Ảnh vệ tinh hé lộ phòng tuyến ven biển của Nga ở Crimea bị hư hại vì bão lớn

29/11/2023, 13:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phòng tuyến ven biển Nga xây dựng ở thành phố Sevastopol, bán đảo Crimea nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của Ukraine bằng xuồng không người lái tự sát. Sau trận bão lớn đổ bộ cách đây vài ngày, phòng tuyến tạm thời bị hư hại.

'

Ảnh vệ tinh hé lộ phòng tuyến ven biển của Nga ở Crimea bị hư hại vì bão lớn - 1

Tuyến phòng thủ ven biển Nga xây dựng ở quân cáng Sevastopol bị hư hại do bão lớn. Ảnh: Planet Labs.

Hình ảnh do công ty cung cấp dữ liệu vệ tinh Planet Labs chụp lại bằng vệ tinh, cho thấy phòng tuyến ven biển của Nga bị hư hại đáng kể, báo Mỹ The Drive đưa tin.

Trong ảnh, các cần cẩu, sà lan và chướng ngại vật mà Nga dựng lên ở vùng ven biển thành phố Sevastopol bị bão cuốn trôi, khiến tuyến phòng thủ tạm thời tê liệt.

Hình ảnh được chụp sau khi bão Bettina với sức gió lên tới 144 km/giờ đổ bộ bán đảo Crimea. Tuyến phòng thủ ven biển được Nga xây dựng nhằm đối phó xuồng không người lái tự sát của Ukraine.

Ảnh vệ tinh hé lộ phòng tuyến ven biển của Nga ở Crimea bị hư hại vì bão lớn - 2

Ảnh vệ tinh chụp tuyến phòng thủ ven biển của Nga trước khi bão đổ bộ. Ảnh: Planet Labs. 

Mùa hè năm nay, Nga đã tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ ở cảng biển thành phố Sevastopol, nơi đặt trụ sở Hạm đội Biển Đen. Các chướng ngại vật, xà lan được thiết kế để ngăn chặn các cuộc tấn công trên và dưới mặt nước.

Phương tiện di chuyển qua tuyến phòng thủ này sẽ phải giảm tốc độ và nếu là mục tiêu thù địch, lực lượng Nga sẽ có thời gian để xác định và bắn hạ.

Tuyến phòng thủ được cho là đã ngăn chặn hiệu quả các cuộc tấn công của Ukraine bằng xuồng tự sát. Tuy nhiên, Kiev vẫn giáng đòn tấn công gây hư hại cho một số tàu chiến Nga nhờ vào tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow/SCALP do Anh và Pháp cung cấp.

Theo chuyên gia quân sự người Anh H. I. Sutton, ngoài việc gây hư hại cho hàng rào vật lý, bão lớn đổ bộ cũng gây ảnh hưởng đến hoạt động nuôi cá heo huấn luyện quân sự. Các chuồng nuôi cá heo cũng có thể đã được Nga di chuyển đến nơi khác trước khi bão đổ bộ.

Không rõ khi nào Nga sẽ khắc phục tuyến phòng thủ ven biển. Tính đến ngày 28/11, Nga vẫn ban bố tình trạng khẩn cấp ở một số khu vực chịu ảnh hưởng sau bão.

Ảnh vệ tinh hé lộ phòng tuyến ven biển của Nga ở Crimea bị hư hại vì bão lớn - 3

Truyền thông Nga đăng hình ảnh hàng rào vật lý được dựng ở ven biển nhằm ngăn xuồng tự sát Ukraine.

Tờ The Drive nhận định, việc tuyến phòng thủ ven biển của Nga bị hư hại chỉ là tạm thời. Đến ngày 29/11, sức gió sẽ giảm đáng kể, cho phép quân đội Nga bắt đầu công việc sửa chữa.

Trước đó, Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng nội vụ Ukraine, nói về việc tuyến phòng thủ ven biển của Nga bị hư hại, bao gồm các công trình xây dựng ở bãi biển.

“Một cơn bão đã cuốn trôi các phòng tuyến ở Crimea mà quân đội Nga đã xây dụng dọc bãi biển. Theo thông tin từ truyền thông Crimea, ở Yevpatoria nước đã cuốn trôi tuyến phòng thủ trên bờ biển, các tòa nhà quân sự và các vị trí bắn của Nga”, ông Gerashchenko cho biết.

Bài liên quan
Nga - Belarus tập trận với vũ khí hạt nhân chiến thuật
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko xác nhận Minsk sẽ cùng Moscow tập trận với vũ khí hạt nhân chiến thuật, nhưng hoạt động này không nhằm vào bất cứ nước thứ ba nào.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ảnh vệ tinh hé lộ phòng tuyến ven biển của Nga ở Crimea bị hư hại vì bão lớn