Bất cập khi dùng VNeID làm thủ tục đi máy bay

05/08/2023, 07:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những khó khăn, bất cập khi sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) làm thủ tục khi đi máy bay cần sớm được khắc phục.

Vừa qua, việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) đối với hành khách đi máy bay trên các chuyến bay nội địa tại tất cả cảng hàng không trên cả nước đã chính thức được triển khai.

Bên cạnh các ưu điểm trong việc sử dụng ứng dụng VNeID thay thế giấy tờ cá nhân để đi máy bay như làm thủ tục nhanh chóng, tiết kiệm thời gian lên máy bay..., một số bạn đọc cho biết, còn một số bất cập xung quanh vấn đề này.

Bất cập khi dùng VNeID làm thủ tục đi máy bay - 1

Nhân viên hàng không kiểm tra giấy tờ của hành khách đi máy bay qua ứng dụng VNeID. Ảnh: N.LONG

Còn một số bất cập

Chị Huỳnh Hải Yến, ngụ quận Tân Phú, cho biết ngày 3-8, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, chị có sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để làm thủ tục đi máy bay. Bên cạnh một số thuận lợi của việc dùng hình thức này, chị Yến đã gặp phải một vấn đề bất cập.

“Lúc đó, tôi sử dụng mã check-in online vé máy bay trên điện thoại và điện thoại đó cũng là điện thoại tôi dùng ứng dụng VNeID, vậy nên tôi phải thoát ra, vào lại mới xem được cả hai thông tin đó. Việc này hơi mất thời gian khi nhân viên an ninh kiểm tra, đối chiếu thông tin. Theo tôi, nên có biện pháp khắc phục vấn đề này” - chị Yến nói.

Anh Nguyễn Khánh, ngụ quận 11, cũng cho biết một bất cập khác khi dùng ứng dụng VNeID để làm thủ tục đi máy bay. Theo anh Khánh, nếu phải kiểm tra, xác thực tài khoản VNeID thì nhân viên hàng không phải sử dụng điện thoại của họ để quét mã QR, kiểm tra tính thật giả của tài khoản.

“Tôi thấy như vậy không chuyên nghiệp và tính bảo mật thông tin của hành khách cũng không được đảm bảo. Vì vậy, các cảng hàng không nên cân nhắc cho việc đầu tư thiết bị phù hợp, để áp dụng ứng dụng VNeID hiệu quả cũng như bảo mật thông tin của hành khách” - anh Khánh nói.

Còn theo chị Nguyễn Khánh Linh, ngụ quận Gò Vấp, mới đây chị có chuyến công tác ở Hà Nội. Khi đến sân bay, chị thấy một số người sử dụng ứng dụng VNeID để làm thủ tục lên máy bay rất nhanh chóng, không mất nhiều thời gian nên chị cũng làm thử.

“Đến lượt của tôi khi vào ứng dụng thì kết nối mạng kém, do tôi dùng mạng ở sân bay nên vào ứng dụng cứ quay liên tục. Chờ hoài mà không thể thực hiện được, trong khi có nhiều người phía sau đang chờ nên tôi chuyển sang làm thủ tục giấy tờ như bình thường. Theo tôi, tốc độ mạng ở sân bay cũng nên được nâng cấp, phủ sóng rộng hơn để tạo thuận lợi khi kết nối mạng” - chị Linh nói.

Bạn đọc Nhật Duy cũng góp ý: “Người trẻ sử dụng điện thoại thông minh thì dễ dàng rồi nhưng nếu người lớn tuổi muốn sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thì cả một vấn đề. Mong rằng những khó khăn, trục trặc như trên sẽ sớm được khắc phục để người dân sử dụng ứng dụng VNeID một cách dễ dàng hơn”.

Hành khách cũng nên mang thêm bản gốc các loại giấy tờ có thể sử dụng để đi máy bay, đề phòng tình huống tài khoản định danh điện tử mức độ 2 gặp trục trặc.

