Ăn nhiều cơm có tốt không?

19/08/2023, 18:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Rất nhiều người có thói quen ăn nhiều cơm trắng thay thế cho những thực phẩm khác, vậy ăn nhiều cơm có tốt không?

Người Việt thường có thói quen ăn nhiều cơm mà không hề biết rằng ăn nhiều cơm có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe.

Dễ mắc bệnh tiểu đường

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc sử dụng nhiều cơm trắng tại các quốc gia châu Á chính là một trong những thói quen xấu gây nên bệnh tiểu đường.

Tác hại khi ăn nhiều cơm trắng đầu tiên có thể kể tới là sản sinh ra đường glucose, nếu bạn là người ít vận động thì lượng đường glucose này sẽ bị tích tụ gây nên bệnh lý đái tháo đường.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Y tế công cộng Harvard nghiên cứu trên 350.000 người trong 20 năm để đưa ra kết luận, sử dụng một bát cơm trắng mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường lên 11%. Đây cũng là lý do vì sao những nước châu Á có tỷ lệ bệnh nhân mắc đái tháo đường cao hơn các nước châu Âu.

Ăn nhiều cơm có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. (Ảnh minh hoạ)

Ăn nhiều cơm có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. (Ảnh minh hoạ)

Dễ mắc các bệnh về rối loạn chuyển hóa

Một nghiên cứu về tác hại khi ăn nhiều cơm trắng tại Hàn Quốc cũng chỉ ra rằng, những người thường xuyên sử dụng cơm trắng trong một thời gian dài có nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa cao hơn so với nhóm đối tượng khác. Ăn nhiều cơm trắng còn có nguy cơ cao mắc bệnh béo phì hay rối loạn lipid máu.

Ăn quá nhiều cơm gây tăng cân, béo phì

Sử dụng quá nhiều cơm trắng cũng khiến bạn dư thừa nguồn năng lượng có thể gây nên chứng béo phì.

Dễ mệt mỏi, uể oải

Nếu như bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, uể oải hay làm việc chậm chạp hơn thì có thể do bạn đang ăn quá nhiều cơm trắng trong bữa ăn trước đó. Khi bạn ăn quá nhiều cơm trắng, một phần số cơm này sẽ được chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể, phần năng lượng dư thừa còn lại sẽ bị tích tụ tại các nhóm cơ. Nguồn năng lượng lớn tích tụ vào các nhóm cơ khiến chung bị dư thừa năng lượng, giảm vận động.

Rối loạn tâm lý, thường xuyên cáu gắt

Khi bạn ăn quá nhiều cơm cơ thể bạn sẽ phải tiết ra nhiều hormone insulin hơn để ổn định được đường huyết trong máu. Hormone insulin quá cao trong máu sẽ khiến bạn dễ cáu gắt, thậm chí là không kiểm soát được hành động của mình, một số trường hợp nặng hơn có thể gây rối loạn tâm lí nghiêm trọng.

Luôn có cảm giác thèm ăn

Cho dù nguồn năng lượng do cơm trắng cung cấp cho cơ thể dư thừa, nhưng nếu bạn ăn không đầy đủ các nhóm chất có thể khiến bạn luôn có cảm giác thèm ăn, điều này khiến bạn không kiểm soát được cân nặng của mình.

Khiến bạn có cảm giác đói giả

Đói giả là tình trạng bạn ăn no nhưng vẫn muốn ăn tiếp, đây là cảm giác xuất hiện khi bạn ăn quá nhiều tinh bột trong một ngày, điều này khiến cân nặng của bạn tăng nhanh đồng thời bạn có nguy cơ cao mắc một số bệnh chuyển hóa như tiểu đường, cao huyết áp,…

AN BÌNH(Tổng hợp)

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan
Ăn cơm trắng có hại cho sức khỏe?
Ăn cơm trắng có hại cho sức khỏe là băn khoăn của nhiều người.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn nhiều cơm có tốt không?