Một tờ báo Trung Quốc vừa chỉ trích chuyến thăm của quan chức cấp cao Mỹ đến Trung Quốc rằng Washington chỉ muốn thể hiện mình là một nước có trách nhiệm.

Báo Trung Quốc chỉ trích Mỹ - 1

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Kritenbrink. (Ảnh: AP)

Trong bài viết đăng ngày 4/6, Thời báo Hoàn cầu dẫn lời các chuyên gia trong nước cho rằng Mỹ đang cố xây dựng hình ảnh là một quốc gia có trách nhiệm, bằng cách đưa ra “thông điệp thiện chí” với thế giới bên ngoài, rằng họ đang cố gắng trao đổi với Trung Quốc, và cố tìm cách đổ lỗi cho Bắc Kinh thiếu hoặc từ chối trao đổi.

Bài bình luận được đăng vào thời điểm Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink thăm Bắc Kinh. Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng chuyến thăm là để thảo luận về “những vấn đề quan trọng trong quan hệ song phương” giữa hai cường quốc.

Quan hệ Mỹ - Trung càng xấu đi sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hủy chuyến thăm Bắc Kinh hồi tháng 2, vì vụ khinh khí cầu Trung Quốc bị cáo buộc do thám trong không phận Mỹ.

Hai bên tiếp tục mâu thuẫn trong những vấn đề liên quan đến đảo Đài Loan (Trung Quốc) và các hoạt động quân sự mà Trung Quốc tiến hành trên Biển Đông.

Bà Laura Rosenberger - Chủ tịch Viện Mỹ về Đài Loan, hôm nay có chuyến thăm Đài Bắc và gặp các quan chức cấp cao của hòn đảo này, cơ quan ngoại giao của chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) cho biết.

Bà Rosenberger nói với báo chí Đài Loan (Trung Quốc) rằng Mỹ sẽ không chọn bên trong cuộc bầu cử lãnh đạo ở đây và Washington phản đối “can thiệp từ bên ngoài” vào cuộc bầu cử, CNA đưa tin.

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La cuối tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói rằng việc Bắc Kinh không sẵn sàng đối thoại đang làm suy yếu những nỗ lực duy trì hòa bình ở khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc từ chối gặp ông Austin bên lề sự kiện này.

Một số chuyên gia rất nghi ngờ rằng liệu phía Mỹ có thể mang lại chút ít năng lượng tích cực cho quan hệ song phương trước thềm cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo, Thời báo Hoàn cầu viết.

“Mỹ tìm kiếm đối thoại trong khi tiếp tục khiêu khích. Chúng tôi chưa thấy bất kỳ phát biểu tích cực nào từ Mỹ về những lợi ích cốt lõi hay quan hệ song phương”, bài viết dẫn lời một chuyên gia Trung Quốc.

Theo bài viết, chuyến thăm của ông Kritenbrink sẽ không mang lại “bất kỳ kết quả đột phá nào”, và chỉ nên được nhìn nhận như một cuộc trao đổi ở cấp làm việc.

Bài liên quan
Hiện tượng thời tiết dị thường giúp "nông sản vàng" của Việt Nam tiếp tục dẫn đầu thế giới
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã đạt mức bình quân cao nhất trong 10 năm qua. Hiện tại, nhu cầu đối với gạo Việt Nam đang tiếp tục ở mức cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Trung Quốc chỉ trích Mỹ