Áo xanh tình nguyện chở chữ về vùng sâu

Ngọc Mai | 25/08/2022, 11:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giữa kỳ nghỉ hè nhưng trẻ em ở ấp Bình Hòa và ấp Minh Long (xã Minh Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) vẫn rộn ràng tiếng cười nói, đánh vần học chữ…

Đem con chữ đến trẻ vùng sâu

Trong các lớp học, các thanh niên tình nguyện thuộc Khoa Sư phạm và Xã hội nhân văn, Trường Đại học Kiên Giang hăng say hướng dẫn ôn tập cho các em thiếu nhi. Vừa ôn bài vừa chơi trò chơi, đố vui nên các em rất hào hứng.

Đúng 7 giờ sáng, lớp học hè tại ấp Minh Long, xã Minh Hòa đông đúc các bé từ 5 - 12 tuổi đến học, các em đa phần có hoàn cảnh khó khăn, con em đồng bào dân tộc Khmer. Lớp học không có bảng đen, phấn trắng như ở trường học mà chỉ có hai, ba chiếc bàn tròn dành cho 8 - 10 người. Bởi trình độ các em khác nhau nên các bạn tình nguyện viên phải kèm cặp từng em một.

Đến tổ chức lớp dạy hè cho trẻ em thuộc các ấp của xã Minh Hòa (huyện Châu Thành), cô Danh Ngọc Thắm, Bí thư Đoàn khoa Sư phạm và Xã hội nhân văn, chia sẻ: Các xã nông thôn thuộc huyện Châu Thành có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, mùa hè rất ít sân chơi cho thiếu nhi, các bé ở nhà hay theo bạn bè ra sông, hồ chơi rất nguy hiểm. Là giảng viên trực tiếp đào tạo sinh viên ngành Sư phạm của trường, nhân dịp hè cô Thắm đã lập kế hoạch cho các bạn sinh viên trong khoa tổ chức các lớp dạy hè cho trẻ em trên địa bàn.

Áo xanh tình nguyện chở chữ về vùng sâu ảnh 1

“Phối hợp cùng Xã đoàn Minh Hòa, chúng tôi đến vận động, mượn nhà dân để làm lớp học, kêu gọi đóng góp thêm tập vở, viết, bút màu... để các em đủ dụng cụ học tập. Đội hình tình nguyện của Đoàn khoa có 10 bạn, đã chia nhóm thay nhau tham gia các lớp sinh hoạt, bồi dưỡng kiến thức hè cho trẻ em”, cô Thắm cho biết.

Em Huỳnh Hồng Phúc, sinh viên ngành Sư phạm Toán, Trường Đại học Kiên Giang sau thời gian tập trung cho việc học ở trường đại học, em dành hơn 1 tháng để tham gia các đội hình chiến dịch tình nguyện hè. Hồng Phúc chia sẻ, được tham gia hoạt động dạy học em vừa trau dồi kỹ năng, nghiệp vụ dạy học cho bản thân, đồng thời rất vui vì góp sức mình phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa.

Khi tham gia gia lớp dạy hè cho trẻ em vùng nông thôn, Hồng Phúc đã có nhiều trải nghiệm rất vui và ý nghĩa. Hồng Phúc kể, em đã dạy số và chữ cho các bé mẫu giáo, dạy Toán và Tiếng Việt cho các bé lớp 5 - 7. Qua các buổi học, cho các em ôn lại kiến thức cũ và dạy thêm kiến thức mới. “Các bạn nhỏ rất ngoan, lễ phép và tiến bộ hằng ngày. Ở lớp em được cầm tay, hướng dẫn các bé mẫu giáo học bảng chữ cái và đếm số. Nhìn thấy sự tiến bộ của các bé hàng ngày làm em cảm thấy rất hạnh phúc khi mang được tri thức cho các em học sinh”, Hồng Phúc tâm sự.

Áo xanh tình nguyện chở chữ về vùng sâu ảnh 2

Giữa kỳ nghỉ hè nhưng các em vẫn rộn ràng tiếng cười nói, đánh vần học chữ.

Mùa hè thật vui và thú vị

Còn em Nguyễn Ngọc Hân, sinh viên năm 3, ngành Luật, Trường Đại học Kiên Giang ban đầu tham gia lớp dạy hè còn bỡ ngỡ vì không có kinh nghiệm giảng dạy. Ngọc Hân đã cố gắng tìm hiểu các phương pháp, kết hợp chơi trò chơi, đố vui để tạo sự hứng khởi cho các bé. Đáp lại, các bé học rất nhiệt tình, chăm chỉ. “Nhiều hôm mưa gió, con đường từ nhà trọ đến điểm dạy xa, em và các bạn cố gắng dậy sớm để được đến lớp đúng giờ. Đây là khoảng thời gian có ý nghĩa với em, nên em rất trân trọng tình cảm của các bé dành cho lớp học và các sinh viên tình nguyện”, Ngọc Hân chia sẻ.

Chia sẻ về lớp học hè, em Phan Thanh Tuấn, 10 tuổi, sống tại ấp Bình Hòa, xã Minh Hòa (huyện Châu Thành), cho biết: Khi tham gia lớp học các thầy cô đã ôn tập kiến thức cũ và dạy thêm bài mới. Được học hè con và các bạn rất vui và yên tâm bước vào năm học mới. Thầy cô còn hướng dẫn làm thiệp, tổ chức chơi trò chơi và tặng quà cho con và các bạn. Cảm ơn thầy cô đã cho con một mùa hè thật vui và thú vị...

Chia sẻ về hoạt động thanh niên tình nguyện hè, TS Nguyễn Hữu Thọ, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kiên Giang, cho biết: Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè được tổ chức hằng năm luôn là đợt hoạt động được đông đảo đoàn viên thanh niên chờ đón. Thể hiện tinh thần xung kích, tiên phong, sáng tạo, nhiệt huyết của tuổi trẻ tham gia thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa. Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2022 gồm 4 đội hình: Đội hình Tuyên truyền giáo dục, Đội hình Đền ơn đáp nghĩa, Đội hình Xây dựng nông thôn và Đội hình Tiếp sức mùa thi.

Các đội hình thực hiện hoạt động tình nguyện tại chỗ, tình nguyện trên các mặt trận và các địa bàn khác nhau trong và ngoài tỉnh Kiên Giang. Với nhiệt huyết, khát vọng cống hiến, đoàn viên thanh niên tham gia chiến dịch với tinh thần học hỏi, giúp đỡ, hỗ trợ. Lực lượng đoàn viên thanh niên, Trường Đại học Kiên Giang đã cùng chung tay tạo nên những dấu ấn mới trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Áo xanh tình nguyện chở chữ về vùng sâu