Băn khoăn lựa chọn du học bậc THPT phù hợp

08/06/2023, 12:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bạn quan tâm đến việc du học khi còn học THCS nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Đây là hướng dẫn để bạn chọn chương trình THPT ở nước ngoài phù hợp.

Ưu điểm

Thời gian học trường trung học là thời điểm hoàn hảo để mở rộng quan điểm của bạn thông qua du lịch và học hỏi kinh nghiệm. Là một học sinh trung học hiện tại, bạn có thể tận dụng các chương trình du học dành riêng cho nhóm tuổi của bạn. Bạn có thể trải nghiệm một nền văn hóa mới, học một ngôn ngữ khác và gặp gỡ mọi người trên toàn thế giới!

Có một số điểm khác biệt chính giữa việc du học ở trường trung học và du học đại học. Bạn có thể sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào các nguồn lực có sẵn thông qua chương trình và việc học ở trường có cấu trúc chặt chẽ hơn khi còn học trung học. Đây là những lý do chính giải thích tại sao việc tìm đúng chương trình là cần thiết để có được trải nghiệm thành công ở trường trung học ở nước ngoài.

Băn khoăn lựa chọn du học bậc THPT phù hợp ảnh 1
Ngoài ra, nhiều chương trình trung học phổ thông ở nước ngoài diễn ra trong kỳ nghỉ hè. Chúng kéo dài vài tuần, trong khi các chương trình du học ở trường đại học thường kéo dài một học kỳ hoặc một năm.

Du học THPT tại các nước phát triển như Úc, Mỹ, Canada, Singapore,… là những trường được công nhận trên toàn thế giới. Môi trường phổ thông cũng là nơi tốt để học sinh rèn luyện khả năng ngoại ngữ, dễ dàng thích nghi và hội nhập với môi trường quốc tế. Khi học sinh quốc tế đến học, các bạn sẽ được giao tiếp trong môi trường Quốc tế, đem lại nhiều hơn kiến thức xã hội, văn hóa, tăng cường các mối quan hệ bạn bè các nước.

Việc du học sớm còn khuyến khích nhanh chóng hình thành tính tự lập của học sinh, thúc đẩy định hướng nghề nghiệp và cơ hội việc làm mở rộng. Việc học từ sớm cũng giúp giảm sự bỡ ngỡ khi học sinh lên Đại học, dễ dàng vào được các trường Đại học hàng đầu. Việc xin Visa cũng dễ dàng hơn đối với học sinh dưới 18 tuổi đi du học, học sinh dễ dàng trải nghiệm chương trình giáo dục đẳng cấp.

Học phí

Mức học phí khi du học THPT thường không cao, và việc học lâu năm tại một trong các nước như Úc, Mỹ, Canada sẽ tăng khả năng định cư tại đó sau này.

Tại những quốc gia có nền giáo dục phát triển như Anh, Úc, Mỹ hay Canada, học sinh ở bậc THPT sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức học thuật, chuyên môn cũng như kiến thức về xã hội, tâm sinh lý, khả năng sống độc lập, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, quản lí tài chính, kĩ năng kinh doanh cơ bản,…

Bạn sẽ được học những kiến thức lí thuyết tiên tiến nhất và được trải nghiệm, thực hành trong các môn khoa học kỹ thuật, xã hội, mỹ thuật,… ở các phòng thí nghiệm với đầy đủ dụng cụ thí nghiệm tốt nhất hay các phòng triển lãm hoặc xưởng vẽ, mỹ thuật. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi lựa chọn ngành học phù hợp ở bậc đại học sau này.

Yêu cầu bắt buộc

Giống với Đại học, khi du học THPT, bạn cần phải có khả năng tiếng anh. Thông thường, các trường sẽ yêu cầu bạn phải có bằng IELTS và TOEFL. Tuy nhiên, mức điểm thế nào sẽ tùy thuộc vào từng trường và từng khu vực. Đồng thời, bạn cũng sẽ phải thể hiện khả năng tiếng Anh của mình trong vòng phỏng vấn.

