Bệnh Alzheimer và tầm quan trọng của sự chung tay giữa gia đình và cộng đồng

02/10/2023, 14:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mặc dù chưa thể chữa trị khỏi hoàn toàn, người bệnh Alzheimer vẫn có thể được sống một cách hạnh phúc lâu dài nhờ phương thuốc mang tên “tình yêu thương và cảm thông” của gia đình và cộng đồng .

Liều thuốc tinh thần từ "bác sĩ đời thường"

Alzheimer ảnh hưởng đến sức khỏe và gây nhiều trở ngại cho cuộc sống đời thường. Bắt đầu từ suy giảm trí nhớ, người bệnh dần gặp nhiều vấn đề về ngôn ngữ (nói sai, khó tìm từ), không nhận biết phương hướng, dễ cáu gắt, gặp khó khăn trong giao tiếp và sinh hoạt hàng ngày… khiến cho họ thấy bất an và lo âu.

Hiện tại, mặc dù vẫn chưa có cách để chủ động phòng tránh một cách triệt để hay đảo ngược quá trình tiến triển của bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, người bệnh vẫn hoàn toàn có thể có một cuộc sống chất lượng hơn, hạnh phúc hơn nhờ vào tình yêu thương, sự quan tâm chăm sóc từ chính những vị “bác sĩ đời thường” – những người thân trong gia đình.

Tùy vào từng giai đoạn, người bệnh Alzheimer sẽ có những thay đổi về mặt tâm lý. Họ dễ xúc động, tức giận vô cớ, hay chán nản hoặc vui buồn thất thường. Những lúc ấy, người bệnh rất cần sự cảm thông, thấu hiểu và đồng hành của người thân.

Bệnh Alzheimer và tầm quan trọng của sự chung tay giữa gia đình và cộng đồng - 1

Người thân đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người bệnh “Sống chung với Alzheimer” vui vẻ khỏe mạnh (Ảnh minh họa)

Trong việc chăm sóc người bệnh, sự nhẫn nại, kiên trì là vô cùng cần thiết. Theo thời gian, người bệnh Alzheimer sẽ dần mất đi khả năng lập kế hoạch và thực hiện các công việc hằng ngày. Thay vì lo lắng từng chút một, người thân cần chú ý để cho người bệnh tự lập trong trong một số công việc đơn giản như ăn uống, tắm rửa, vệ sinh cá nhân. Đồng thời cố gắng tạo thói quen thực hiện chúng vào những khoảng thời gian cố định để họ có thể cảm thấy thoải mái nhất, từ đó cải thiện sức khoẻ và tâm lý của người bệnh.

Vấn đề dinh dưỡng và giấc ngủ cũng cần đặc biệt chú ý. Do tâm trạng thay đổi, người bệnh Alzheimer sẽ khó chịu và kén ăn, người thân cần phải kiên nhẫn xoa dịu, ăn cùng họ, hạn chế tiếng ồn và hành động gây xao nhãng để người bệnh tập trung vào phần ăn của mình. Ngoài ra, một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp người bệnh tăng cường sự liên kết giữa các tế bào thần kinh, làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ; ổn định cảm xúc, duy trì trạng thái tỉnh táo và tâm trạng tích cực… Vì vậy, việc cố gắng tạo thói quen đi ngủ và thức dậy trong khoảng thời gian cố định cho người bệnh sẽ rất có ích trong việc hỗ trợ làm chậm tiến triển bệnh Alzheimer.

Có thể nói, sự quan tâm và thấu hiểu từ những người “bác sĩ đời thường” là liều thuốc tinh thần quan trọng cho người bệnh Alzheimer. Cảm thấy mình vẫn được yêu thương là nguồn động viên và động lực to lớn giúp bệnh nhân có thêm niềm tin lạc quan với cuộc đời. Thêm một chút từ người thân yêu chính là thêm nâng cao sức khỏe và tinh thần của người bệnh, giúp họ sống lâu dài hạnh phúc hơn.

A bit more - Thêm một chút từ cộng đồng

Bên cạnh những thành viên trong gia đình, sự chung tay của cộng đồng cũng là liều thuốc quý giá cho hành trình trị liệu và đẩy lùi những gánh nặng do bệnh Alzheimer gây ra. Tinh thần của người bệnh cũng là vấn đề quan trọng cần được quan tâm, sự thấu hiểu của người xung quanh có thể tạo nên những thay đổi tích cực, giúp bệnh được phát hiện sớm hơn và người bệnh thoải mái hòa nhập hơn, giúp việc trị liệu có hiệu quả hơn. Do đó, trong tháng Chín vừa qua, Eisai Việt Nam cùng các bệnh viện, ban ngành đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động để hưởng ứng ngày bệnh Alzheimer thế giới.

Ngày 21/9/2023, Bệnh viện Lão khoa Trung ương đã phối hợp Hội Lão khoa Việt Nam tổ chức chương trình "Hưởng ứng ngày bệnh Alzheimer thế giới" nhằm lan tỏa sự quan tâm và yêu thương của cộng đồng dành cho người bệnh Alzheimer.

Chương trình “A bit more - Yêu thương nối dài ký ức" đã được tổ chức trong suốt tháng Chín với nhiều hoạt động ý nghĩa. Chương trình muốn gửi đi thông điệp về tầm quan trọng của tình yêu thương và cảm thông từ người thân, cộng đồng trong việc phát hiện và chăm sóc người bệnh Alzheimer, giúp họ luôn lạc quan và vui vẻ. Chỉ cần thêm một chút hiểu biết, yêu thương và hành động đúng đắn, có thể giảm thiểu rất nhiều hệ lụy do Alzheimer gây ra.

Bệnh Alzheimer và tầm quan trọng của sự chung tay giữa gia đình và cộng đồng - 2

Chương trình "Hưởng ứng ngày bệnh Alzheimer thế giới" được tổ chức bởi Bệnh viện Lão khoa Trung ương và Hội Lão khoa Việt Nam

Độc giả xem thêm thông tin về chương trình "A Bit More" tại fanpage facebook.com/hieuvealzheimer

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh Alzheimer và tầm quan trọng của sự chung tay giữa gia đình và cộng đồng