Sức khỏe

Bé trai 7 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn 1 tháng

18/06/2024 09:54

Theo lời kể của gia đình, trước đó 1 tháng, trẻ bị chó cắn. Sau khi cắn chủ, con chó đã chết, trẻ cũng chưa được tiêm phòng bệnh dại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa cho biết, mới tiếp nhận trẻ nam 7 tuổi (Hàm Yên, Tuyên Quang) trong tình trạng mệt, nôn ra máu tươi, da kém hồng, tím tái, trẻ kích thích vật vã, mắt mở to, sợ nước, sợ gió, sợ ánh sáng, nằm co, sùi bọt mép… Bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi bệnh dại.

Theo lời kể của gia đình, trước đó 1 tháng, trẻ bị chó cắn. Sau khi cắn chủ, con chó đã chết, trẻ cũng chưa được tiêm phòng bệnh dại.

(Ảnh minh họa).

(Ảnh minh họa).

Chiều cùng ngày, bệnh nhi diễn biến nặng, tiên lượng tử vong cao, người nhà bệnh nhân được các bác sĩ tư vấn, giải thích về tình trạng bệnh. Sau đó, gia đình xin cho trẻ về nhà, trẻ đã tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo các phụ huynh cần lưu ý hạn chế cho trẻ em tiếp xúc với chó mèo nuôi hoặc chó mèo lạ. Gia đình có trẻ con không nên nuôi giống chó to và dữ, nếu nuôi chó, mèo bắt buộc phải tiêm phòng cho con vật đầy đủ. Ngoài ra, con vật phải được thuần dưỡng, xích, ra đường phải rọ mõm...

Khi trẻ bị chó, mèo cắn, đối với vết thương nhỏ cần rửa ngay vết thương với xà phòng và dưới vòi nước chảy liên tục trong thời gian khoảng 10-15 phút. Đối với vết thương lớn và phức tạp, gia đình cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị kịp thời, tránh biến chứng xảy ra.

Hiện tại, không có thuốc chữa bệnh dại. Khi đã lên cơn dại, kể cả động vật và người 100% đều dẫn đến tử vong. Hiệu quả nhất là phòng ngừa thông qua tiêm phòng bệnh dại cho chó mèo hằng năm và tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho người ngay sau khi bị chó, mèo cắn (hoặc cào có vết thương chảy máu), càng sớm càng tốt.

Lưu ý, tuyệt đối không tự ý sử dụng thảo dược không rõ nguồn gốc bôi, đắp vào vết thương, không tự chữa ở nhà cho trẻ.

Bệnh dại thường tăng cao vào mùa nắng nóng từ tháng 5 đến tháng 8. Các biểu hiện lâm sàng của bệnh dại trên người là sợ nước, sợ gió, co giật, liệt và dẫn đến tử vong.

Các dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại rất giống với cảm cúm, bao gồm sốt, nhức đầu, mệt mỏi, và cảm giác khó chịu, châm chích hoặc ngứa quanh vùng bị cắn, theo chuyên trang y tế Medical News Today.

Khi virus tấn công hệ thần kinh trung ương, có thể gây ra hành vi thất thường, lo lắng trầm trọng, lú lẫn và ảo giác.

Khi bệnh tiến triển, người mắc có thể dẫn đến tê liệt, ảo giác, co thắt cơ, tê liệt, hung hăng, khó nuốt, sợ nước và cuối cùng là tử vong.

Theo WHO, có thể bị nhiễm bệnh do bị chó dại cắn. Cần lưu ý nước bọt của chó dại tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc (ví dụ như mắt hoặc miệng) hoặc vết thương ngoài da cũng có thể gây ra bệnh dại.

Virus dại có thể tồn tại trong nước bọt và niêm mạc. Do đó, nếu tiếp xúc với bệnh dại qua vết cắn hoặc vết xước, cần phải làm sạch vết thương thật kỹ và tìm kiếm sự chăm sóc y tế kịp thời.

Bài liên quan
Người phụ nữ lên cơn dại sau 1 tháng bị chó cắn
Theo người nhà, ngày 1/4, bệnh nhân bị chó cắn vào chân (chó con mới đẻ được 3 tháng, chưa được tiêm phòng dại).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé trai 7 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn 1 tháng