Băn khoăn lựa chọn du học bậc THPT phù hợp ảnh 2
Vì thế, để có thể du học tại Mỹ, Canada hay Úc, bạn cần có vốn tiếng anh ban đầu. Quy định này nhằm đảm bảo bạn có thể theo học và hòa nhập với cuộc sống.

Ngoài ra học sinh dưới 18 tuổi cần có người giám hộ, là người thân sống tại nước đó hoặc là chủ homestay được nhà trường chấp nhận. Ở Úc thì người thân có thể đi cùng sang Úc bảo trợ cho học sinh đến lúc 18 tuổi. Trường hợp này được cấp visa 580. Người giám hộ phải chứng minh tài chính đủ điều kiện sinh hoạt trong vòng 12 tháng đầu.

Các chương trình du học THPT

Chương trình du học THPT thuộc diện giao lưu văn hóa

Băn khoăn lựa chọn du học bậc THPT phù hợp ảnh 3
Du học theo diện giao lưu văn hoá là chương trình giúp cho các học sinh quốc tế có thể du học THPT ở nước ngoài trong vòng 1 năm.

Chương trình đặc biệt này được ủy quyền cho các tổ chức giáo dục phi lợi nhuận. Vậy nên các du học sinh khi tham gia du học THPT sẽ được nhận học bổng toàn phần.

Chương trình du học bậc THPT trường công lập

Do được tài trợ từ Chính phủ nên chi phí học tập trường công lập hầu như sẽ thấp hơn nhiều so với trường tư thục. Trường được điều hành và quản lý bởi chính quyền địa phương. Thông thường trường THPT công lập sẽ ưu tiên cho học sinh địa phương hơn. Và số lượng học viên trong 1 lớp sẽ đông hơn so với trường tư thục khoảng 15-25 học sinh.

Chương trình du học bậc THPT trường tư thục

Trường tư thục là trường độc lập cả về tài chính và quản lý nên không phải phụ thuộc vào chính phủ. Nguồn tài chính của trường chủ yếu là học sinh và các nguồn tài trợ từ các tổ chức tôn giáo. Học phí trường tư thục cao hơn nhiều so với trường công lập. Những trường trung học phổ thông tại Úc, Mỹ, Canada hầu hết đều có chương trình giảng dạy phù hợp với học viên quốc tế, môi trường học tiếng anh lý tưởng, rèn luyện kĩ năng của các em và đặc biệt, giáo viên ở trường là những người có kinh nghiệm và trình độ cao. Trường trung học tư sẽ được chia làm 2 hình thức: Trường nội trú và trường bán trú.

Hình thức nội trú:

Học sinh sẽ ở ký túc xá của trường trong suốt thời gian du học trung học. Nhằm tạo điều kiện cho việc ăn ở, sinh hoạt và học tập. Tất cả các học sinh phải tuân thủ nghiêm ngặt nội quy của trường.

Hình thức bán trú

Trường không sắp xếp nơi ở cho học sinh du học bậc THPT. Mà du học sinh quốc tế sẽ được ở cùng với những gia đình bản xứ. Học sinh được trường hỗ trợ phần ăn trưa khi học trên lớp. Sau giờ học chính khóa và các hoạt động của trường thì học sinh sẽ về ở cùng gia đình người bản xứ.

Nên du học ở quốc gia nào

Mỹ

Là một trong các nền giáo dục tiên tiến của thế giới, Mỹ luôn có hàng ngàn trường trung học và rất nhiều trường ĐH ở tốp cao. Do có chất lượng giáo dục tốt, lượng du học sinh quốc tế đến đây hàng năm đều trên 80,000. Hàng năm, lượng du học sinh du học Mỹ ngày càng tăng ở tất cả bậc học, đặc biệt là trung học.

