Bà Phương Hằng: 'Vô cùng ân hận vì không hiểu biết pháp luật'

04/04/2024, 13:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

TP HCM - Được hỏi về hành vi phạm tội của bản thân và đồng phạm, bà Phương Hằng nói không có ý kiến gì, song "vô cùng ân hận vì không hiểu pháp luật, không biết đến Luật An ninh mạng".

Sáng 4/4, bà Hằng 53 tuổi, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam, mặc áo trắng, trang điểm đậm, tỏ ra khá thoải mái khi bị áp giải đến TAND Cấp cao. Khi vào phòng xử, bà cười thành tiếng và ôm lấy các bị cáo là cựu nhân viên thân tín của mình. Họ bị cảnh sát nhắc nhở giữ trật tự, nội quy phiên tòa.

Bà Phương Hằng tại tòa phúc thẩm sáng nay. Ảnh: Quỳnh Trần

Bà Phương Hằng tại tòa phúc thẩm sáng nay. Ảnh: Quỳnh Trần

Hồi tháng 9 năm ngoái, bà bị TAND TP HCM xử sơ thẩm tuyên 3 năm tù về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Bà chấp nhận mức án, không kháng cáo và đã thi hành án.

HĐXX cho biết, bà Hằng không có đơn kháng cáo nhưng tòa vẫn triệu tập để "có thể hỏi khi cần thiết", nhằm xem xét toàn diện vụ án, liên quan đến kháng cáo của các đồng phạm bà Hằng và người liên quan.

Các bị cáo và người liên quan tại tòa, sáng 4/4. Video: Quỳnh Trần

Trong phiên làm việc hôm nay, tòa sẽ xem xét kháng cáo của ông Đặng Anh Quân (43 tuổi, cựu giảng viên Trường đại học Luật TP HCM); Nguyễn Thị Mai Nhi, Huỳnh Công Tân, Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty Cổ phần Đại Nam); và người có quyền, nghĩa vụ liên quan là cựu nhà báo Hàn Ni, Đinh Thị Lan đã kháng cáo. Trong đó, ông Quân cho rằng bản án 2 năm 6 tháng tù tòa áp dụng đối với mình là quá nặng (tại phiên sơ thẩm bị cáo nói không phạm tội); các bị cáo khác xin hưởng án treo (án sơ thẩm tuyên 1 năm 6 tháng tù); Hàn Ni và bà Lan đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét lại tư cách tố tụng của mình trong vụ án là bị hại.

Cựu giảng viên luật Đặng Anh Quân với vẻ tiều tụy sau khoảng 2 năm bị bắt. Ảnh: Quỳnh Trần

Cựu giảng viên luật Đặng Anh Quân với vẻ tiều tụy sau khoảng 2 năm bị bắt. Ảnh: Quỳnh Trần

Đặng Anh Quân: 'Mục đích livestream là phản biện xã hội'

Được gọi lên đầu tiên, bị cáo Quân cho biết giữ nguyên kháng cáo, đề nghị tòa phúc thẩm xem xét các chứng cứ, tài liệu; xin được giảm nhẹ hình phạt.

Theo bị cáo, các tình tiết trong cáo trạng và bản án sơ thẩm khác với lời khai của mình và của bà Hằng. Ví dụ như, bản án cho rằng bị cáo "cùng quan điểm, cùng ý chí" với bà Hằng là không đúng. "Tôi chỉ cùng quan điểm việc phản biện xã hội, và mục đích livestream của tôi là phản biện xã hội", cựu giảng viên trường luật nói.

Về kết luận giám định video, bị cho là "xúc phạm nghệ sĩ Hoài Linh", ông Quân giải thích: "Bị cáo chỉ phân tích bài báo, nhưng những clip đưa đi giám định bị xáo trộn trật tự, cắt ghép từ nhiều nguồn YouTube khác nhau. Bị cáo đã cung cấp các vi bằng chứng minh nhưng không được cấp sơ thẩm xem xét"...

