Giáo dục

Áp dụng công nghệ trong trường học: Nâng cao năng lực quản lý

11/03/2025 07:10

Việc áp dụng các ứng dụng công nghệ giúp nhà trường nâng cao năng lực quản lý mọi mặt, phục vụ tốt hơn học sinh, sinh viên.

Nhiều công nghệ thiết thực

Tại Hội thảo “Ứng dụng chuyển đổi số phục vụ công tác quản lý trường học và doanh nghiệp” tổ chức tại Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TPHCM (ngày 25/2), các chuyên gia công nghệ đã giới thiệu nhiều sản phẩm nổi bật giúp chuyển đổi số trong nhà trường từ cấp THCS đến bậc đại học.

Với hơn 17 năm làm việc trong lĩnh vực công nghệ giáo dục, ông Nguyễn Khánh Lâm - Giám đốc mảng công nghệ thông tin tại Trung tâm Phát triển Khoa học công nghệ và Kinh tế MapleSTC cho biết, trước đại dịch Covid-19, việc học online còn khá xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, trong quá trình cách ly, phong tỏa do dịch bệnh, nhiều người nhận ra việc học online rất cần thiết và hiệu quả. Học online được coi mang lại lợi ích kinh tế, giúp tiết kiệm chi phí đi lại, điện nước, phòng ốc…

Theo ông Lâm, hiện trong nước có nhiều nhà cung cấp công cụ học online và giải pháp chuyển đổi số với sản phẩm đa dạng. Tuy nhiên, để xây dựng một hệ sinh thái phong phú và vận hành ổn định không phải là điều dễ dàng. Nhằm cung cấp một hạ tầng toàn diện cho chuyển đổi số trong ngành Giáo dục, các chuyên gia Trung tâm Phát triển Khoa học công nghệ và Kinh tế MapleSTC đã phát triển hệ thống Maple Eduverse, vận hành trên nền tảng website.

Hệ thống này hoạt động đồng bộ trong quản trị cơ sở giáo dục và số hóa việc dạy - học. Cụ thể, cơ sở dữ liệu về giáo viên, học sinh, lớp học, môn học, thời khóa biểu điện tử… được xây dựng với giao diện trực quan, giúp nhà trường dễ dàng quản lý. Phụ huynh được cung cấp tài khoản riêng để theo dõi tiến trình học tập của con qua sổ liên lạc điện tử, tích hợp với cơ sở dữ liệu ngành.

Ngoài ra, thư viện tài liệu học trực tuyến giúp học sinh, sinh viên tiếp cận tài nguyên phục vụ học tập thông qua sách và tài liệu do nhà trường cung cấp. Việc mua hoặc mượn sách từ thư viện điện tử cũng được ghi nhận vào quá trình học tập và đánh giá của học sinh, sinh viên.

Trong tương lai, nhóm sẽ phát triển công nghệ LMS tích hợp trí tuệ nhân tạo, dựa vào giáo trình các chương trình tiên tiến để đưa ra nội dung đào tạo phù hợp, giúp giáo viên soạn bài giảng dễ dàng hơn và tạo ra kho học liệu phục vụ nghiên cứu, giảng dạy. “Chức năng này chúng tôi dự kiến cuối năm nay sẽ chính thức hoạt động”, ông Lâm nói.

Ngoài ra, các chuyên gia của Trung tâm Phát triển Khoa học công nghệ và Kinh tế MapleSTC còn phát triển ứng dụng SmartApply dành cho các cơ sở giáo dục phát triển cổng thông tin tuyển sinh thông minh. Ứng dụng này giúp số hóa và tối ưu hóa toàn bộ quy trình đăng ký, thay thế phương pháp thủ công bằng hệ thống quản lý dữ liệu thông minh, nhanh chóng và chính xác.

Điều này giúp giải quyết các khó khăn hiện nay trong hoạt động tuyển sinh khi người quản lý phải xử lý hồ sơ nhập học của sinh viên thủ công, không chỉ gây chậm trễ mà dễ sai sót, làm giảm hiệu suất và trải nghiệm của nhà trường và sinh viên.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh - Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học công nghệ và Kinh tế MapleSTC, cho rằng, các công cụ chuyển đổi số giúp nhà trường quản trị hoạt động tốt hơn, sẽ gián tiếp tạo điều kiện kết nối hỗ trợ các hoạt động học tập, sinh hoạt khác của học sinh, sinh viên. Các công cụ giao tiếp như nhắn tin, học trực tuyến, trao đổi email, tài liệu… được thao tác trên cùng một nền tảng giúp người học linh hoạt, thuận lợi trong kết nối thầy cô, nhà trường, bạn bè.

