Bốn phương

Anh khuyên đồng minh Israel không trả đũa Iran

Đăng Minh 15/04/2024 19:19

GDTĐ – Anh kêu gọi đồng minh Israel không tiến hành đáp trả vụ tập kích của Iran đêm 13, rạng sáng 14/4.

Lời kêu gọi được Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron đưa ra hôm nay (15/4), theo Reuters.

"Tôi nghĩ Israel hoàn toàn chính đáng khi nghĩ nên đáp trả vụ tập kích của Iran, bởi họ đã bị tấn công”, ông Cameron mở đầu và nhấn mạnh: “Với tư cách những người bạn, chúng tôi kêu gọi Israel hãy suy nghĩ bằng trí óc và trái tim, vừa khôn ngoan vừa cứng rắn”.

Kêu gọi đồng minh không đáp trả làm leo thang căng thẳng ở Trung Đông, Bộ trưởng Ngoại giao Anh, lý giải: “Xét về nhiều phương diện, vụ tấn công gần như là một thất bại hoàn toàn của Iran và họ đã cho thế giới thấy họ gây ảnh hưởng xấu trong khu vực. Vì vậy chúng tôi hy vọng sẽ không có phản ứng đáp trả".

anh.jpeg
Bộ trưởng Ngoại trưởng Anh David Cameron. Ảnh: Reuters

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 14/4 xác nhận đã thực hiện cuộc tấn công quy mô lớn bằng cả máy bay không người lái (UAV), tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình nhằm vào nhiều mục tiêu ở Israel để đáp trả vụ không kích tòa lãnh sự Iran tại Syria hồi đầu tháng. Vụ việc khiến khiến 13 người thiệt mạng, trong đó có 7 quan chức IRGC và cho tới hiện tại Israel vẫn không xác nhận cũng như phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

New York Times dẫn lời hai quan chức Israel nói rằng tổng cộng Iran đã phóng 185 UAV, 36 tên lửa hành trình và 110 tên lửa đất đối đất. Tel Aviv với sự hỗ trợ từ các đồng mình chủ chốt của phương Tây, bao gồm cả Anh, tuyên bố đã chặn được 99% UAV về tên lửa Iran nhắm vào lãnh thổ Israel

Đây là cuộc tấn công đầu tiên của Tehran nhắm trực tiếp vào lãnh thổ của Tel Aviv sau nhiều năm căng thẳng.

israel-iran-hinh-2.jpeg
Hình ảnh cho thấy UAV hoặc tên lửa đang lao xuống mục tiêu chưa được tiết lộ ở miền Bắc Israel. Ảnh: EPA

Bộ trưởng Ngoại giao Anh cũng tuyên bố sẽ phối hợp cùng đồng minh để xem xét áp đặt thêm biện pháp trừng phạt đối với Iran, đồng thời kêu gọi Israel quay lại tập trung đạt thỏa thuận ngừng bắn với Hamas trong cuộc chiến ở Gaza.

Bài liên quan
Tổng thống Iran: Đã dạy Israel ‘bài học khó quên'
Tổng thống Iran - ông Ebrahim Raisi tuyên bố rằng cuộc tấn công của Iran vào Israel đã dạy cho Israel “một bài học khó quên”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh khuyên đồng minh Israel không trả đũa Iran