Xây dựng trường học an toàn luôn lấy trẻ làm trung tâm

Đức - Toán | 06/05/2022, 17:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giáo dục kỹ năng cho trẻ được nhiều trường học tại Thanh Hóa thực hiện thường xuyên, liên tục trong cả dịp hè để thu hút trẻ, đồng thời các trường cũng đảm bảo môi trường học tập an toàn, cảnh quan sạch, đẹp.

Trường Mầm non Đông Thọ B luôn chú trọng xây dựng trường học an toàn.Trường Mầm non Đông Thọ B luôn chú trọng xây dựng trường học an toàn.

Môi trường học tập an toàn, sạch sẽ

Những ngày đầu tháng 5, Ban Giám hiệu (BGH) Trường Mầm non Đông Thọ B (TP Thanh Hóa) đang lên kế hoạch để thu hút trẻ tới trường trong dịp nghỉ hè 2022.

Cô Lê Thị Lan Anh – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, một trong những tiêu chí để phụ huynh an tâm gửi trẻ đó là môi trường học tập tốt, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất.

“Thuận lợi của nhà trường là đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học. Ngoài ra, môi trường cảnh quan cũng an toàn, mát mẻ và luôn sạch sẽ”, cô Lan Anh nói.

Theo nữ Hiệu trưởng, công tác giáo dục kỹ năng cho trẻ cũng luôn được nhà trường tổ chức thường xuyên và liên tục xuyên suốt năm học thông qua các hoạt động học tập, vui chơi hàng ngày.

“Với trẻ em độ tuổi mầm non, hoạt động giáo dục kỹ năng cho các con không như người lớn hay phải là cái gì đó quá cao siêu mà đơn giản là những kỹ năng gắn liền với cuộc sống thường ngày.

Chẳng hạn, giáo dục cho các con kỹ năng ứng xử với các sự vật, hiện tượng xung quanh hay những kỹ năng đơn giản, như: Ăn cơm đúng cách, ngủ đúng giờ, kỹ năng vệ sinh thân thể, đi dép đúng cách. Trong giờ học, các cô cũng hướng dẫn một cách cụ thể cho các con những kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra cháy nổ…”, cô Lan Anh chia sẻ.

Một góc siêu thị của bé tại Trường Mầm non Đông Thọ B.

Ngoài giờ học tập, vui chơi trên lớp, Trường Mầm non Đông Thọ B cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa để các bé được tham quan, trải nghiệm với thế giới bên ngoài. Tuy nhiên, hai năm qua do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, những hoạt động này cũng hạn chế để đảm bảo an toàn cho các bé.

Với các hoạt động hè sắp tới, cô Lan Anh cho biết: “Dịp hè chủ yếu là công tác trông coi trẻ, tuy nhiên nhà trường vẫn lồng ghép để giáo dục kỹ năng cho các con.

Đặc biệt, nhà trường cũng xây dựng các hoạt động vui chơi ngay tại trường, lớp để đảm bảo các công tác phòng dịch Covid-19 và tránh thời tiết khắc nghiệt của mùa Hè”.

Lấy học trò làm trung tâm

“Phương pháp dạy học luôn lấy trẻ làm trung tâm thì mọi hoạt động đều có ý nghĩa, qua đó giúp trẻ thể hiện kỹ năng của bản thân”. Đây là chia sẻ của cô Phạm Thị Hòa – Hiệu trưởng Trường Mầm non Lam Sơn (TP Thanh Hóa).

Theo cô Hòa, việc giáo dục kỹ năng cho trẻ luôn được nhà trường quan tâm, tích hợp trong các hoạt động học tập, vui chơi hàng ngày. Đơn giản như kỹ năng chào hỏi; tự cất giày, dép đúng chỗ; kỹ năng mời cơm…

“Tất cả kỹ năng trong cuộc sống đều được cô giáo tích hợp trong các hoạt động học tập, vui chơi. Từ kỹ năng học, cầm bút, giao tiếp trong các hoạt đông cho đến kỹ năng nấu ăn, bán hàng, tự chăm sóc sức khỏe…

Trong dịp hè, nhà trường chủ yếu tổ chức trông coi trẻ. Vì vậy, các hoạt động dạy học thông thường sẽ hạn chế thay vào đó là tập trung tăng cường giáo dục các kỹ năng trong cuộc sống cho các con”, Hiệu trưởng Trường Mầm non Lam Sơn cho hay.

Các bé Trường Mầm non Lam Sơn (TP Thanh Hóa) trong một ngày với chủ đề “An toàn tới trường”.

Tại Trường Tiểu học Thiệu Đô (Thiệu Hóa, Thanh Hóa), hoạt động giáo dục kỹ năng sống của học sinh cũng được nhà trường lồng ghép thông qua các môn học, hoạt động ngoại khóa.

Thầy Trịnh Quang Khanh – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trong năm học, BGH nhà trường cũng chỉ đạo Đoàn đội tổ chức các hoạt động ngoại khóa để hướng dẫn cho học sinh kỹ năng phòng chống đuối nước. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị hướng dẫn cho các em cách đi xe an toàn khi tham gia giao thông…”.

Cô trò Trường Mầm non Lam Sơn học nặn bánh, làm hoa…

Theo thầy Khanh, ngoài lồng ghép trong các môn học phù hợp, Trường Tiểu học Thiệu Đô cũng thường xuyên kết hợp với phụ huynh học sinh tổ chức các buổi tham quan nông trại giáo dục, di tích lịch sử… để các em có những trải nghiệm thực tế.

Ông Ngô Xuân Dũng – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thiệu Hóa cho biết: Thời gian tới Phòng GD&ĐT sẽ phối hợp với trung tâm giáo dục kỹ năng sống tại Thanh Hóa tổ chức tập huấn cho toàn bộ cán bộ quản lý, giáo viên thể dục, tổng phụ trách đội…
Nội dung chủ yếu gồm các kỹ năng về phòng chống tai nạn thương tích, trong đó có đuối nước. Đặc biệt, cảnh báo về các điểm nguy cơ có thể gây nguy hiểm, kỹ năng xử lý khi không may gặp nạn dưới nước… Đồng thời, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh, phụ huynh, đặc biệt trong thời gian học sinh nghỉ hè.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng trường học an toàn luôn lấy trẻ làm trung tâm