Bất ngờ với ‘giải mã’ từ nền móng ngôi điện cổ xưa bậc nhất trong Hoàng thành Huế

25/08/2023, 00:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Qua thực hiện khai quật khảo cổ học và kết quả nghiên cứu bước đầu tại các hố thăm dò thuộc điện Cần Chánh (khu di sản Hoàng thành Huế), các chuyên gia, nhà nghiên cứu đã ghi nhận về sự biến động kết cấu nền móng của công trình cổ xưa này, kể từ khi được xây dựng vào thời vua Gia Long.

Bất ngờ với ‘giải mã’ từ nền móng ngôi điện cổ xưa bậc nhất trong Hoàng thành Huế - 1

Ngày 24/8, thông tin từ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia công bố kết quả khai quật khảo cổ học nền điện Cần Chánh - ngôi điện có kết cấu gỗ lớn và đẹp nhất trong Tử Cấm thành, Đại Nội Huế.

Bất ngờ với ‘giải mã’ từ nền móng ngôi điện cổ xưa bậc nhất trong Hoàng thành Huế - 2

Tại buổi công bố, đại diện Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam đã giới thiệu những kết quả nghiên cứu bước đầu tại những hố thăm dò trên diện tích khoảng 200m2.

Bất ngờ với ‘giải mã’ từ nền móng ngôi điện cổ xưa bậc nhất trong Hoàng thành Huế - 3

Qua đó, cho thấy sự biến động kết cấu nền móng của điện Cần Chánh từ khi xây dựng vào thời vua Gia Long đến các đợt trùng tu về sau này.

Bất ngờ với ‘giải mã’ từ nền móng ngôi điện cổ xưa bậc nhất trong Hoàng thành Huế - 4

Theo nhận định ban đầu của các nhà khảo cổ học, điện Cần Chánh được xây dựng trên nền địa chất yếu, có khả năng trước đây là vùng ao hồ, sình lầy. Do vậy, nền móng của ngôi điện đã được gia cố thêm qua các đợt trùng tu. Trong ảnh là nhiều lớp vật chất khác nhau nằm phía dưới nền móng ngôi điện đã xuất lộ qua quá trình khai quật.

Bất ngờ với ‘giải mã’ từ nền móng ngôi điện cổ xưa bậc nhất trong Hoàng thành Huế - 5

Ông Nguyễn Ngọc Chất - Phó trưởng Phòng Nghiên cứu Sưu tầm, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam - phụ trách khảo cổ nền điện Cần Chánh, cho biết, từ khi xây dựng vào năm 1804 thời vua Gia Long đến khi bị phá hủy vào năm 1947, điện Cần Chánh đã trải qua 11 lần tu sửa với những mức độ khác nhau. Ảnh tư liệu

Bất ngờ với ‘giải mã’ từ nền móng ngôi điện cổ xưa bậc nhất trong Hoàng thành Huế - 6

Ông Chất cho rằng, công tác khảo cổ học giúp xác định yếu tố nguyên gốc của nền móng công trình và các giai đoạn biến đổi địa tầng.

Bất ngờ với ‘giải mã’ từ nền móng ngôi điện cổ xưa bậc nhất trong Hoàng thành Huế - 7

Một số ý kiến đề nghị, quá trình phục dựng điện Cần Chánh phải tiến hành khoan thăm dò địa chất để thiết kế xây dựng nền móng đảm bảo độ bền vững cho công trình. Và giai đoạn lựa chọn phục dựng ngôi điện nên chọn vào thời vua Khải Định, bởi thời điểm đó, điện Cần Chánh được đánh giá là một trong những công trình kiến trúc đẹp tiêu biểu của nhà Nguyễn.

Bất ngờ với ‘giải mã’ từ nền móng ngôi điện cổ xưa bậc nhất trong Hoàng thành Huế - 8

Lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, công tác khảo cổ điện Cần Chánh là cơ sở quan trọng nhằm xây dựng phương án tu bổ, phục hồi di tích này trong thời gian tới.

Bất ngờ với ‘giải mã’ từ nền móng ngôi điện cổ xưa bậc nhất trong Hoàng thành Huế - 9

Trung tâm hiện tiếp tục tổng hợp các hình ảnh, tư liệu về điện Cần Chánh qua nhiều nguồn lưu trữ, trong đó có những bức ảnh của người Pháp đã chụp lại, để phục vụ công tác trùng tu. Ảnh tư liệu

Bất ngờ với ‘giải mã’ từ nền móng ngôi điện cổ xưa bậc nhất trong Hoàng thành Huế - 10

Điện Cần Chánh xây dựng vào năm 1804, dưới thời vua Gia Long của triều Nguyễn. Đây là một trong những công trình chính và quan trọng bậc nhất bên trong Đại Nội, nằm trên trục thần đạo của Hoàng thành Huế, cùng với các công trình quan trọng như Ngọ môn, Đại Cung môn và các ngôi điện Thái Hòa, Càn Thành, Khôn Thái, Kiến Trung…

Bất ngờ với ‘giải mã’ từ nền móng ngôi điện cổ xưa bậc nhất trong Hoàng thành Huế - 11

Dưới thời nhà Nguyễn, điện Cần Chánh là nơi làm việc của các vua và tổ chức các tiệc, lễ quan trọng. Tại đây, mỗi tháng nhà vua thiết triều 4 lần vào các ngày mồng 5, 10, 20 và 25 âm lịch. Ảnh tư liệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất ngờ với ‘giải mã’ từ nền móng ngôi điện cổ xưa bậc nhất trong Hoàng thành Huế