Bất động sản Bình Dương hiện nay ra sao?

Theo Hải Nam | 12/07/2023, 17:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thanh khoản trên thị trường địa ốc Bình Dương đã bắt đầu ghi nhận trở lại khi một số dự án gia tăng tỷ lệ hấp thụ. Tuy nhiên, dòng tiền vẫn chỉ chảy vào những loại hình đáp ứng nhu cầu ở thực.

Thị trường đất nền Bình Dương gặp khó

Gia nhập vào thị trường bất động sản năm 2020, anh Nguyễn Ngọc (nhà đầu tư kiêm môi giới) ở Bình Dương nhớ lại, dù dịch bệnh, nhưng giá bất động sản một số khu vực tăng “nóng”, trung bình 20-30%. Cứ mỗi thời điểm dịch bệnh trầm, không còn hạn chế cách ly, giá bất động sản lại tăng. Tình trạng phân lô bán nền nở rộ.

Dù không kinh nghiệm nhưng trung bình mỗi tháng, anh Ngọc chốt thành công 2-3 giao dịch. Không chỉ đất nền phân lô và các dự án bất động sản tại Bình Dương cũng “đắt” khách. Một số dự án ghi nhận giá đất nền dự án, hay nhà phố tăng trung bình 10-15% chỉ trong vòng 3-6 tháng.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản Bình Dương bắt đầu bước vào giai đoạn chững lại kể từ đầu năm 2022.

Khảo sát thực tế cho thấy, một số khu vực ghi nhận giá bất động sản giảm sâu. Đơn cử như khu Mỹ Phước 4, ở thời điểm sốt nóng, giá một lô đất thấp nhất là 1,7 tỷ đồng nhưng đến hiện tại, giá đất chỉ còn 1,3 tỷ đồng. Thậm chí, nhiều nhà đầu tư giảm giá tới 30% những vẫn khó ra hàng. Tình trạng này xảy ra tương tự với phân khúc đất nền phân lô và đất sào. Nhiều chủ đất còn cắt lỗ 40% do đang phải gồng gốc lãi lớn song thanh khoản vẫn chậm.

Lãnh đạo một sàn bất động sản tại Bình Dương cho biết: “Thị trường bất động sản nơi đây vừa trải qua cuộc thanh lọc lớn. Nhiều chủ đầu tư vốn yếu, triển khai dự án lách luật đều không trụ nổi cơn sóng gió của thị trường địa ốc. Tình trạng nhiều dự án bị bỏ hoang, giá bất động sản rớt mạnh là thực tế đang diễn ra.

Nguyên nhân một phần chủ đầu tư không đủ kinh phí triển khai tiếp dự án, một phần khác do doanh nghiệp bán và co hẹp quy mô để thu hồi tiền triển khai dự án khác. Thế nên, Bình Dương của hiện tại đang có nhiều dự án dở dang, bỏ hoang và thậm chí có nơi xây đã lâu nhưng lác đác vài căn nhà mọc lên”.

Bất động sản Bình Dương hiện nay ra sao? - Ảnh 1.

Thị trường bất động sản Bình Dương ảm đạm, một số phân khúc như đất nền sụt giảm giao dịch trầm trọng.

Nhà phố, chung cư có tín hiệu khởi sắc

Chị Phạm Mạnh (nhân viên kinh doanh tại Công ty Việt Nhân) cho biết, thị trường bất động sản Bình Dương hiện vẫn còn khó khăn. Do người mua hiện tại chỉ bỏ tiền vào bất động sản đẹp, có khả năng tạo ra dòng tiền. Họ có tiền và có nhiều lựa chọn nên xu hướng chung của những nhà đầu tư này đều tập trung vào bất động sản hiện hữu, vừa để ở vừa để cho thuê. Đây là lý do mà đất nền dự án, thổ cư, hay đất sào bị đóng băng.

Môi giới này cũng cho biết thêm, thanh khoản bắt đầu ghi nhận ở một số dự án xây sẵn nhà và chung cư. Đơn cử như dự án nhà ở đô thị Sun Casa Centra đang được sự quan tâm cả nhà đầu tư lẫn khách là các chuyên gia. Do dự án này đã xây sẵn, hoàn thiện nên khách sẽ “chuộng” hơn. Khách hàng chỉ cần thanh toán khoảng 40% giá trị đã có thể cho thuê lại với mức giá từ 15-18 triệu đồng/căn.

Hay một dự án khu đô thị Oasis City đã đi vào bàn giao, cũng ghi nhận thanh khoản cải thiện đáng kế trên thị trường. Nếu như thời điểm cuối năm 2022, giao dịch thành công chỉ túc tắc thì đến hiện tại, tỷ lệ hấp thụ tăng khoảng 20-30%.

Một số dự án chung cư cũng ghi nhận tín hiệu thanh khoản cải thiện như The Maison, Ventoso Tower, Bình Dương Tower...

Lý giải về thanh khoản trở lại trên thị trường, chị Phạm Mạnh cho rằng, nhà đầu tư hiện tại “khắt khe” hơn. Nhà đầu tư mua bất động sản của chủ đầu tư không có năng lực, thông thường sẽ ký hợp đồng nguyên tắc, hợp đồng góp vốn vì doanh nghiệp cần ôm vốn để xây dựng tiếp. Nhưng khi xảy ra sự cố, khách hàng đợi 5-7 năm vẫn không có sổ trong khi hợp đồng cam kết 15-18 tháng ra sổ. Ví dụ như dự án Mega City đến hiện tại 5 năm vẫn chưa ra sổ.

Thế nên, trong thời điểm thị trường đang biến động, khách hàng đều tìm đến bất động sản đã xây sẵn, đầy đủ pháp lý, của chủ đầu tư uy tín. Hoặc, họ chọn chung cư đầu tư cho thuê.

“Đối với các dự án đã đầy đủ pháp lý, khách mua cũng nên quan tâm đến tỷ lệ lấp đầy dân cư như thế nào mới xuống tiền, phòng trường hợp dự án hoang hoá ế ẩm kéo dài", anh Trần Lánh, một nhà đầu tư tại Bình Dương cho biết thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất động sản Bình Dương hiện nay ra sao?