Bốn phương

Báo Mỹ: Hàng chục nghị sĩ đảng Dân chủ cân nhắc ký đơn kêu gọi ông Biden dừng tranh cử

04/07/2024 12:28

Hàng chục nghị sĩ đảng Dân chủ ở Hạ viện có thể ký đơn kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden ngừng tranh cử, một quan chức đảng Dân chủ cho biết, nêu lý do lo ngại khả năng đảng Dân chủ không đạt kì vọng để giành lại Hạ viện.

Phe Dân chủ lo ngại ông Biden có thể tạo gánh nặng trong nỗ lực giành lại Hạ viện trong cuộc bầu cử sắp tới.

Phe Dân chủ lo ngại ông Biden có thể tạo gánh nặng trong nỗ lực giành lại Hạ viện trong cuộc bầu cử sắp tới.

Ông Biden đang đánh mất sự ủng hộ của các nghị sĩ đảng Dân chủ. Có luồng ý kiến lo ngại trong nội bộ đảng về khả năng ông Biden tiếp tục tranh cử sẽ tạo cơ hội để đảng Cộng hòa kiểm soát lưỡng viện, cũng như cựu Tổng thống Donald Trump tái đắc cử vào tháng 11 tới, theo Bloomberg.

Trước đó vào ngày 3/7, Nhà Trắng đã bác bỏ thông tin do tờ New York Times đăng tải, rằng ông Biden đang cân nhắc việc dừng tranh cử. Nhưng các nghị sĩ Dân chủ trong Quốc hội đã nêu quan điểm cho rằng ông Biden đang tạo gánh nặng.

Bên cạnh việc bầu tổng thống Mỹ, cuộc bầu cử tháng 11 tới cũng là cơ hội để đảng Dân chủ giành lại Hạ viện từ phe Cộng hòa. Ngoài ra, 33 ghế tại Thượng viện cũng sẽ được bầu lại trong cuộc bầu cử năm nay.

Kiểm soát Hạ viện cho phép phe Dân chủ nắm quyền chủ động trong vấn đề cắt giảm thuế và nới trần nợ công. Theo dự đoán, cơ hội tốt nhất của phe Dân chủ hiện nay là kiểm soát Hạ viện. Nhưng có quan ngại về việc ông Biden đang đánh mất sự tín nhiệm sau màn tranh luận trực tiếp thiếu thuyết phục vào tuần trước.

Hiện tại, chỉ có một nghị sĩ đảng Dân chủ, Lloyd Doggett công khai kêu gọi ông Biden "đứng sang một bên". Nhưng nhiều nghị sĩ khác cũng tỏ ra không muốn ủng hộ đương kim Tổng thống.

"Tôi bác bỏ luận điểm cuộc tranh luận vừa qua chỉ là một sự cố nhỏ và mọi thứ vẫn ổn", nghị sĩ Dân chủ Mike Quigley nói. "Đây là vấn đề nghiêm trọng cần phải giải quyết".

Trong một nỗ lực nhằm lôi kéo sự ủng hộ, ông Biden đã điện đàm với lãnh đạo Thượng viện Chuck Schumer và trò chuyện với nghị sĩ Dân chủ James Clyburn - nhân vật số 3 trong đảng Dân chủ ở Hạ viện.

Trước đó, ông Clyburn nói trên đài CNN rằng ông Biden cần tổ chức các sự kiện phát biểu quy mô để chứng minh sự nhạy bén về mặt tinh thần của mình và xua tan mối lo ngại của cử tri.

"Nếu ông Biden cảm thấy không làm được, tôi sẽ ủng hộ chọn ứng viên khác, ví dụ như Phó Tổng thống Kamala Harris", ông Clyburn nói.

Nguồn tin giấu tên nói trên CNN, rằng ông Biden hiểu rõ vài ngày tới rất quan trọng trong việc tiếp tục tranh cử với tư cách ứng viên đảng Dân chủ. "Ông Biden hiểu thời khắc này một cách rõ ràng", nguồn tin cho biết.

Bài liên quan
Ông Donald Trump và Joe Biden “bội thu” sau màn tranh luận
Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đã thu về hàng triệu USD tiền quyên góp cho chiến dịch tranh cử của mình vào khoảng thời gian diễn ra cuộc tranh luận đầu tiên

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Mỹ: Hàng chục nghị sĩ đảng Dân chủ cân nhắc ký đơn kêu gọi ông Biden dừng tranh cử