Bàn về các xu hướng phát triển của AI thế hệ tiếp theo

Hà An | 09/05/2022, 17:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội và các chuyên gia của Tập đoàn NAVER Hàn Quốc đã cùng bàn về Xu thế hiện tại và tương lai trong Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo.

Nhiều quan tâm về AI đã cho thấy sức húc và xu hướng phát triển công nghệ này Nhiều quan tâm về AI đã cho thấy sức húc và xu hướng phát triển công nghệ này

Trước thực tế công nghệ AI đang phát triển như vũ bão ở các quốc gia, các ý kiến đã tập trung vào các chủ đề nóng trong bức tranh chung của Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo; các Xu hướng phát triển của AI thế hệ tiếp theo như: Domain Adaptation, Weak Supervised Learning, Negative Sampling. Hội thảo cũng đề cập tới những ứng dụng cụ thể của AI trong việc giải quyết các bài toán của Việt Nam như: Vietnamese OCR, Intent Classification and Slot Tagging Dataset for Vietnamese.

Ông Lý Hoàng Tùng, Vụ phó Vụ Công nghệ cao, Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng: “Trong bối cảnh bị ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 khiến rất nhiều các hoạt động đình trệ, những gì Trung tâm BKAI làm được trong năm vừa qua là rất ấn tượng. Trung tâm đã góp phần kết nối, tạo môi trường làm việc lý tưởng cho các nhóm nghiên cứu. Đặc biệt, những sự kiện với quy mô quốc tế được BKAI và NAVER cùng phối hợp tổ chức như Hội thảo AI NOW, Cuộc thi AI Hackathon,… có ảnh hưởng rất tích cực tới cộng đồng nghiên cứu AI và các sinh viên có đam mê với lĩnh vực AI. Tôi mong rằng, trong thời gian tới, hai bên sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa tương tự như vậy hơn nữa”.

Công nghệ AI đang khẳng định sức mạnh mới

Đại diện của các nhóm nghiên cứu hợp tác giữa Naver và BKAI đã đưa ra minh chứng hiệu quả của AI với kết quả đạt được của 5 đề tài. Cụ thể gồm: Vietnamese OCR: Research and Applications - TS. Nguyễn Phi Lê; Unsupervised Domain Adaptation for Semantic Segmentation - TS Đinh Viết Sang; Intent classification and Slot Tagging for Vietnamese - TS. Nguyễn Thị Thu Trang; Some results on knowledge discovery from heterogeneous web data” - TS Trần Việt Trung, TS Nguyễn Kiêm Hiếu; Datasets and Benchmarks for hand gesture recognition - TS. Đặng Tuấn Linh.

Ông Ju Jun Sang - Giám đốc GLACE AI DEV thuộc Tập đoàn NAVER đã chia sẻ về Image Classification - một tính năng thông minh dựa trên công nghệ Trí tuệ Nhân tạo cho dịch vụ GLACE - một nền tảng kết nối người dùng với các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây là một trong những dịch vụ nổi bật của NAVER thu hút hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày.

Giám đốc Hợp tác và Quan hệ Quốc tế của tập đoàn Naver, Đặng Thiếu Ngân cho biết: Ngay từ khi triển khai dự án Vành đai Nghiên cứu và Phát triển AI toàn cầu, Naver đã chọn Việt Nam là một trong bốn mắt xích chính, bởi tiềm năng về CNTT của đất nước hình chữ S và tài năng của các nhân sự lập trình viên AI tại đây. Đặc biệt, khi bắt tay hợp tác nghiên cứu, đào tạo về AI, cả ĐH BKHN và Naver đều đang ở tâm thế “tìm hiểu” lẫn nhau nên đã không đặt nặng quá nhiều vào kết quả nghiên cứu, nhưng qua 1 năm cùng nhau thực hiện các hoạt động trong hợp tác, Naver đã khá bất ngờ về những thành quả đạt được. Không chỉ vậy, một dự án nghiên cứu giữa hai bên còn được đánh giá cao tại hội thảo quốc tế.

Trung tâm Lập trình đầu tiên của Naver đã được thành lập tại thành phố Hồ Chí Minh và dự kiến sẽ tuyển dụng hơn 300 nhân sự vào năm 2023. Trước mắt, Trung tâm sẽ ưu tiên tuyển dụng các học sinh sinh viên, các nghiên cứu sinh cũng như các chuyên gia tham gia trực tiếp vào dự án hợp tác giữa Naver và các đối tác tại Việt Nam. - Đại diện Naver Việt Nam, Đặng Thiếu Ngân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bàn về các xu hướng phát triển của AI thế hệ tiếp theo