Bắc Giang tập trung phát triển giáo dục chất lượng cao

Đăng Chung | 22/02/2022, 09:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bắc Giang tập trung phát triển giáo dục Mầm non, trường THCS trọng điểm chất lượng cao, nâng cao năng chất lượng dạy học tiếng Anh...

Ông Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang phát biểu (Ảnh: Báo BG).

Đó là một trong các nội dung ông Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang kết luận tại Hội nghị kiểm điểm thực hiện một số kế hoạch, đề án của UBND tỉnh đến năm 2025 và kế hoạch triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 về lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chiều 21/2.

Hội nghị là dịp để UBND tỉnh kiểm điểm, đánh giá những kết quả đạt được, khó khăn vướng mắc và bàn các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn thời gian tới. 

Với 6 nhiệm vụ trọng tâm

Tại Hội nghi, ông Tạ Việt Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT đã báo cáo nhanh về 9 kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo của tỉnh. Trong đó, tập trung phát triển giáo dục Mầm non, trường THCS trọng điểm chất lượng cao, nâng cao năng chất lượng dạy học tiếng Anh  trong các cơ sở giáo dục Mầm non, GDPT, đẩy mạnh dạy tin học và ứng dụng công nghệ thông tin....

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Giám đốc Sở GD&ĐT đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp ủy, đảng, chính quyền địa phương vào cuộc để chung tay tháo gỡ.

Cụ thể,  thời gian tới, ngành Giáo dục xác định tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: 

Thứ nhất, chủ động, linh hoạt, sáng tạo các hình thức tổ chức dạy học, hoạt động giáo dục phù hợp với địa phương, bảo đảm an toàn, hiệu quả trong bối cảnh dịch Covid-19; đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học. Thi HS giỏi quốc gia duy trì trong top 15 toàn quốc. Phấn đấu tiếp tục có HS dự thi vòng 2.

Thứ hai, triển khai thực hiện Đề án phát triển trung tâm GDNN-GDTX gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phân luồng HS tốt nghiệp THCS, THPT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 theo đúng mục tiêu, lộ trình đề ra. 

Thứ ba, chuẩn bị tốt các điều kiện về đội ngũ, CSVC, thiết bị dạy học để đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT năm học 2022-2023. Hoàn thành biên soạn và xuất bản bộ Tài liệu giáo dục địa phương đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10 năm học 2022-2023.

Thứ tư, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục (PCGD) các cấp học và xóa mù chữ, cụ thể: Duy trì 100% các xã, phường, thị trấn đạt xóa mù chữ mức độ 2 (209/209 xã); duy trì 100% các xã, phường, thị trấn đạt PCGDMN cho trẻ 5 tuổi (209/209 xã); duy trì 100% các xã, phường, thị trấn đạt PCGD tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3 (209/209 xã); duy trì 100% các xã, phường, thị trấn đạt PCGD THCS mức độ 2 (209/209 xã); phấn đấu có 209/209 xã, phường, thị trấn đạt PCGD THCS mức độ 3.

Thứ năm, thực hiện tích cực đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT đạt 97,5%

Thứ sáu, tiếp tục đầu tư xây dựng CSVC trường, lớp học; nâng cao chất lượng trường học đạt chuẩn quốc gia đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình GDPT. Cụ thể: Chỉ tiêu tỷ lệ phòng học kiên cố Mầm non 93,9%; chỉ tiêu tỷ lệ phòng học kiên cố Tiểu học 95,5%;  chỉ tiêu tỷ lệ phòng học kiên cố THCS 98,5%; chỉ tiêu tỷ lệ phòng học kiên cố THPT (công lập) 95%;  chỉ tiêu tỷ lệ trường chuẩn quốc gia mức độ 1 toàn tỉnh 95%;  chỉ tiêu tỷ lệ trường chuẩn quốc gia mức độ 2 toàn tỉnh 19,1%.

 Ông Tạ Việt Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang phát biểu (Ảnh Báo BG).

Tại Hội nghị đại diện 10/10 huyện, thành phố có ý kiến xoay quanh các vấn đề như thực hiện phân luồng, hướng nghiệp, vấn đề bảo đảm an toàn phòng chống dịch trong trường học. Bên cạnh đó, là vấn đề biên chế, đội ngũ của ngành Giáo dục, vấn đề cơ sở vật chất, kiên cố hóa trường lớp học phấn đấu đạt 100% trong năm 2023, thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục,  thiếu giáo viên ngoại ngữ, tin học...

Dạy và học an toàn thích ứng với dịch

Phát biểu kết luận, ông Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn nhấn mạnh, các Sở, ngành và 10 huyện và thành phố cần tham mưu Thường vụ ban hành Nghị quyết về phát triển Giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Trong đó, xác định sự nghiệp giáo dục không phải là sự nghiệp của riêng ngành Giáo dục, đó là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị tại địa phương. Trên cơ sở báo cáo của ngành Giáo dục, các địa phương cần tự rà soát, kiểm điểm để khắc phục những mặt tồn tại, hạn chế, đề ra giải pháp triển khai, tổ chức thực hiện bám sát mục tiêu, tiến độ mà các kế hoạch, đề án chung của toàn tỉnh đã xác định.

Học sinh Bắc Giang đến trường thực hiện nghiêm 5K.

Đối với nhiệm vụ trọng tâm về phòng chống dịch, ngay lúc này cần tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, không chủ quan nhưng cũng không hoang mang, cần thường xuyên cập nhật, bổ sung các văn bản, hướng dẫn trong công tác phòng chống dịch của Trung ương, của tỉnh. Trong đó, đề cao thực hiện 5K, tạm thời hạn chế tổ chức ăn bán trú trong trường học.

Ông Mai Sơn cũng lưu ý, đối với kỳ thi chọn học sinh giỏi thống nhất không để thí sinh F0 dự thi, tổ chức cho thí sinh F1 trong điều kiện bảo đảm an toàn, phòng chống dịch.

Với nội dung chuyển đổi số, ngành Giáo dục cần phối hợp chặt chẽ với Sở TT&TT, không thực hiện đầu tư những gì thuộc phạm vi ngành Giáo dục, căn cứ các nền tảng, hệ thống của Bộ GD&ĐT, của Trung ương để đề xuất phương hướng đầu tư, áp dụng một cách phù hợp.

Trước mắt, tập trung nâng cấp hạ tầng, đường truyền tại các cơ sở giáo dục để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số, tận dụng tối đa hệ thống học liệu đã có, tổ chức dạy học trực tuyến có hiệu quả.

Về kế hoạch phân luồng, hướng nghiệp cần chủ động phối hợp các đại học, các trường có chức năng để chủ động thực hiện mục tiêu đã xác định trong kế hoạch gắn với tăng cường, đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền để người dân đồng thuận, hưởng ứng.  

Đối với nội dung 29 kế hoạch, đề án của tỉnh, đồng chí giao ngành Giáo dục tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện để tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Bài liên quan
Linh hoạt hình thức dạy và học để phòng dịch, chống rét
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh và thời tiết, nhiều trường học tại Thanh Hóa đã chủ động, linh hoạt trong việc dạy, học để phòng dịch Covid-19 và chống rét.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Giang tập trung phát triển giáo dục chất lượng cao