An toàn trường học - không để tiếp diễn sự cố đáng tiếc

Vân Anh | 11/05/2022, 13:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sự cố một chiếc quạt trần rơi trong lớp học tại Trường THCS Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì, Hà Nội) tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng tiếp tục là lời cảnh báo về việc cần tăng cường bảo đảm an toàn trường học.

Học sinh Trường THCS Vĩnh Quỳnh.Học sinh Trường THCS Vĩnh Quỳnh.

Quạt trần tiếp tục rơi

Theo báo cáo của Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì, tiết 4 ngày 27/4, tại lớp 6A7 - phòng học số 307 khu nhà A, Trường THCS Vĩnh Quỳnh, đang trong giờ học môn Công nghệ thì một chiếc quạt trần ở gần cửa ra vào phía trên của lớp học rơi khi đang vận hành. Cánh quạt va vào một học sinh ngồi học ở vị trí bàn đầu dãy 2 gây thương tích ở phần cằm.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, nhà trường đã phối hợp với gia đình đưa học sinh đi khám và xử lý vết thương tại bệnh viện, đồng thời báo cáo sự việc với UBND huyện. Sau khi khám và điều trị vết thương, đến đầu giờ chiều, học sinh đã ổn định tâm lý, sức khỏe và được bác sĩ cho về nhà nghỉ ngơi.

Đây là sự việc đáng tiếc, chưa từng xảy ra trên địa bàn huyện. Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND huyện Thanh Trì đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT phối hợp với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng, phòng Quản lý đô thị và đơn vị giám sát cử tổ công tác xuống hiện trường để kiểm tra, nắm bắt tình hình và chỉ đạo nhà trường phối hợp với đơn vị thi công xác định nguyên nhân.

Qua kiểm tra được biết, do sơ suất trong việc lắp đặt, đơn vị thi công đã để tụt mất chốt bẻ hãm giữ cao su giảm chấn, dẫn đến trong quá trình vận hành làm rung lắc, bật chốt và dẫn đến rơi.

UBND huyện đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện, đơn vị giám sát, đơn vị thi công tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các trang thiết bị đã lắp đặt và vận hành lại (trong đó có cả thiết bị quạt trần) tại Trường THCS Vĩnh Quỳnh để không xảy ra những sự cố như trên, nhằm bảo đảm an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Sau sự cố xảy ra tại Trường THCS Vĩnh Quỳnh, UBND huyện Thanh Trì đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các công trình đang thi công, nhắc nhở và rút kinh nghiệm các đơn vị thi công bảo đảm chất lượng, an toàn để không xảy ra các sự việc nêu trên. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra quản lý Nhà nước về chất lượng công trình trên địa bàn; kịp thời báo cáo UBND huyện khi có các thiếu sót.

Đối với Phòng GD&ĐT, UBND huyện Thanh Trì yêu cầu phải nhắc nhở các trường thường xuyên kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất dạy và học, bảo đảm an toàn, an ninh trường học và phòng chống tai nạn thương tích. Đối với Trường THCS Vĩnh Quỳnh, cần công khai thông báo trong hội đồng sư phạm và cha mẹ học sinh về nội dung sự việc xảy ra để ổn định tâm lý, tinh thần, giúp cô, trò yên tâm giảng dạy và học tập.

Tăng cường bảo đảm an toàn trường học

Theo ông Phạm Văn Ngát - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì, sự cố rơi quạt trần tại Trường THCS Vĩnh Quỳnh khiến 1 học sinh bị thương là sự việc đáng tiếc, không ai mong muốn. Tuy được khắc phục kịp thời song đây cũng là bài học để các trường tăng cường kiểm tra, rà soát trang thiết bị, cơ sở vật chất, bảo đảm an toàn trong trường học, tránh ảnh hưởng đến tâm lý, tinh thần của phụ huynh và học sinh.

Tuy nhiên, sự cố rơi quạt trần trong trường học không phải là việc hy hữu. Trong những năm gần đây, rất nhiều vụ quạt trần rơi khiến nhiều người “thót tim” như rơi quạt tại Trường THCS Mỹ Lộc (Hà Tĩnh) năm 2016, tại Trường Tiểu học Kim Đồng (Lào Cai) vào năm 2020. Bộ GD&ĐT cũng đã có văn bản gửi các UBND tỉnh, thành phố đề nghị rà soát, kiểm tra, bảo trì cơ sở vật chất trường học sau khi xảy ra các sự cố gây thương vong cho học sinh.

Theo bà Trần Lưu Hoa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học nào sở cũng gửi văn bản yêu cầu các nhà trường kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất như tường bao, móng, trần nhà, bể nước, cống rãnh, hệ thống lưới điện, hệ thống quạt, điều hòa, đèn chiếu sáng. Trong đó, sở đặc biệt chú ý đến đường dây tải điện trong các lớp học nhằm tránh trường hợp dùng quá tải dòng điện gây cháy nổ, gây mất an toàn cho giáo viên và học sinh.

Để bảo đảm an toàn cho học sinh, ngay từ khi nhận bàn giao trường mới từ đơn vị thi công, Trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai) lập tức nghiệm thu công trình, đặc biệt lưu ý đến hệ thống quạt trần. Thầy Lê Việt Dương - Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Ban giám hiệu cũng chỉ đạo các bộ phận liên quan làm tốt công tác bảo trì hệ thống quạt trần để tránh xảy ra những sự việc không may khi trong suốt mùa nóng lực, hệ thống quạt trần phải hoạt động hết công suất.

Còn cô Trần Mai Hương - Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Liệt (huyện Thanh Trì) cho biết: Mỗi năm, cứ sau thời gian nghỉ Tết, nhà trường tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống điện, nhất là hệ thống quạt trần ở tất cả phòng chức năng, phòng học, phòng làm việc; kiểm tra và đấu nối lại các mối nối tiếp xúc kém, kiểm tra và thay thế các tụ điện bị hư hỏng, kiểm tra các móc treo; trục quay...

“Với mục tiêu “Xây dựng trường học an toàn” thì đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà nhà trường xác định phải thực hiện một cách nghiêm túc, thường xuyên. Ngay trong thời gian nghỉ học phòng dịch

Covid-19, hệ thống quạt trần cũng thường xuyên được bảo trì, sửa chữa. Do vậy, hệ thống quạt trần của nhà trường luôn hoạt động ổn định, bảo đảm an toàn cho học sinh và thầy cô mỗi khi đến lớp”, cô Mai Hương khẳng định.

Bài liên quan
Thanh Trì - Hà Nội: Quạt trần rơi trúng 3 học sinh
Ông Phạm Văn Ngát, Trưởng phòng GD&ĐT Thanh Trì (Hà Nội) xác nhận có sự cố rơi quạt trần tại Trường THCS Vĩnh Quỳnh khiến học sinh bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An toàn trường học - không để tiếp diễn sự cố đáng tiếc