Bài thuốc quý chữa bệnh từ loại thảo dược 'quốc dân'

Phạm Hoa | 04/10/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Mã đề là cây thuốc dân gian phổ biến, thường mọc dại ở các vùng làng quê Việt Nam và được sử dụng trong những bài thuốc chữa bệnh thông thường.

Mã đề thân thảo lá hình thìa, cao tầm 10 đến 15cm màu xanh đậm. Cây mã đề sử dụng được cả thân, rễ, lá để làm thuốc.

Loại cây này có tính lành, vị hơi ngọt, được dùng nhiều trong những bài thuốc dân gian chữa đái rắt, lợi tiểu và nhiều công dụng khác.

Cây mã đề có thể dùng tươi hoặc phơi khô thêm vào các bài thuốc đông y trị bệnh.

Đặc điểm cây mã đề

Cây mã đề mọc ở khắp nơi trên đất nước ta, thường thấy ở các bãi đất hoang, khu vườn trống, nơi đất có độ ẩm ướt cao. Cây rất dễ mọc, phát triển mạnh thành từng cụm.

Mã đề thuộc loài rau, lá hình bầu dục, mỗi lá có 5 cái gân 3 nhóm lại, hình lá khum như cái muỗng. Trồng cây độ 3 tháng thì có hoa, hoa nở nụ đỏ tía, hoa nhỏ có từng chuỗi, trong có rất nhiều hột sắc màu vàng sậm, sao vàng có mùi thơm. Cả rễ, thân, lá cây mã đề đều được dùng làm thuốc.

Cây mã đề có tính hàn, vị ngọt không độc, có công dụng làm mát huyết, thanh nhiệt, cầm máu, sáng mắt, tiêu bướu, thông tiểu tiện, bổ âm, dưỡng tinh dịch.

anh-chup-man-hinh-2023-10-04-075416.png
Mã đề là cây thuốc dân gian phổ biến.

Trong cây mã đề có nhiều thành phần hóa học đa dạng như vitamin A, Canxi, Glucozit, Vitamin C và K.

Trong hạt mã đề còn chứa chất nhầy, axit plantenolic. Các thành phần này có những lợi ích nhất định đối với sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh.

Cây mã đề làm thuốc

Mã đề được dùng trong các bài thuốc Nam để chữa một số loại bệnh sau:

Chữa sỏi đường tiết niệu: lấy mã đề 20g, kim tiền thảo 30g, rễ cỏ tranh 20g. Ba thứ trên sắc uống ngày một thang hoặc hãm chè uống nhiều lần trong ngày.

Chữa sốt xuất huyết: Mã đề tươi 50g, củ sắn dây 30g. Hai thứ trên rửa sạch đun trong 1 lít nước, sắc kỹ còn một nửa, chia làm 2 lần uống lúc đói trong ngày. Có thể cho thêm đường, uống liền trong 3 ngày.

Chữa viêm gan siêu vi trùng: Mã đề 20g, nhân trần 40g, tất cả thái nhỏ sấy khô, hãm như chè, hoặc lá mơ 20g, chi tử 20g, mã đề 20g đun để uống, ngày uống 100-150ml.

Chữa viêm bể thận cấp tính: Mã đề tươi kết hợp với rễ cỏ tranh tươi, cỏ bấc đèn tươi sắc uống từ 5 đến 7 ngày.

Chữa viêm bàng quang: Dùng mã đề với phục linh, hoàng bá, trư linh, rễ cỏ tranh cùng một số bài thuốc khác sắc uống khoảng một thang là cải thiện đáng kể.

Chữa bí tiểu tiện: Dùng hạt mã đề sắc uống nhiều lần trong ngày hoặc kết hợp trên trà Mã đề để cải thiện tình trạng.

Chữa đái ra máu: Dùng mã đề kết hợp với ích mẫu tươi giã nát vắt nước uống. thuốc lợi tiểu. Kết hợp mã đề với cam thảo sắc nước uống trong ngày để cải thiện đường tiểu.

Giảm ho tiêu đàm: Dùng bài thuốc mã đề, cắt cánh, cam thảo sắc uống khoảng một tháng có thể giúp giảm ho đáng kể và long đàm nhanh.

Chữa chảy máu cam: Mã đề tươi rửa sạch qua nước ấm, giã nát, vắt lấy nước cốt uống để cầm máu và làm mát cơ thể. Nếu đang chảy máu cam thì dùng mã đề đắp lên trán, nằm ngửa để ngăn chảy máu tiếp tục

anh-chup-man-hinh-2023-10-04-075622.png
Cây mã đề mọc ở nhiều địa phương trên đất nước ta.

Những điều lưu ý khi sử dụng mã đề

Mã đề khá lành tính và an toàn với người dùng. Cùng với đó, đây là loại cỏ thuốc nam có nhiều lợi ích trong hỗ trợ điều trị bệnh, có tác dụng lợi tiểu, mát gan, lợi mật.

Tuy nhiên, việc sử dụng mã đề cũng không nên tùy tiện và lạm dụng. Khi dùng bã để làm thuốc hay uống trà, cần lưu ý như sau.

Tránh dùng mã đề như trà giải khát hàng ngày

Nhiều người cho rằng mã đề có tính mát gan lợi mật, có thể dùng phơi khô làm trà uống thay nước hàng ngày để bảo vệ gan. Tuy nhiên việc sử dụng mã đề khá thường xuyên không tốt thậm chí là gây hại

Tránh dùng mã đề vào buổi tối

Tác dụng chính của mã đề là lợi tiểu. Do vậy tránh dùng mã đề vào buổi tối, nhất là việc sắc nước uống. Mã đề có thể khiến tiểu đêm nhiều lần, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Chính vì thế, đây cũng là loại thuốc tránh sử dụng đối với những người suy thận yếu thận

Mã đề có nhiều tác dụng nhưng với điều kiện phải được sử dụng đúng cách, đúng liều lượng kết hợp đúng bài thuốc. Việc sử dụng mã đề làm thuốc chữa bệnh, tốt nhất nên tham khảo hỏi ý kiến của chuyên gia và bác sĩ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài thuốc quý chữa bệnh từ loại thảo dược 'quốc dân'