Bế mạc Ngày hội Văn hoá Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên

Hà Quàng | 03/12/2023, 09:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tại Quảng trường 16/3, TP Kon Tum (Kon Tum), Ban tổ chức Ngày hội Văn hoá Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ nhất năm 2023 đã tổ chức Lễ bế mạc.

tn2.jpg
Bế mạc Ngày hội Văn hoá Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên.

Ngày hội Ngày hội Văn hoá Thể thao và Du lịch (VHTTDL) các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ nhất năm 2023 diễn ra tại Kon Tum do Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum, các Ban, Bộ, ngành Trung ương và 5 tỉnh trong khu vực Tây Bắc tổ chức.

Trong kỳ diễn ra Ngày hội, nhiều hoạt động độc đáo mang đậm bản sắc dân tộc sôi đã diễn ra, thu hút sự chú ý của đông đảo người dân. Nhiều chương trình đặc biệt mang bản sắc của Tây Nguyên đã được giới thiệu, thu hút sự quan tâm của du khách, điển hình như các hoạt động trình diễn trang phục dân tộc truyền thống; Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hoá truyền thống dân tộc; Trưng bày giới thiệu, quảng bá văn hoá truyền thống địa phương; Trưng bày ảnh nghệ thuật về sắc màu văn hoá đặc sắc các dân tộc thiểu số khu vực Tây Nguyên đồng hành cũng phát triển đất nước; Trưng bày, chế biến và giới thiệu ẩm thực; Triển lãm “Đặc trưng văn hoá các dân tộc Tây Nguyên trong cộng đồng văn hoá các dân tộc Việt Nam”; Hoạt động thể thao và các trò chơi dân gian dân tộc; Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.

ba-nhung.jpeg
Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hoá Dân tộc phát biểu bế mạc

Phát biểu tại lễ Bế mạc, bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hoá Dân tộc, Phó trưởng Ban tổ chức Ngày hội cho biết: Chương trình có ý nghĩa văn hoá, để lại ấn tượng tốt đẹp đối với người xem, với nghệ nhân, diễn viên, vận động viên các tỉnh tham gia Ngày hội và công chúng.

Ngày hội đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương đến tham dự, chỉ đạo, phát biểu, động viên khích lệ các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên và đánh giá cao các hoạt động của Ngày hội và Lễ khai mạc nói riêng.

tn5.jpg

Thừa uỷ quyền Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Vụ trưởng Vụ Văn hoá dân tộc Nguyễn Thị Hải Nhung trao Bằng khen cho tập thể và cá nhân có thành tích tham gia tổ chức Ngày hội.

Nội dung Không gian Trưng bày giới thiệu sản phẩm văn hoá đặc trưng các dân tộc khu vực Tây Nguyên, các tỉnh tham dự Ngày hội với một phong cách khác nhau song đã thể hiện được nét riêng của các địa phương qua trưng bày, giới thiệu đặc trưng văn hoá cộng đồng thông qua hiện vật, tranh, ảnh, sách, tờ gấp; mô hình hiện vật, nhạc cụ, trang phục truyền thống của dân tộc, nghề thủ công, thổ cẩm, sản vật của địa phương nhằm giới thiệu với du khách thập phương về địa phương của mình một cách sinh động, lôi cuốn và thu hút người xem.

tn3.jpg

Trao Bằng khen của UBND tỉnh Kon Tum cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong tổ chức Ngày hội.

Liên hoan văn hoá nghệ thuật quần chúng với sự tham gia của 5 đoàn với các tiết mục văn hoá văn nghệ khác nhau. Các tiết mục văn nghệ quần chúng của các đoàn đã chứng minh và đánh thứ tiềm năng, bản sắc văn hoá nội sinh của các dân tộc vùng Tây Nguyên, để lại nhiều ấn tượng, bất ngờ đối với Hội đồng thẩm định và những ai được chứng kiến với những làn điệu dân ca, âm nhạc dân gian, cồng chiêng, điệu múa nhiều phong cách nhưng giàu bản sắc văn hoá các dân tộc.