“Dữ liệu cá nhân của giảng viên, học sinh, sinh viên được đảm bảo việc bảo mật tối đa”, bà Lan Anh nói.

ap-dung-cong-nghe-trong-truong-hoc-2.jpg
Ông Nguyễn Khánh Lâm giới thiệu giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục tại hội thảo ở TPHCM, ngày 25/2. Ảnh: Phúc Uyên

Chuyển đổi số theo đặc thù từng trường

Theo TS Trần Văn Hiến - Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Xây dựng Miền Trung, tùy theo quy mô và đặc thù, mỗi cơ sở giáo dục sẽ có nhu cầu chuyển đổi số khác nhau. Một trường đại học có quy chế và phương thức tuyển sinh khác với trường phổ thông.

Lấy ví dụ, ông Hiến cho rằng, các trường đại học thường xuyên thay đổi, cập nhật chương trình đào tạo hoặc mở ngành mới, trong khi bậc phổ thông có chương trình đào tạo mang tính ổn định hơn. Do đó, các công cụ chuyển đổi số cần được lập trình và thiết kế phù hợp với đặc thù từng mô hình giáo dục.

Ông Hiến cũng cho biết, hiện trường đang mong muốn có một công cụ quản lý nhân sự với hệ thống thông tin rõ ràng, được cập nhật liên tục nhằm phục vụ công tác quản lý, xây dựng kế hoạch đào tạo và triển khai các hoạt động khác hiệu quả hơn.

Thầy Trần Minh Sơn - giảng viên Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Thái Bình Dương, nhận định, công nghệ ứng dụng chuyển đổi số các trường học, giúp nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành, tổ chức các hoạt động tuyển sinh chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, thầy Sơn nhìn nhận với mỗi cơ sở giáo dục với ngành nghề tuyển sinh khác nhau sẽ cần giải pháp công nghệ được xây dựng phù hợp với đặc thù từng trường. Ông cho rằng, các giải pháp và quy trình công nghệ không nên phát triển một cách rời rạc mà cần được thống nhất, hoạt động trên cùng nền tảng giúp việc quản lý, vận hành của nhà trường hiệu quả hơn. “Giải pháp công nghệ cần tính ổn định, ít lỗi và dễ sử dụng”, thầy Sơn nói.

Trong lĩnh vực hợp tác quốc tế về đào tạo, chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Đại diện Viện Quốc tế, Trường Đại học Công Thương TPHCM cho rằng các nhà cung cấp cần phối hợp với nhà trường để thử nghiệm các công cụ chuyển đổi số nhằm đánh giá hiệu quả.

Cụ thể, ứng dụng chuyển đổi số trong tuyển sinh có thể giúp nhà trường thu hút sinh viên quốc tế tìm hiểu và đăng ký học tập. Hiện nay, nhiều bạn trẻ nước ngoài mong muốn du học tại Việt Nam nhưng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các chương trình tiếp nhận sinh viên quốc tế cũng như quy trình đăng ký tại các cơ sở đào tạo. Do đó, đơn vị này sẵn sàng đặt hàng các giải pháp công nghệ hỗ trợ hợp tác quốc tế, giúp sinh viên nước ngoài dễ dàng tiếp cận và tham gia học tập tại Việt Nam.

Bà Lê Thị Bé Ba - Phó Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TPHCM, cho biết, thời gian qua đã phối hợp với ngành Giáo dục TPHCM triển khai các dự án chuyển đổi số trong giáo dục. Hiện nay, một số sản phẩm chuyển đổi số do các doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển đã được ứng dụng tại một số trường học trên địa bàn. Tuy nhiên, nhóm dự án mong muốn mở rộng phạm vi triển khai đến nhiều trường hơn nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.

“Các giải pháp công nghệ có thể được thử nghiệm tại các cơ sở giáo dục, giúp nhà trường áp dụng thực tế theo số lượng đăng ký”, bà Ba nói.

Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM đang hỗ trợ, ươm tạo các dự án khởi nghiệp về chuyển đổi số trong giáo dục giúp nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý, dạy và học trên địa bàn thông qua chương trình GOV.Star (đổi mới sáng tạo khu vực công cho ngành Giáo dục, Y tế, chuyển đổi số tại quận, huyện). Các mô hình, giải pháp được lựa chọn sẽ nhận hỗ trợ tài chính, ươm tạo để hoàn thiện và giới thiệu tới các sở ngành, địa phương triển khai thí điểm thực tế.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/ap-dung-cong-nghe-trong-truong-hoc-nang-cao-nang-luc-quan-ly-post722188.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/ap-dung-cong-nghe-trong-truong-hoc-nang-cao-nang-luc-quan-ly-post722188.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Áp dụng công nghệ trong trường học: Nâng cao năng lực quản lý