Nên mang thêm bản gốc giấy tờ cá nhân

Trao đổi với PV, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena, cho biết việc áp dụng công nghệ vào đời sống hiện nay, các quốc gia trên thế giới đã thực hiện lâu nay rồi. Việt Nam cũng phải thực hiện điều đó, vì đó là sự bắt buộc để chúng ta không bị lạc hậu.

“Việc sử dụng ứng dụng VNeID theo tôi được biết mang lại nhiều tiện lợi và nhanh chóng cho người dùng. Bên cạnh đó, bất kỳ một công nghệ, ứng dụng nào chính thức được triển khai để người dùng sử dụng sẽ ít khi xảy ra trục trặc, nếu xảy ra thì đơn vị thực hiện công nghệ, ứng dụng đó phải khắc phục ngay. Trong việc sử dụng ứng dụng VNeID vào đời sống hay làm thủ tục đi máy bay cũng vậy, nếu các lỗi xảy ra liên quan đến ứng dụng thì cần sớm được giải quyết” - ông Thắng cho hay.

Trước đó, liên quan đến việc dùng ứng dụng VNeID khi đi máy bay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đánh giá phương thức này tạo thuận lợi cho công tác quản lý ở sân bay. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy một số khó khăn gặp phải như trục trặc về tài khoản định danh, lỗi do mất kết nối Internet, chưa quen thao tác trên ứng dụng VNeID, quên mật khẩu đăng nhập, CCCD hết hạn nên không được chấp nhận...

Do đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khuyến cáo hành khách khi chuẩn bị làm thủ tục nên chủ động mở sẵn tài khoản VNeID trên điện thoại, tránh tình trạng đến lượt mới mở nhưng lại vô tình quên mật khẩu, dẫn đến tình trạng ùn ứ tại điểm kiểm tra.

Hành khách cũng nên mang thêm bản gốc các loại giấy tờ có thể sử dụng để đi máy bay, đề phòng tình huống tài khoản định danh điện tử mức độ 2 gặp trục trặc, không sử dụng được ứng dụng VNeID.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng có thông báo về việc chính thức sử dụng ứng dụng VNeID đối với hành khách khi làm thủ tục đi máy bay từ ngày 2-8. Cục đề nghị các đơn vị hàng không kiểm tra tài khoản VNeID của hành khách theo hình thức trực quan (kiểm tra bằng mắt), kết hợp quét mã QR khi cần. Các đơn vị chủ động giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách.

Về lâu dài, cục sẽ đề nghị các sân bay mua sắm thiết bị kiểm tra tài khoản VNeID thật/giả, kết hợp đầu tư hệ thống xác thực sinh trắc học theo hướng dẫn của Bộ Công an.

Cách lấy lại mật khẩu VNeID bằng CCCD gắn chip

Đầu tiên, người dùng mở ứng dụng VNeID trên điện thoại và chọn Quên mật khẩu. Trong cửa sổ mới hiện ra, người dùng chỉ cần nhập số định danh cá nhân (tức là số CCCD) và số điện thoại tương ứng, sau đó chọn Xác thực NFC bằng CCCD gắn chip.

Tiếp theo, người dùng nhấn Gửi yêu cầu, sau đó đưa CCCD lại gần điện thoại để quá trình đọc thông tin trên chip được diễn ra. Nếu không biết cách thực hiện, người dùng có thể bấm vào tùy chọn Xem hướng dẫn.

Khi hoàn tất, một mã xác thực sẽ được gửi đến điện thoại, người dùng chỉ cần nhập vào ứng dụng và đổi lại mật khẩu mới. Mật khẩu mới phải có tối thiểu từ tám ký tự trở lên, bao gồm chữ hoa, chữ thường, số và các ký tự đặc biệt.

MH

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất cập khi dùng VNeID làm thủ tục đi máy bay