Bác sĩ ghép gan đầu tiên trên thế giới qua đời ở tuổi 93

09/01/2024, 19:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giáo sư, bác sĩ Sir Roy Calne là người đã thực hiện ca ghép gan đầu tiên ở châu Âu tại bệnh viện Addenbrooke ở Cambrige (Mỹ) vào tháng 5 năm 1968.

Vào ngày 2 tháng 5 năm 1968, giáo sư Calne thực hiện ca phẫu thuật ghép tạng đầu tiên tại bệnh viện Addenbrooke ở Cambridge (Mỹ), nhờ có ông mà hàng nghìn người mắc bệnh gan giai đoạn cuối trong thời điểm đó đã có 1 cuộc sống bình thường.

Mới đây vào tối 6/1, gia đình bác sĩ Calne cho biết ông đã qua đời tại Cambridge, Anh thọ 93 tuổi. Con trai của ông chia sẻ, ông là người cha tuyệt vời của 6 đứa con, vị bác sĩ đáng kính và cả gia đình đều rất tự hào vì những gì ông đã làm được cho nền y khoa thế giới.

Bác sĩ ghép gan đầu tiên trên thế giới qua đời ở tuổi 93 - 1

Bệnh viện Đại học Cambridge cho biết, bác sĩ Sir Roy Calne là giáo sư phẫu thuật từ năm 1965 đến năm 1998, thực hiện ca ghép thận đầu tiên ở Cambridge vào năm 1965 và ca ghép gan đầu tiên ở châu Âu 3 năm sau đó.

Năm 1978, ông trở thành bác sĩ đầu tiên sử dụng thuốc ức chế miễn dịch, loại thuốc này được cho là có hiệu quả trong việc giảm đào thải nội tạng. Trong các cuộc phỏng vấn, bác sĩ Calne chia sẻ rằng, ông không coi việc cấy ghép là cột mốc quan trọng trong sự nghiệp mà chỉ là 1 bước trong việc phát triển phương pháp cấy ghép.

Bác sĩ ghép gan đầu tiên trên thế giới qua đời ở tuổi 93 - 2

Vào tháng 7/2020, Angela Dunn được biết tới là bệnh nhân ghép thận sống sót lâu nhất trên thế giới, thọ 74 tuổi. Cô tỏ lòng biết ơn tới bác sĩ Calne nhân kỉ niệm 50 năm cuộc phẫu thuật thành công, đồng thời chia sẻ thêm rằng, cô thực hiện ca phẫu thuật vào giữa những năm 20 tuổi nhưng không có chút hi vọng nào về việc mình sẽ sống được đến tuổi 30.

Vào thời điểm đó, giáo sư Chris Watson đã ghi nhận vị bác sĩ phẫu thuật này vì đã đưa “Cambridge lên bản đồ y học thế giới như 1 trung tâm y tế xuất xắc nhất”. Watson cũng cho biết thêm, năm 2021, đây là tung tâm cấy ghép duy nhất thực hiện được tất cả các ca cấy ghép nội tạng trong ổ bụng với hơn 250 ca được thực hiện mỗi năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ ghép gan đầu tiên trên thế giới qua đời ở tuổi 93