Bà bầu mách nhau ăn dứa dễ chuyển dạ, bác sỹ sản khoa nói gì?

28/05/2023, 18:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bác sỹ khoa Sản lên tiếng về thông tin ăn dứa dễ chuyển dạ đang được các bà bầu lan truyền.

Chị N.T.H (ở Hà Đông, Hà Nội) mang thai 30 tuần cho biết, mẹ chồng chị dặn ăn dứa cắt miếng hoặc dứa ép sẽ tốt cho sức khỏe vì nó chứa nhiều dưỡng chất. Chưa kể ăn dứa giúp lúc sinh chuyển dạ dễ dàng. Nghe lời mẹ chồng, từ lúc mang thai, chị chăm ăn dứa với hy vọng sẽ có thai kỳ thuận lợi.

Mang thai ở tuần thứ 40 nhưng vẫn không có cơn co tử cung, chị L.K.A (Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) sốt ruột, ngày nào chị cũng lắng nghe dấu hiệu thay đổi trong người nhưng không thấy cơn co tử cung như các mẹ bầu khác từng nói.

Được mách ăn dứa giúp kích thích chuyển dạ, ngày gần sinh dường như hôm nào chị K.A cũng ăn 2-4 quả dứa, thậm chí ăn dứa thay rau. Chị cũng ăn các loại trái cây khác với mong muốn dễ chuyển dạ.

Bà bầu mách nhau ăn dứa dễ chuyển dạ, bác sỹ sản khoa nói gì? - 1

Trong dứa chứa enzyme bromelain và enzyme protease giúp làm mềm cổ tử cung và dễ chuyển dạ.

Ths.Bs Phan Chí Thành -  Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, sinh nở là quá trình đau đớn nên các mẹ thường truyền tai nhau các mẹo để cuộc “vượt cạn” trở nên dễ dàng hơn. Một trong các loại thực phẩm được chị em phụ nữ tích cực bổ sung trong những tháng cuối của thai kỳ là quả dứa.

"Dứa chứa enzyme bromelain và enzyme protease giúp làm mềm cổ tử cung. Bổ sung dứa có thể giúp bạn sinh nở dễ dàng hơn. Tuy nhiên, bà bầu không nên ăn quá nhiều để tránh bị kích thích dạ dày và sinh non. Đặc biệt trong tam cá nguyệt đầu tiên, các mẹ nên tránh ăn dứa để tránh nguy cơ sảy thai. Bắt đầu từ tuần thứ 39, các mẹ có thể tăng cường bổ sung dứa để chuẩn bị cho kỳ sinh nở" - bác sỹ Thành thông tin. 

Dù được biết đến là có thể khiến quá trình sinh nở trở nên dễ dàng hơn nhưng sản phụ phải ăn 7-10 quả dứa mới có đủ nồng độ enzyme tác động được tới tử cung. Với thông tin này, bác sĩ lưu ý các mẹ không nên cố ăn mà hãy dựa vào khả năng của mình. Các sản phụ có tiền sử đau dạ dày và trào ngược dạ dày thực quản cũng không nên ăn quá nhiều dứa, vì loại quả này còn có thể làm các mẹ ợ chua, ợ nóng.

Mẹ bầu nên ăn dứa tươi vì lượng enzyme trong dứa đóng hộp hoặc gọt sẵn, để lâu bị sụt giảm rất nhiều. Các chị em có thể đổi bữa với dứa bằng cách chế biến các món ăn, thức uống khác như các món xào, nước ép, sinh tố.

Ngoài ăn dứa, mẹ bầu có thể áp dụng các mẹo dưới đây để cuộc sinh nở trở nên thuận lợi hơn.

- Đi bộ: Khi mẹ đi bộ, bụng bầu sẽ chịu áp lực và em bé sẽ di chuyển về đúng vị trí chờ sinh, tạo ra những cơn co thắt giúp tử cung mở nhanh và quá trình chuyển dạ dễ dàng.

- Kích thích nhũ hoa: Khi kích thích đầu vú (nhũ hoa) của sản phụ, những cơn co thắt mạnh sẽ xuất hiện và thúc đẩy sự giãn nở của cổ tử cung. Đồng thời, oxytocin được giải phóng và làm tử cung mở nhanh hơn. Mẹ chỉ cần massage quanh bầu ngực để kích thích.

- Ngâm mình trong bồn nước ấm: Đây là mẹo giúp cổ tử cung mở nhanh và giảm đau. Việc ngâm bồn trong nước ấm cần được thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ, vì việc sinh nở có thể chuyển dạ nhanh mà mẹ không kịp chuẩn bị.

“Lưu ý rằng, tiên lượng cuộc sinh nở còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nên những cách tự nhiên để hỗ trợ không phải lúc nào cũng có tác dụng với tất cả mọi người. Để biết thêm thông tin và được hỗ trợ chính xác, đừng ngại ngần tới ngay các cơ sở y tế và phòng khám phụ sản gần nhất để được tư vấn về chế độ ăn uống, tập luyện dành cho phụ nữ có thai” - bác sỹ Thành nói.

AN BÌNH

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà bầu mách nhau ăn dứa dễ chuyển dạ, bác sỹ sản khoa nói gì?