Bà Nguyễn Phương Hằng nhiều lần sử dụng “quyền im lặng” trước toà

22/09/2023, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng thể hiện thái độ thành khẩn, ăn năn với HĐXX nhưng liên tục từ chối trả lời câu hỏi của các luật sư tham gia phiên xử.

Ngày 21-9, TAND mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Phương Hằng (SN 1972; Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam) về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Vy Oanh đến tòa sáng 21-9

Trong phần xét hỏi tại toà, hai luật sư của ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vụ án) đặt nhiều câu hỏi cho bị cáo Hằng. Các câu hỏi xoay quanh hành vi của bà Hằng đối với thân chủ của họ.

Bà Nguyễn Phương Hằng nhiều lần sử dụng “quyền im lặng” trước toà - 1

Ông Huỳnh Minh Hưng đến tòa

Tuy nhiên, bị cáo Hằng không trả lời. Bị cáo nói cáo trạng đã thể hiện rõ các nội dung này và nói “bị cáo sử dụng quyền giữ im lặng”.

Sau đó, luật sư mời ông Đinh Văn Chiến – quản lý truyền thông của ông Hưng - trả lời câu hỏi. Chủ tọa nhắc nhở ông Chiến về ý chí của ông Hưng thể hiện ở phiên tòa sáng cùng ngày rằng ông Hưng đã rút toàn bộ yêu cầu bồi thường vì cho rằng “không gây thù chuốc oán gì với bà Hằng”.

Luật sư và người đại diện của ông Hưng đối đáp xoay quanh nội dung bị cáo Hằng đã tố cáo "hành vi huy động từ thiện" của ông Hưng với Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an. Theo họ, Cục Cảnh sát hình sự đã kết luận ông Hưng không vi phạm pháp luật.

Cũng theo những người này, bị cáo Hằng đã tố cáo ông Hưng xúc phạm mình với công an nhưng công an kết luận ông Hưng không vi phạm pháp luật.

Tiếp đó, luật sư của bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh) và bà Lê Thị Giàu cũng có câu hỏi cho bị cáo Hằng. Bị cáo này tiếp tục không trả lời.

Luật sư của bà Mỹ Oanh hỏi bị cáo Hằng nếu bà đã xác định sai thì có thiện chí xin lỗi không. Bị cáo Hằng đáp hiện đã làm đơn tố cáo bà Mỹ Oanh xúc phạm bà với cơ quan công an và chưa nhận được phản hồi.

Luật sư hỏi bà có muốn rút lại những lời của bà đã xúc phạm thân chủ Mỹ Oanh không. Bị cáo Hằng trả lời: “Vậy thì ai rút lại 18 tháng tù của tôi?”.

Sau đó, luật sư tiếp tục hỏi bà Mỹ Oanh. Bà Mỹ Oanh nói: “Chỉ mong xử đúng người đúng tội. Tôi nghe bà Hằng nói bà Hằng bị tổn hại nhiều mà bà không biết lúc tôi đang mang thai nghe bà nói tôi chỉ muốn chết”.

Theo đó, bà Mỹ Oanh không yêu cầu bồi thường thiệt hại vật chất, tinh thần bằng hiện kim mà muốn bà Hằng xin lỗi. Đồng thời, bà Oanh xin giảm nhẹ hình phạt cho tất cả các bị cáo khác.

“Bản thân tôi không quen biết bà Hằng và các bị cáo, không thù hận nên không biết vì sao đến ngày hôm nay để xảy ra câu chuyện lớn như thế này” - bà Oanh nói.

Trả lời sau đó, bị cáo Hằng nói không đồng ý xin lỗi Mỹ Oanh.

Luật sư của ông Nguyễn Đức Hiển hỏi bị cáo Hằng, bà xác định ông Hiển là một trong những người “tấn công” bà. Hỏi bà có đọc những bài viết về việc ông Hiển nói về bà chưa. Bị cáo Hằng từ chối trả lời. Luật sư hỏi những thông tin về ông Hiển thì bà có chứng cứ không. Bị cáo Hằng từ chối trả lời.

Luật sư của bà Lê Thị Giàu hỏi bị cáo Hằng có quan hệ gì với thân chủ của luật sư. Bị cáo Hằng tiếp tục sử dụng "quyền im lặng".

Luật sư hỏi bị cáo Lê Thị Thu Hà có thừa nhận hành vi như cáo trạng trên không, có phải do bà Hằng chỉ đạo không? Bị cáo nói: “Tôi không trả lời”.

VIDEO: 12 giờ xét xử bà Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm

Tối cùng ngày, sau khi nghị án, HĐXX nhận định bị cáo Hằng là chủ mưu trong vụ án, có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải; bị cáo Đặng Anh Quân tương đối thành khẩn.

HĐXX xác định động cơ phạm tội của bị cáo Hằng có 1 phần do các đương sự khác cũng có lỗi. Từ đó, tòa án tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phương Hằng 3 năm tù (thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 24-3-2022); bị cáo Quân lãnh 2 năm 6 tháng tù (thời hạn chấp hành hình phạt tù từ ngày 24-2-2023); các đồng phạm còn lại bị tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù/người. Các bị cáo cùng phạm tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

HĐXX yêu cầu các bị cáo bồi thường thiệt hại cho bà Hàn Ni và bà Đinh Thị Lan 36 triệu đồng.

Đối với vụ việc bị cáo Nguyễn Phương Hằng tố cáo Đặng Thị Hàn Ni, Trần Văn Sỹ, Nguyễn Thị Mỹ Oanh, Huỳnh Minh Hưng, Trần Thị Trang, Đinh Thị Lan và những người đăng ký, quản lý, sử dụng của các tài khoản Facebook như "Đàm Ngọc Tuyên", "Huỳnh Ngọc Thiên Hương", "Xóm nhiều chuyện", "Giác Tịnh Nhân", "Maria Trần", "Đinh Thu Hiền"..., cơ quan CSĐT Công an TP HCM đang điều tra.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Nguyễn Phương Hằng nhiều lần sử dụng “quyền im lặng” trước toà