Bác sĩ sản khoa cảnh báo bệnh đường tình dục tăng sau lễ Valentine

14/02/2023, 09:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi mắc các bệnh tình dục, đời sống, sinh hoạt sẽ bị thay đổi, chất lượng đời sống tình dục suy giảm hay thậm chí đe dọa đến khả năng sinh sản.

ThS.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, thực tế cứ mỗi dịp Valentine, nhiều bạn trẻ mắc các bệnh lây qua đường tình dục đến bệnh viện khám lại tăng cao. Các bệnh tình dục rất đa dạng như: lậu, Chlamydia, sùi mào gà, viêm nhiễm….

Đối với nữ giới, những bệnh lây qua đường tình dục thậm chí có thể gây viêm ngược dòng lên phía trên, làm tổn thương, phá hủy buồng trứng dẫn đến vô sinh, hiếm muộn.

Bác sĩ sản khoa cảnh báo: Sau dịp lễ Valentine, giới trẻ lại nườm nượp vào bệnh viện - 1

(Ảnh minh họa).

Đối với nam giới, dùng bao cao su chỉ che được 1% cơ thể, 99% phần cơ thể không được bảo vệ còn lại vẫn có thể bị lây nhiễm bệnh. Do đó, vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm các bệnh lý.

Cụ thể, bao cao su chỉ che được đầu và thân "cậu nhỏ", không thể bọc hết các vùng xung quanh như gốc cậu nhỏ, tinh hoàn hay rộng hơn là các vùng da khác.

Trong khi đó, virus HPV chủ yếu lây truyền qua đường tình dục do da tiếp xúc trực tiếp với da, niêm mạc miệng, hầu họng hoặc tiếp xúc với dương vật, tử cung, âm đạo, hậu môn của người bị nhiễm bệnh. Hôn hay chạm vào bộ phận sinh dục của đối tác bằng miệng sẽ có nguy cơ cao bị lây truyền virus HPV.

Theo bác sĩ Lê Thị Kim Dung, Viện Sức khỏe sinh sản, viêm nhiễm phụ khoa là bệnh rất phổ biến ở hầu hết các chị em phụ nữ. Qua các đợt kiểm tra sức khỏe, hầu hết các chị em đều bị viêm nhiễm với mức độ nặng nhẹ khác nhau, chỉ có tỷ lệ rất nhỏ chị em không mắc phải căn bệnh này.

“Đa số chị em mắc bệnh phụ khoa, ngày nay bệnh phụ khoa không có ngoại lệ cho bất kỳ chị em nào”, bác sĩ Dung nói.

Theo bác sĩ Dung, do ý thức vệ sinh kém, kiến thức sức khỏe sinh sản chưa cập nhật, không khám phụ khoa nên số người đến khám và bệnh nặng tăng rất cao. Qua hằng ngày khám cho bệnh nhân, bác sĩ Dung thấy số người đến khám rất cao nhưng con số thống kê số người mắc trong xã hội chưa chính xác vì không phải ai bị bệnh cũng đi khám.

Bác sĩ Dung cảnh báo, lứa tuổi có sinh hoạt tình dục và đang hoạt động sinh sản thì mắc bệnh phụ khoa nhiều nhất. Bởi hoạt động tình dục rất dễ lây nhiễm bệnh.

“Khi đã quan hệ tình dục, phụ nữ sẽ bị tất tật các bệnh phụ khoa, không loại trừ bệnh gì”, bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung cho hay.

Theo bác sĩ Dung, bệnh những người từng có quan hệ tình dục hay mắc phải đó là viêm lộ tuyến (căn bệnh này xuất hiện ở số đông các chị em đã trải qua quan hệ tình dục với nhiều mức độ, tình trạng khác nhau), mụn sinh dục (đây là căn bệnh lây qua đường tình dục với tần suất rất cao), bệnh sùi mào gà (bệnh chủ yếu lây truyền qua đường tình dục không an toàn hoặc lây truyền từ mẹ sang con), viêm âm đạo, nấm, giang mai, rận mu….

Khi mắc các bệnh này, đời sống, sinh hoạt của phụ nữ sẽ bị thay đổi, chất lượng đời sống tình dục suy giảm hay thậm chí đe dọa đến khả năng sinh sản.

Do đó, để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như đối tác, điều quan trọng khi quan hệ là phải thực hành tình dục an toàn.

Bài liên quan
Những địa điểm "cùng nhau đi trốn" mùa Valentine cho các cặp đôi
(GDTĐ) - Valentine là dịp để những người đang yêu bày tỏ tình cảm và sự quan tâm với “một nửa của mình” và cùng nhau tận hưởng những khoảnh khắc thăng hoa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ sản khoa cảnh báo bệnh đường tình dục tăng sau lễ Valentine