Các nghệ nhân, diễn viên không chuyên của các dân tộc thực sự đã chinh phục người xem bởi những vũ điệu, lời ca giàu cảm xúc, tự hào về văn hoá của mình.

tn1.jpg
Những tiết mục biểu diễn tại Lễ bế mạc.

Chương trình Trình diễn trang phục tuyền thống của dân tộc Tây Nguyên, qua sự thể hiện của các nghệ nhân trình diễn, giới thiệu trang phục truyền thống của các dân tộc: Giẻ Triêng, K’Ho, M’Nông, Mạ, Ê đê, Gia Rai, Ba Na…, như một bức tranh đa sắc màu đã tạo nên sự hấp dẫn, thu hút người dân và du khách. Các bộ trang phục được thể hiện từ kiểu dáng, hoạ tiết, sắc mầu … đã chứng minh sự sáng tạo, tinh tế của những người phụ nữ các dân tộc.

Các chương trình trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hoá truyền thống các dân tộc Tây Nguyên được dàn dựng công phu, đặc sắc cho thấy các địa phương đã rất coi trọng công tác bảo tồn bản sắc văn hoá truyền thống của các dân tộc vùng Tây Nguyên, có sự kế thừa và giao thoa, bảo tồn, phát huy phù hợp với đời sống xã hội địa phương và sự phát triển của cộng đồng các dân tộc Việt Nam trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hoá hiện nay.

tn4.jpg
Những tiết mục biểu diễn tại Lễ bế mạc.

Triển lãm trưng bày đặc trưng văn hoá các dân tộc Tây Nguyên của Bảo tàng Văn hoá các Dân tộc Việt Nam và Không gian trưng bày ảnh nghệ thuật về sắc màu văn hoá đặc sắc các dân tộc Tây Nguyên do Vụ Văn hoá dân tộc thực hiện đã góp phần làm phong phú, tạo điểm nhấn riêng cho Ngày hội.

Ngày hội đã kết nối xây dựng sự đoàn kết giữa các địa phương, các đoàn nghệ nhân, diễn viên quần chúng của các tỉnh. Đây là cơ hội để bản sắc văn hoá các dân tộc được lan toả, chia sẻ kinh nghiệm đồng thời cũng là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước về sự cố gắng, nỗ lực của các địa phương đặc biệt là các nghệ nhân đã có cố gắng trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá tốt đẹp của các dân tộc Tây Nguyên.

Ban tổ chức Ngày hội cho biết, Hội đồng thẩm định đã chấm chọn và trình Ban Tổ chức tặng và trao giải thưởng 18 giải A, 18 giải B và 5 giải C cho các tiết mục nội dung của các đoàn tham gia Ngày hội.

Hội thi thể thao quần chúng trong Ngày hội cũng diễn ra tốt đẹp, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Ban tổ chức đã trao 35 bộ huy chương cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc các nội dung thi đấu; 5 cờ toàn đoàn cho các đoàn đạt thành tích xuất sắc.

tn6.jpg
Các đại biểu tham dự cùng nắm tay nhảy theo tiếng cồng chiêng Tây Nguyên, kết thúc Lễ bế mạc.

Bộ VHTTDL tặng Bằng khen cho 8 tập thể (5 đoàn nghệ nhân khu vực Tây Nguyên và Sở VHTTDL tỉnh Kon Tum, Trung tâm Văn hoá nghệ thuật tỉnh Kon Tum và Bảo tàng – Thư viện tỉnh Kon Tum) và 4 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum tặng Bằng khen cho 9 tập thể và 4 cá nhân.

Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ II vào năm 2026 sẽ diễn ra tại tỉnh Lâm Đồng./.

Bài liên quan
Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I tại Kon Tum: “Đại ngàn Tây Nguyên – Tinh hoa hội tụ”
(GDTĐ) - Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I năm 2023 sẽ diễn ra tại tỉnh Kon Tum từ ngày 29/11-1/12 với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống đặc sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bế mạc Ngày hội Văn hoá Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên