Bác sĩ lý giải vì sao một số phụ nữ ngoài 40 tuổi bỗng dưng ham muốn “chuyện ấy”

29/10/2023, 21:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi độ tuổi càng lớn, hàm lượng testosterone của phụ nữ sẽ bắt đầu có dấu hiệu chững lại hoặc suy giảm.

Độ tuổi 20 – 35 được xem là thời kỳ rực rỡ nhất của chị em phụ nữ. Cùng với đó nhu cầu tình dục ở phụ nữ 40 tuổi trở lên có xu hướng thay đổi rõ rệt, có chị em thì giảm ham muốn. Tuy nhiên, cũng có nhiều chị em muốn gần gũi chồng nhiều hơn.

Bác sĩ lý giải vì sao một số phụ nữ ngoài 40 tuổi bỗng dưng ham muốn “chuyện ấy” - 1

(Ảnh minh họa).

Theo bác sĩ Phan Chí Thành, Trung tâm Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, nhiều phụ nữ 40-50 tuổi bỗng dưng cảm thấy muốn gần gũi với chồng nhiều hơn, nhưng chồng không đáp ứng đủ nên phải tìm đến bác sĩ. Khi đó, các bác sĩ phải hướng dẫn tư vấn tâm lý, chia sẻ cảm xúc khi hai vợ chồng cạnh nhau, để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Bác sĩ Phan Chí Thành cho biết, thông thường nếu người đàn ông có nhu cầu cao hơn phụ nữ thì họ chủ động và nhiều cách để giải tỏa.

Tuy nhiên, khi phụ nữ có nhu cầu cao hơn, họ rất khó để chia sẻ, giải tỏa cảm xúc như cánh mày râu. Thậm chí, nếu họ chia sẻ về ham muốn tình dục của mình sẽ bị đánh giá. Vì vậy, họ thường âm thầm chịu đựng.

Ở từng giai đoạn trong cuộc sống hôn nhân, nhu cầu tình dục của con người luôn thay đổi tùy vào từng hoàn cảnh, tâm trạng và sức khỏe. Điều này xảy ra cả ở nam giới và nữ giới, vì vậy cả hai phải đồng cảm, chia sẻ để tìm được sự hòa hợp trong chuyện “yêu”.

Thời gian này, người chồng nên quan tâm đến vợ nhiều hơn, đáp ứng nhu cầu của vợ bằng nhiều cách. Khi phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh, tiền mãn kinh nhu cầu tình dục sẽ giảm đi.

Phụ nữ ở giai đoạn 20 – 35 tuổi được xem là thời kỳ rực rỡ nhất về nhu cầu tình dục. Bởi đây là thời điểm buồng trứng hoạt động mạnh nhất và tiết ra nhiều nội tiết tố estrogen quyết định vẻ đẹp của phụ nữ. Sự giảm tiết các yếu tố nội tiết tố bắt đầu khi cơ thể bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, thường là từ 40 tuổi trở lên.

Khi độ tuổi càng lớn, hàm lượng testosterone của phụ nữ sẽ bắt đầu có dấu hiệu chững lại hoặc suy giảm. Do vậy, ở độ tuổi này nếu tần suất quan hệ quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần. Khi quan hệ nhiều, cơ thể sẽ mệt mỏi do vậy không nên lạm dụng, tốt nhất là theo nhu cầu của mình.

Một số nam giới đột biến gene, nhu cầu của họ cao hơn rất nhiều, xu hướng bạo lực hay không kiểm soát được hành vi. Với những trường hợp này cần hội đồng y khoa đánh giá và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Một số thay đổi về cơ thể của phụ nữ khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh như sau:

Cơ thể thường cảm thấy nóng, xuất hiện các cơn bốc hỏa (nóng, mặt đỏ hồng), vã mồ hôi trộm đặc biệt là vào ban đêm, mất ngủ, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, stress và kém tập trung.

Nội tiết tố estrogen bị suy giảm làm âm đạo trở nên khô, mỏng, kém đàn hồi làm cho hoạt động sinh hoạt tình dục trở nên khó khăn, cảm giác đau rát do tổn thương niêm mạc và dễ mắc các bệnh phụ khoa làm cho các chị em không muốn sinh hoạt tình dục.

Sự giảm bài tiết estrogen còn dẫn đến những thay đổi về cơ thể, da và tóc trở nên khô cứng, xuất hiện các nếp nhăn, nám, hình thể không còn được gọn gàng như ngực chảy xệ, mỡ tập trung nhiều ở hông và bụng... làm cho phụ nữ mất tự tin vào bản thân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ lý giải vì sao một số phụ nữ ngoài 40 tuổi bỗng dưng ham muốn “chuyện ấy”