Điều kiện đầu vào

  • Đã tốt nghiệp THCS
  • Tuổi từ 14 đến 19
  • Đạt IELTS ít nhất là 205 (một số trường chấp nhận TOEFL Junior, IELTS 5.0 hoặc SLEP tối thiểu 45. Nếu chưa có chứng chỉ này, HS được yêu cầu học một khóa tiếng Anh bổ trợ)
  • Điểm GPA tùy theo yêu cầu của mỗi trường (thông thường là 2.5 trở lên/5.0)
  • Có sức khỏe tốt và không mắc các bệnh truyền nhiễm (ban tuyển sinh của trường sẽ yêu cầu HS nộp giấy chứng nhận sức khỏe)

Học phí

  • Các trường trung học công lập: khoảng 18,000-22,000USD/năm
  • Các trường trung học tư thục bán trú: khoảng 25,000-28,000USD/năm
  • Các trường trung học tư thục nội trú: khoảng 35,000-60,000USD/năm (đã dự tính học phí và chi phí sinh hoạt)

Nếu PH và HS cần tham khảo học phí cho chương trình giao lưu văn hóa Mỹ 1 năm, thì chi phí ước tính là khoảng 10,000-11,000USD (visa J1) và khoảng 15,000-18,000USD (visa F1).

Anh

Không chỉ ở bậc cử nhân và cao học, một số bạn còn đi du học Anh quốc bậc trung học. Hệ thống giáo dục bậc trung học ở Anh có chút khác biệt so với các quốc gia khác trên thế giới. Chương trình học trung học ở Anh phân chia thành 4 loại chính:

  • Tú tài quốc tế (IB)
  • O-level và A-level
  • Foundation
  • GCSEs hoặc iGCSEs (thường dành cho các bạn chuẩn bị vào lớp 10)

Học phí

Học phí khoảng £11,000-55,000/năm (tùy theo trường)

Canada

Đa số các trường trung học ở Canada đều có mục tiêu đào tạo tương tự nhau. Họ tập trung vào sự phát triển của mỗi HS vì họ hiểu rằng các em là tương lai của đất nước. Ngoài kiến thức hàn lâm trên sách vở, HS còn được khuyến khích tham gia các hoạt động cộng đồng. Bên cạnh đó, các em còn được tham gia vào các hoạt động ngoại khóa để khám phá khả năng của bản thân và rèn các kỹ năng sống.

Điều kiện đầu vào của các trường trung học

  • Có điểm trung bình từ 6.0/10 trở lên (tương đương GPA 2.5/5.0 trở lên) ở năm học trước
  • Không yêu cầu trình độ tiếng Anh nhất định, nhưng nếu HS có IELTS hoặc TOEFL Junior sẽ là lợi thế
  • Có các giấy khen từ các lớp học trước (nếu có)

Học phí

  • Khóa học tiếng Anh: khoảng 2000-3000CAD/8 tuần
  • Chương trình học chính khóa: khoảng 11,000-17,000CAD/năm
  • Ngoài chương trình học, PH còn phải đóng phí bảo hiểm khoảng 700CAD/năm, sách vở khoảng 800CAD/năm và các phí hoạt động ngoại khóa khoảng 1000-2000CAD/năm

Singapore

Singapore có 2 dạng trường trung học – tư thục và công lập. Các trường tư thục phải tự chủ tài chính hoàn toàn. Giáo trình học tập của trường công và trường tư nhân có thể khác nhau. Song, các trường phải đảm bảo các em HS đủ trình độ thi lấy A-level (hoặc tương đương là IB). Một số lưu ý khi du học Singapore là gì?

Điều kiện đầu vào

  • Có điểm GPA từ 2.8 trở lên (tương đương trên 6.5/10)
  • Không yêu cầu HS phải có IELTS hoặc TOEFL. Nhưng nếu HS có thì có thể được miễn giảm khóa tiếng Anh đầu vào của trường

Học phí

  • Các trường trung học công lập: khoảng 6,000-12,000SGD/năm
  • Các trường tư thục: khoảng 22,000-40,000SGD/năm

Theo gooverseas

Bài liên quan
Có nên du học Hàn Quốc ngay từ cấp 3
Nhiều bậc phụ huynh có mong muốn cho con em mình du học ngay từ cấp 3 tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, họ lại phân vân không biết chọn trường nào cho con em mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Băn khoăn lựa chọn du học bậc THPT phù hợp