Ảnh hưởng của AI đến tương lai của giáo dục đại học

10/10/2023, 08:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các diễn giả trong và ngoài nước đã thảo luận về ảnh hưởng của AI đến tương lai của giáo dục đại học tại tọa đàm "Sự trỗi dậy của AI và ChatGPT".

Chiều 9/10, Viện Đào tạo Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Tọa đàm “Sự trỗi dậy của AI và ChatGPT: Thách thức và tiềm năng đối với giáo dục đại học”.

Toạ đàm là dịp để các nhà quản lý giáo dục, các nhà nghiên cứu, các giảng viên trong và ngoài nước thảo luận, chia sẻ quan điểm về ảnh hưởng của AI đến tương lai của giáo dục đại học.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, từ khi ra mắt vào cuối năm 2022, ChatGPT - Chatbot trí tuệ nhân tạo (OpenAI) có tốc độ phát triển nhanh chóng và được áp dụng rộng rãi.

Tuy nhiên, vai trò của nó trong giáo dục đại học vẫn là chủ đề gây tranh cãi. Trong khi một số người coi AI như công cụ để nâng cao việc học và giảm bớt khối lượng công việc, thì những người khác lại coi AI và ChatGPT là mối đe dọa đối với tính chính trực, bảo mật thông tin hay tiếp tay cho gian lận và đạo văn.

PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phát biểu tại tọa đàm. ảnh 1

PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phát biểu tại tọa đàm.

“Chúng tôi mong muốn sau tọa đàm, từ người học, người dạy tới những người quản lý giáo dục đại học sẽ nhìn nhận rõ hơn để phát huy tối đa vai trò của AI cũng như ChatGPT", PGS. Nguyễn Thành Hiếu nhấn mạnh

Theo PGS. Nguyễn Thành Hiếu, những người vận hành, quản trị các cơ sở giáo dục đại học phải cùng với đội ngũ giáo viên đưa ra những công cụ hướng dẫn, những cách thức để một mặt vẫn tận dụng tối đa AI và ChatGPT, mặt khác cũng có những cách thức đánh giá, kiểm soát, đảm bảo tính liêm chính học thuật, chống các hiện tượng gian dối trong suốt quá trình học tập, giảng dạy, thi cử..

AI-GPT hay ChatGPT đang trở thành mối quan tâm đặc biệt trên mọi lĩnh vực, trong đó có giáo dục. ảnh 2

AI-GPT hay ChatGPT đang trở thành mối quan tâm đặc biệt trên mọi lĩnh vực, trong đó có giáo dục.

Thống nhất với chia sẻ của PGS. Nguyễn Thành Hiếu, PGS. TS Lê Trung Thành - Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế, cho biết, ChatGPT tạo ra cơ hội nhưng nếu sinh viên không được hướng dẫn để sử dụng đúng mục tiêu, mục đích sẽ tạo ra hiện tượng không trung thực, không học thật.

"Hiện nay có hiện tượng một số sinh viên lên mạng tìm những chợ luận văn, luận án để hỗ trợ. Hay sinh viên dùng đề bài, đưa ra yêu cầu để ChatGPT làm hộ. Thậm chí, cũng có trường hợp giảng viên lười không chịu làm bài tập, không chịu ra đề bài cho học viên và yêu cầu ChatGPT làm thay. Nếu không sử dụng ChatGPT một cách đúng nghĩa sẽ gây ra nhiều mặt trái và hệ luỵ", PGS. Lê Trung Thành cho hay.

Các diễn giả, đại biểu trình bày tham luận. ảnh 3

Các diễn giả, đại biểu trình bày tham luận.

Vì vậy, theo PGS. Lê Trung Thành, để ChatGPT và AI được sử dụng theo hướng tích cực nhất trong giáo dục, điều đầu tiên cần giáo dục về tư duy, thái độ, nhận thức của sinh viên. Bản thân học thật, có kiến thức thật để phục vụ cho hiện tại và công việc tương lai.

"Nhà trường cũng cần có những cách thức kiểm soát chéo. Chẳng hạn như giao bài tập có thể hỏi lại xem thực sự sinh viên có nắm được kiến thức không. Sinh viên trình bày bằng sự hiểu biết và ngôn ngữ của chính mình sẽ khác với sinh viên hoàn toàn phụ thuộc, lạm dụng vào ChatGPT. Ngoài ra, đối với những công cụ, giải pháp quản lý luôn biến động và điều chỉnh theo thời gian để phù hợp", PGS. Lê Trung Thành chia sẻ.

Trong khuôn khổ tọa đàm, các diễn giả, đại biểu đã trình bày tham luận và thảo luận xoay quanh vai trò, ảnh hưởng của AI và ChatGPT đối với giáo dục đại học cũng như cách thức mà các trường có thể khai thác tiềm năng và ứng dụng AI và ChatGPT một cách có ý nghĩa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ảnh hưởng của AI đến tương lai của giáo dục đại học