Bài thuốc

Bạch đồng nữ làm rụng các hoại tử của vết bỏng

Phạm Hoa 16/07/2024 12:24

(GDTĐ) - Cây bạch đồng nữ, tính mát, thường được dùng để điều trị vàng da, vàng mắt, hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan, xơ gan, giảm đau, hạ huyết áp…

Cây bạch đồng nữ

Những bài thuốc từ cây bạch đồng nữ

Chữa trị các bệnh về bạch đới, khí hư, kinh nguyệt không đều: Dùng 40-80g lá bạch đồng nữ khô đem đi sắc lấy nước để uống hằng ngày.

Trị thấp khớp: 80g bạch đồng nữ, dây gắm 120g, cây tầm xuân 8g, đơn tướng quân 8g, đơn mặt trời 8g, đơn răng cưa 8g, cà gai leo 8g, cành dâu 8g. Bỏ tất cả các nguyên liệu này vào ấm và đem đi sắc lấy nước để uống. Mỗi ấm có thể chia ra uống hai lần trong ngày.

Làm rụng các hoại tử của vết bỏng: Lấy 1kg thân hoặc lá bạch đồng nữ tươi sắc với 10l nước. Sau khi nước sôi để lửa nhỏ trong 30 phút, rồi lọc lấy nước và để nguội. Ngâm vết thương ngày 2 lần, mỗi lần 1 giờ trong nước cây bạch đồng nữ hoặc nhỏ giọt liên tục lên vết thương.

Điều trị vàng da và niêm mạc vàng: Lấy 80-100g rễ cây bạch đồng nữ sắc lấy nước uống.

Trị giun sán: Lấy lá hoặc ngọn non giã hoặc xay nhuyễn. Ép lấy nước uống. Mỗi ngày uống 4 thìa cà phê, uống trong 4 ngày liền hoặc đến khi ra giun.

Trị đau dạ dày: Lấy lá bạch đồng nữ và chồi lá ổi sắc lên lấy nước uống. Mỗi lần uống 2 thìa cà phê và uống 2 lần một ngày. Dùng thuốc đến uống khi khỏi các triệu chứng đầy hơi, đau bụng.

Cây bạch đồng nữ được dùng trong một số bài thuốc Y Học Cổ Truyền trị bệnh

Phân bố, sinh thái

Lưu ý khi sử dụng cây bạch đồng nữ

Trước khi sử dụng một loại thuốc nào đó, người bệnh cần đến khám tại các cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn kỹ. Bệnh nhân cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng cây bạch đồng nữ trong điều trị bệnh. Bởi vì, khi sử dụng loại cây này có thể dẫn đến những tác dụng phụ như nôn mửa, khô cổ.

Không sử dụng quá nhiều, mỗi ngày chỉ nên uống 12-16g là đủ.

Người đang mang thai, người chức năng gan, thận kém... không nên dùng loại thảo dược này.

Những người dị ứng với cây bạch đồng nữ không nên sử dụng các bài thuốc có thành phần bạch đồng nữ.

Như vậy, bạch đồng nữ là một loại thảo dược rất tốt cho sức khỏe. Sử dụng các bài thuốc có thành phần là bạch đồng nữ giúp điều trị nhiều bệnh lý trong cơ thể như gan, dạ dày, vàng da... Tuy nhiên, việc sử dụng loại thảo mộc này cũng cần chú ý nhiều điểm. Hy vọng sau bài viết này, bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin hữu ích về cây bạch đồng nữ và biết cách sử dụng hiệu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạch đồng nữ làm rụng các hoại tử của vết bỏng