nên việc chia sẻ niềm vui đến với mọi người cũng không có gì khó hiểu. Tuy nhiên, đôi khi việc "ăn mừng" con đỗ đạt con này lại phản tác dụng. Vậy nên, để mọi chuyện không đi quá xa, cha mẹ vẫn nên chúc mừng con cái vì thành tích đạt được nhưng không nên quá rầm rộ, đôi khi chỉ là một cái ôm hay một cuộc hội ngộ ấm cũng của gia đình cũng khiến con hạnh phúc rồi.

Nguồn: Sohu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn mừng vì con gái đạt điểm cao trong kỳ thi ĐH theo cách riêng, cặp vợ chồng bị lên án đến mức phải nghỉ làm