Australia và Trung Quốc nối lại đối thoại lãnh đạo thường niên

Việt Nga | 08/11/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã kết thúc chuyến thăm bốn ngày tới Trung Quốc. Chuyến thăm được đánh giá thành công khi chính thức đưa mối quan hai nước quay trở lại quỹ đạo bằng quyết định nối lại đối thoại lãnh đạo cấp thường niên.

Trong ngày làm việc cuối cùng tại Trung Quốc, hôm nay, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Bắc Kinh. Tại cuộc gặp này, hai nhà lãnh đạo tái khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ song phương và cho biết sẽ thúc đẩy hợp tác trong những lĩnh vực có mối quan tâm chung trong lúc không để cho các khác biệt định hình mối quan hệ.

Australia và Trung Quốc nối lại đối thoại lãnh đạo thường niên - Ảnh 1.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (trái) và Thủ tướng Australia Anthony Albanese tại lễ đón ở Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. Nguồn: AAP

Thủ tướng Australia Anthony Albanese khẳng định sẽ thúc đẩy lợi ích quốc gia trong quan hệ với Trung Quốc: “Đây là một trong những mối quan hệ quan trọng nhất của Australia. Tôi cam kết sẽ thúc đẩy lợi ích quốc gia của Australia khi quan hệ giữa hai nước phát triển. Thực tế là thế giới đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng và kinh tế đang gặp nhiều khó khăn và đó là lý do vì sao một khu vực hòa bình, ổn định và thịnh vượng là rất quan trọng”.

Đáng chú ý, Thủ tướng Australia và Thủ tướng Trung Quốc đã đồng ý nối lại một loạt đối thoại song phương vốn bị đình trệ trong những năm gần đây sau khi đối thoại giữa cấp Bộ trưởng và các cuộc đối thoại về kinh tế và chính sách ngoại giao được nối lại vào năm ngoái.

Đồng thời, lãnh đạo hai nước cũng cam kết sẽ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thương mại, biến đối khí hậu, kết nối người dân, trao đổi sinh viên, khách du lịch. Chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Anthony Albanese được đánh giá là dấu mốc quan trọng, mở ra giai đoạn mới trong quan hệ giữa hai nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Australia và Trung Quốc nối lại đối thoại lãnh đạo thường niên