Bé gái co giật hàng trăm cơn mỗi ngày vì căn bệnh này

11/09/2023, 18:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bệnh nhi N.N.M (nữ, 6 tuổi) bắt đầu có những cơn động kinh từ khi 21 tháng, lúc đó bố mẹ chỉ nghĩ con bị sốt co giật.

Bệnh viện Nhi Trung ương vừa phẫu thuật ca động kinh phức tạp cho bé N.N.M nhờ áp dụng kỹ thuật tiên tiến thế giới: đặt điện cực sâu bề mặt vỏ não, xác định chính xác ổ động kinh. Sau mổ, bệnh nhi tỉnh táo, không có cơn giật và hoàn toàn không ảnh hưởng chức năng vận động.

Bệnh nhi N.N.M (nữ, 6 tuổi) bắt đầu có những cơn động kinh từ khi 21 tháng, lúc đó bố mẹ chỉ nghĩ con bị sốt co giật, điều trị nhiều lần ở các bệnh viện tuyến huyện, tỉnh nhưng không tìm được sóng động kinh.

Bé gái co giật hàng trăm cơn mỗi ngày vì căn bệnh này - 1

Bệnh nhi được theo dõi tại bệnh viện. 

Khi lên 3 tuổi, N.N.M được thăm khám lại và xác định là mắc động kinh kháng trị với hàng trăm cơn động kinh mỗi ngày. Tại Trung tâm Thần kinh, Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ nhận định trẻ có vùng động kinh trên phim công hưởng từ rất phức tạp, gần với các vùng vận động và các dây trung tâm.

“Vì vậy, để ca mổ được thực hiện chính xác và hiệu quả nhất, dưới sự hỗ trợ của 7 chuyên gia đến từ Hoa Kỳ. Chúng tôi đã phẫu thuật đặt điện cực sâu bề mặt vỏ não, lập bản đồ vùng sinh động kinh, theo dõi trong vòng 24 – 48 giờ liên tục, nhằm ghi hình tất cả những vùng động kinh, từ đó lựa chọn vị trí và phương pháp phẫu thuật thích hợp. Đây là kỹ thuật tiến tiến trên thế giới, lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam”, BS.CKII Lê Nam Thắng – Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Phó Giám đốc Trung tâm Thần kinh cho biết.

Trải qua hơn 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã loại bỏ hoàn toàn vùng tổn thương gây ra cơn động kinh cho bé N.N.M. Hiện tại, bệnh nhi gần như tỉnh táo không có cơn giật và hoàn toàn không liệt, không ảnh hưởng chức năng vận động.

Mẹ bé xúc động nói: “Nhiều lần đang đêm phải đưa con đi cấp cứu, trên đường đi tôi chỉ lo sợ mất con. Nghe các bác sĩ thông báo con được điều trị bằng phương pháp hiện đại, lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam, gia đình mừng lắm. Giờ nhìn con khỏe mạnh, không còn cơn động kinh, chúng tôi hạnh phúc vô cùng.”

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé gái co giật hàng trăm cơn mỗi ngày vì căn bệnh này