Báo động tình trạng học sinh dùng chất gây nghiện và chất cấm

22/11/2023, 10:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngoài thuốc lá điện tử, đối tượng tiêu thụ nhiều "cỏ” Mỹ thời gian qua chính là học sinh bởi giá thành rẻ, sử dụng dễ dàng, dù "cỏ” Mỹ được ví như ma dược "giết người" thầm lặng.

Chỉ vì thích thể hiện 

Ngày càng nhiều loại thuốc lá điện tử đời mới được sản xuất, mẫu mã đa dạng, nhiều hương vị đã thu hút các emhọc sinh đang độ tuổi thích thể hiện, ham bắt chước.

Mới đây, tại quán cà phê trước cổng một trường THCS ở quận 4, sau giờ tan học, 3 nam sinh lớp 8 tụ tập với nhóm bạn cùng lớp phì phèo thuốc lá điện tử. Một em trong nhóm cho biết đã dùng gần nửa năm nay và từng thử qua các loại thuốc lá điện tử từ liều nhẹ đến nặng. Theo chúng tôi được biết, đa phần các em hút thuốc lá điện tử không phải vì nghiện mà do thích cảm giác "hay hay" khi dùng, muốn bắt chước khi bạn bè xung quanh SD nhiều.

Ở tuổi đang lớn, các em dễ bị dụ dỗ, sa đà vào các chất cấm như "cỏ” Mỹ, cần sa, ma túy tổng hợp, ngoài ra còn có các biến tướng khác của ma túy (ma túy núp bóng). Các loại chất gây nghiện này có thể trà trộn vào thuốc lá điện tử hoặc được pha trộn vào các loại bánh, kẹo, nước uống... bán gần các trường học.

Cách đây không lâu, dư luận bất bình khi chứng kiến những hình ảnh nữ sinh một trường THCS ở Q.Tân Bình hút "cỏ” Mỹ. Theo đó, một nhóm nữ sinh bày "cỏ” Mỹ dưới nền nhà vệ sinh rồi quấn hút, sau đó 1 em bị choáng, phải tựa vào tường trong trạng thái mơ màng. Sau đó, các nữ sinh xịt nước hoa để hạn chế mùi hôi trước khi vào lớp.

Một số học sinh vì thiếu hiểu biết, tò mò, đua đòi đã mua "cỏ” Mỹ SD, dẫn đến những hệ lụy cho bản thân. Sở dĩ loại chất kích thích này được ưa chuộng bởi chỉ cần vài chục ngàn đồng là có thể mua về SD. Khi có nhu cầu, có thể tìm trên Facebook hoặc lân la ở một số quán cà phê gần trường sẽ được mời dùng thử, sau đó muốn xài tiếp thì mua với giá rẻ.

Báo động tình trạng học sinh dùng chất gây nghiện và chất cấm - 1

Một nhóm học sinh tụ tập hút thuốc lá điện tử

Tăng cường phòng tránh

Theo thống kê của Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, Bộ LĐ-TB&XH, hiện nay khoảng 95% người nghiện sử dụng ma tuý tổng hợp, trong số này có tới 70% - 75% là giới trẻ, học sinh - sinh viên.

Thời gian qua, các trường trên địa bàn TPHCM đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục (GD) cho các em HS về tác hại của ma tuý và sự cần thiết tránh xa thuốc lá điện tử cùng chất gây nghiện này. Các buổi nói chuyện của chuyên gia, nhiều hoạt động ngoại khóa xoay quanh chủ đề phòng, chống ma tuý cũng được tổ chức trong trường học. Việc kiểm soát HS sử dụng thuốc lá điện tử, chất cấm, chất gây nghiện đã được hầu hết các trường thực hiện nghiêm ngặt.

Theo các chuyên gia tâm lý, để chặn "cỏ” Mỹ "tấn công" học sinh cần sự vào cuộc của cả gia đình, nhà trường và xã hội, áp dụng cùng lúc nhiều biện pháp. Cụ thể, phụ huynh cần quan tâm đến con nhiều hơn, khuyên răn, dạy con "nói không với cỏ Mỹ”. Việc buông lỏng, không giám sát, theo dõi dễ dẫn đến những câu chuyện đau lòng. Bên cạnh đó, nhà trường cần kết hợp với phụ huynh nghiên cứu những biện pháp giáo dục, ngăn ngừa phù hợp. Với học sinh, cần nâng cao cảnh giác với những kẻ xấu kêu gọi, dụ dỗ sử dụng "cỏ” Mỹ.

Công an TPHCM đã đưa ra một số khuyến cáo nhằm hướng dẫn nhận diện, phòng tránh tình trạng học sinh sử dụng ma túy. Theo đó, người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, theo dõi, giám sát con em, người thân của mình trước các loại ma túy biến tướng; tích cực vận động phát hiện các trường hợp nghiện. Bên cạnh đó, đề nghị các dịch vụ kinh doanh có điều kiện và những hộ kinh doanh khác tuyệt đối không tham gia mua bán, tàng trữ, vận chuyển các loại thuốc lá điện tử, thuốc kích thích (có thể là "ma túy núp bóng") trôi nổi không rõ nguồn gốc...

Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy trong nhà trường, Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM sẽ tổ chức đợt tập huấn quy mô lớn về phòng, chống tội phạm và ma túy bắt đầu từ ngày 27/11/2023, kéo dài gần 1 tháng, với sự tham gia của 500 giáo viên, 2.400 HS, học viên các trường THPT công lập và ngoài công lập, học viên Trung tâm GD thường xuyên, Trung tâm GD nghề nghiệp - GD thường xuyên.

Nội dung tập huấn xoay quanh việc truyền thông giáo dục cho HS-SV về kiến thức, kỹ năng phòng ngừa ma túy; hậu quả, tác hại của việc sử dụng, sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; cách nhận biết và phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử... Đặc biệt, đợt tập huấn sẽ thông tin chi tiết về các loại ma túy và một số loại ma túy gây ảo giác dưới các dạng thực phẩm; tội phạm liên quan đến ma túy và các chất gây nghiện hiện nay cùng một số giải pháp phòng, chống tệ nạn ma túy...

Bài liên quan
Sau tiệc sinh nhật, cô giáo ở Hà Nội phát cho học sinh 1 túi bánh kẹo: Về đến nhà, phụ huynh nhắn 1 tin khiến ai nấy sửng sốt
Có lẽ chính cô giáo cũng không ngờ hành động vốn dĩ rất khéo léo của mình lại trở thành nguồn cơn tranh cãi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo động tình trạng học sinh dùng chất gây nghiện và chất cấm