Các bị cáo khác cũng giữ nguyên quan điểm kháng cáo, xin được giảm nhẹ hình phạt, được hưởng án treo.

HĐXX gọi bà Hằng, hỏi "có ý kiến về các hành vi trong vụ án hay không?". CEO Công ty Đại Nam không trả lời thẳng vào câu hỏi, nói: "Tôi hạnh phúc nhất lúc này là đứng trước tòa mà không chống án. Ở phiên sơ thẩm tôi không được nói...".

Chủ tọa ngắt lời, nhắc lại câu hỏi, đề nghị bà Hằng trả lời thẳng vào vấn đề. Bà Hằng cho biết "không có vấn đề gì về lời khai của các bị cáo khác", sau đó nói bằng giọng đầy vẻ ấm ức: "Tôi có tội nhưng vẫn có công. Tòa án là nơi tất cả công dân đặt niềm tin vào, nhưng thẩm phán, luật sư, mọi người chỉ xoay quanh tội danh mà quên hết các công sức của tôi. Tôi đã hết lòng trong công tác từ thiện".

Tham gia phần xét hỏi của các luật sư sau đó, bà Hằng thêm lần nữa được hỏi về mối quan hệ với ông Quân, và trong toàn bộ quá trình xúc phạm người khác. Bà này cho biết, xem YouTube biết "thầy Quân" bị tấn công, cảm thấy đồng cảm dù không quen biết trước đó. Việc mời Quân tham gia livestream là vì thấy ông "hiểu biết pháp luật"; nội dung nói trong các buổi trực tuyến không bàn bạc trước, chủ yếu là cùng sở thích ca hát, tâm sự... với nhau.

Về quá trình thực hiện hành vi phạm tội, bà Hằng nhắc lại quan điểm đã trình bày tại phiên sơ thẩm, cho rằng bản thân "đã trở thành tội phạm, dù trước đó là nạn nhân". "Tôi vô cùng ân hận vì không hiểu pháp luật, không biết đến Luật An ninh mạng. Nếu trước đó công an nhắc tôi về luật này thì tôi đã dừng lại...", bà Hằng nói.

* Tiếp tục cập nhật

Bà Phương Hằng khi gặp lại các bị cáo là cựu nhân viên. Ảnh: Quỳnh Trần

Bà Phương Hằng khi gặp lại các bị cáo là cựu nhân viên. Ảnh: Quỳnh Trần

Bản án sơ thẩm xác định, từ tháng 3/2021 đến tháng 3/2022, bà Hằng và 4 đồng phạm đã thực hiện 57 buổi livestream tại nhà riêng trên đường Nguyễn Thông (quận 3, TP HCM) và Khu du lịch Đại Nam (Bình Dương) với nội dung xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín của ca sĩ Vy Oanh, Đàm Vĩnh Hưng, nghệ sĩ Hoài Linh, vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên, nhà báo Hàn Ni, nhà báo Đức Hiển... Trong đó, bà Hằng đã mời tiến sĩ luật Đặng Anh Quân tham gia 11 buổi livestream với vai trò cố vấn pháp lý để tăng độ tin cậy cho những phát ngôn của mình.

Theo tòa, bị cáo Hằng có vai trò chủ mưu, khởi xướng; Nhi, Tân, Hà là đồng phạm giúp sức. Hành vi của các bị cáo vi phạm Luật An ninh mạng và Nghị định 72/2013/NĐ-CP; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Ngoài mức án, các bị cáo phải liên đới bồi thường cho nhà báo Hàn Ni, bà Đinh Thị Lan 18 triệu đồng.

Bà Đinh Thị Lan, người có quyền, nghĩa vụ liên quan. Ảnh: Quỳnh Trần

Bà Đinh Thị Lan, người có quyền, nghĩa vụ liên quan. Ảnh: Quỳnh Trần

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Phương Hằng: 'Vô cùng ân hận vì không hiểu biết pháp luật'