Ăn tiết canh có cải thiện được tình trạng thiếu máu?

18/09/2023, 00:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ăn tiết canh liệu có giúp cải thiện được tình trạng thiếu máu không là câu hỏi được nhiều người quan tâm, chuyên gia giải đáp về những băn khoăn này của bạn đọc.

Theo ThS.BS Nguyễn Quốc Nhật, Phó trưởng khoa điều trị hoá chất, Viện Huyết học – Truyền máu TW, tiết canh có chứa nhiều sắt. Sắt là thành phần rất quan trọng để tạo máu. Vì vậy, tiết canh có thể giúp cải thiện tình trạng thiếu máu trong trường hợp thiếu máu do thiếu sắt.

Tuy nhiên, thiếu máu có rất nhiều nguyên nhân. Thiếu sắt chỉ là một trong những số đó, việc bổ sung sắt cần theo chỉ định của bác sĩ. “Trước khi quyết định uống thuốc sắt hay sử dụng thực phẩm nhằm bổ sung sắt, người dân nên đi khám để tìm ra nguyên nhân gây thiếu máu”, bác sĩ Nhật khuyên.

Một số trường hợp thiếu máu nhưng lại thừa sắt (ví dụ điển hình là thiếu máu do bệnh tan máu bẩm sinh - thalassemia), uống thuốc sắt hoặc ăn thực phẩm chứa nhiều sắt sẽ làm tình trạng bệnh càng trầm trọng hơn. Do đó, không phải ai ăn tiết canh cũng tốt.

Bác sĩ cũng lưu ý vấn đề quan trọng mà nhiều người thường bỏ qua, tiết chưa được nấu chín luôn tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn và ký sinh trùng. Mọi người nên cân nhắc trước khi ăn, đặc biệt với những bệnh nhân được bác sĩ khuyến cáo ăn chín, uống sôi.

Tiết canh chưa được nấu chín luôn tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn và ký sinh trùng.

Tiết canh chưa được nấu chín luôn tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn và ký sinh trùng.

Người bệnh thiếu máu thiếu sắt nên ăn gì?

Bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị, người bệnh thiếu máu thiếu sắt cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để cơ thể nhanh hồi phục. 

Chia sẻ về nguyên tắc dinh dưỡng cho người bệnh, ThS Phan Kim Dung, Trưởng khoa Dinh dưỡng và Tiết chế, Viện Huyết học - Truyền máu TW cho biết, người bệnh cần đảm bảo nguyên tắc ăn cân đối và đủ nhu cầu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, cân đối giữa protein động vật và thực vật. Cải thiện chất lượng bữa ăn cần đảm bảo cung cấp đủ chất sắt theo nhu cầu khuyến nghị (theo tuổi, giới).

Ngoài ra, người bệnh cần tăng cường sử dụng nhóm thực phẩm cung cấp protein có chứa nhiều sắt, acid folic và các vitamin đặc biệt là vitamin nhóm B.

Nhóm protein động vật nên lựa chọn gồm

Nhóm thịt: Nên lựa chọn các loại thịt có màu đỏ như thịt bò, thịt bê, gan, tiết, thịt lợn, thịt gà tây… Nên sử dụng 45 - 60 g protein/ ngày tương đương 200 - 300g thịt/ ngày.

Thủy hải sản: Cá thu, cá hồi, nhóm nhuyễn thể có vỏ : hàu, sò, ốc… đảm bảo ăn 2 - 3 bữa thủy hải sản/ tuần.

Trứng: Trong trứng có đầy đủ các chất dinh dưỡng protein, Lipid, Glucid. Đặc biệt trong lòng đỏ của trứng còn có chứa một lượng đáng kể sắt, canxi, kẽm, vitamin A… Một tuần một người lớn nên ăn 2 - 3 quả trứng.

Nhóm protein thực vật nên lựa chọn gồm

Nhóm rau lá màu xanh đậm: Họ cải như rau cải chân vịt (cải bó xôi), cải xoong, súp lơ xanh… Một ngày nên sử dụng từ 300 - 400g (tương đương với 1 bát con rau/ bữa).

Nhóm đậu, đỗ và các loại hạt: đậu hà lan, đậu tương, lạc, hạt điều, hạnh nhân…

Các loại quả chín, quả mọng: cherry, dâu tây, nho, việt quất, lựu… không chỉ giàu sắt mà còn chứa nhiều vitamin C, giúp cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể và giúp tăng cường hấp thu sắt. Nên sử dụng từ 100 - 200g quả chín/ngày

Chuyên gia cũng lưu ý, người bệnh hạn chế sử dụng trà, cà phê vì có chứa tannin làm ức chế khả năng hấp thu sắt. Bổ sung sắt hoặc đa vi chất dinh dưỡng theo chỉ định của bác sĩ.

NHƯ LOAN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn tiết canh có cải thiện được tình trạng thiếu máu?