Cùng với đó, là những căng thẳng đến từ giáo viên. Những lý do đổ lỗi như giáo viên có trình độ đào tạo thấp, cuộc sống khó khăn với đồng lương ít ỏi, lớp học quá đông, cơ sở vật chất thiếu, khó quản lý tốt lớp học… khiến giáo viên mất hết kiên nhẫn, dẫn đến tức giận và phản ứng có tính bản năng, không thích hợp tương ứng với hành vi của học sinh. Tuy nhiên, không có lý do nào để hợp lý hóa trừng phạt thân thể các em hay thậm chí còn coi đây là “phương án cuối cùng” giáo dục học sinh. Việc cấm trừng phạt thân thể học sinh luôn phải là một nghĩa vụ về bảo vệ quyền con người, quyền của trẻ mà nhà trường và xã hội phải thực hiện ngay và nghiêm túc.
Tiếp đó một số quan niệm cho rằng, trừng phạt thân thể học sinh là cần thiết và hiệu quả trong quản lý kỷ luật học đường. Trừng phạt khác với kỷ luật, sẽ ảnh hưởng tiêu cực lâu dài với trẻ. Học sinh bị trừng phạt thân thể ảnh hưởng tâm lý, bị xấu hổ với bạn bè và ám ảnh theo mãi suốt cuộc đời của mỗi người. Người bị trừng phạt thân thể, có kỷ niệm buồn, khó quên và dai dẳng thuở thiếu thời. Tất cả những chủ đề này đều phải được đề cập trong việc đào tạo giáo viên từ giai đoạn là giáo sinh và tiếp tục được bổ sung trong suốt quá trình giáo dục. Một khi giáo viên được đào tạo tốt với một cách tiếp cận quản lý lớp học hiệu quả, tích cực, thì câu chuyện trẻ bị trừng phạt thân thể vì không làm bài tập hay vi phạm nội quy nhà trường sẽ được nhìn nhận là nghiêm trọng và dã man.
Sự thiếu công bằng của một số giáo viên với học sinh, sự phân biệt đối xử với các em, đã làm học sinh coi thường giáo viên, mất niềm tin vào bài dạy đạo đức mà nhà trường giáo dục. Giáo dục không vì mỗi đứa trẻ nên thường đồng loạt và dạy học theo cách một giáo án, kiểu đồng phục cho mọi học sinh. Dẫn đến học sinh thấy không phù hợp, mất hứng thú bài dạy của giáo viên, cuối cùng thầy và trò không bảo được nhau và gây ra xung đột, xung khắc.
Nhiều công trình khoa học nghiên cứu về giáo dục và về tâm lý học đường, tâm lý xã hội đều thống nhất rằng, chỉ có xây dựng được mối quan hệ thầy trò thân thương và hiểu biết nhau mới không có bạo lực học đường, mới mang lại mỗi ngày đến trường là một ngày vui và đi cùng 365 ngày hạnh phúc của cả thầy và trò. Người ta nói, trái tim của giáo dục, của nhà trường là mối quan hệ tốt đẹp giữa thầy và trò. Khi ấy, thầy hiểu trò, thương trò, mong muốn trò được học tập tốt nhất và nỗ lực giúp trò phát triển hết năng lực cá nhân lành mạnh, riêng biệt vốn có của mình.