Argentina sẽ không tham gia BRICS?

Hải Yến | 21/11/2023, 16:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Argentina không có kế hoạch trở thành thành viên BRICS vào ngày 1/1/2024, theo cố vấn kinh tế của tổng thống mới đắc cử nước này.

Cố vấn kinh tế cấp cao Diana Mondino cho tổng thống mới đắc cử Javier Milei, nói với Sputnik hôm 20/11.

Lời mời tham gia BRICS đã được phê duyệt vào tháng 8 và mở rộng tới Argentina, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UEA).

Liên minh hiện tại bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

“Tôi không biết tại sao lại có nhiều sự quan tâm đến BRICS” - ông Mondino cho biết và nói thêm rằng không rõ việc gia nhập nhóm sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho Argentina.

Ứng viên ngoại trưởng Argentina cũng cho biết chính phủ nước này sẽ “phân tích” liệu việc tham gia BRICS có hứa hẹn những lợi thế hay không.

Tổng thống mới đắc cử Milei trước đó lên tiếng phản đối việc gia nhập BRICS. Ông cũng bày tỏ sự miễn cưỡng rõ rệt trong việc hỗ trợ các mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc và Brazil trong khi lên kế hoạch hướng tới việc nối lại quan hệ kinh tế với Mỹ và Israel.

Đồng thời, ông cam kết không can thiệp vào hoạt động kinh doanh của đất nước đang giao dịch với các nước BRICS. Ông cũng tuyên bố sẽ “USD hóa” nền kinh tế Argentina.

Trong khi đó Tổng thống sắp mãn nhiệm Alberto Fernandez cho biết hồi tháng 8 rằng việc gia nhập BRICS được coi là cơ hội mở ra “kịch bản mới” cho Argentina.

Quốc gia Nam Mỹ này hiện đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Lạm phát đã tăng 60% chỉ trong năm qua.

Đồng peso mất giá nghiêm trọng đã buộc chính phủ nước này phải tái cấp vốn cho khoản nợ 44 tỷ USD cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Theo RT

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Argentina sẽ không tham gia BRICS?