Bé trai 14 tuổi xuất huyết dạ dày do thói quen ăn cay và uống nước có ga

29/05/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo chia sẻ của gia đình, bé trai rất thích ăn cay, đặc biệt là tương ớt, ăn món gì cháu cũng chấm nhiều tương ớt, ngoài ra cháu còn thích uống nước ngọt có ga.

Trung tâm Y tế huyện Thanh Thuỷ (Phú Thọ) vừa tiếp nhận bé trai 14 tuổi (trú tại Kim Bôi, Hoà Bình) trong tình trạng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, mệt nhiều, nôn ra máu đông cùng dịch dạ dày.

Gia đình bệnh nhi cho biết, bé trai rất thích ăn cay, đặc biệt là tương ớt, ăn món gì cháu cũng chấm nhiều tương ớt, ngoài ra cháu còn thích uống nước ngọt có ga. Thời gian gần đây cháu có uống thuốc lá cây bồi bổ cơ thể. Thỉnh thoảng ở nhà cháu cũng kêu đau bụng nhưng gia đình chưa cho cháu đi kiểm tra sức khỏe.

Bé trai 14 tuổi xuất huyết dạ dày do thói quen ăn cay và uống nước có ga - 1

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi.

Cùng ngày vào viện, bé trai kêu đau đầu, mệt mỏi. Bệnh nhân tự lên giường nằm nghỉ ngơi sau đó cháu buồn nôn và nôn ra cục máu đông cùng thức ăn. Thấy tình trạng của cháu ngày càng nặng, gia đình đã đưa cháu tới cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy.

Bệnh nhi nhập viện trong trạng mệt mỏi, choáng váng, buồn nôn, nôn tiếp 1 lần ra dịch dạ dày và cục máu đen, đi ngoài phân đen, huyết áp tụt, có dấu hiệu tiền shock.

Ngay sau khi tiếp nhận trường hợp này, các bác sỹ khoa Nhi đã nhanh chóng thăm khám, kiểm tra và xử lý cấp cứu ban đầu.

Kết quả nội soi thực quản, dạ dày cho thấy cháu bé có tình trạng loét dạ dày cấp thể xuất huyết. Các bác sỹ đã chỉ định cháu nhịn ăn đồng thời đặt đường truyền tĩnh mạch, truyền dịch, sử dụng thuốc giảm tiết, cầm máu.

Bác sỹ Phạm Công Việt - Trưởng khoa Nhi Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy - khuyến cáo, cha mẹ  nên chú ý hơn trong quá trình chăm sóc trẻ, đặc biệt là vấn đề ăn uống, không nên cho các bé ăn nhiều đồ cay nóng, việc uống nước có ga thường xuyên cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của các bé.

Không nên tự ý sử dụng thuốc hay các loại lá cây khi chưa nắm rõ được thành phần, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Cho trẻ đi khám khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như đau bụng, ợ hơi, ợ chua, da xanh, kém ăn...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé trai 14 tuổi xuất huyết dạ dày do thói quen ăn cay và uống nước có ga