Bị chê bai ngoại hình, chàng trai ‘hàm cá mập’ lột xác sau 30 ngày

01/10/2023, 08:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tuấn Anh từng nhận không ít thời chê bai về ngoại hình hở hàm ếch, răng lộn xộn, ngổn ngang như "hàm cá mập”.

Sinh ra với dị tật sứt môi, hở hàm ếch, Đinh Tuấn Anh (sinh năm 1994, huyện Lâm Thao, Phú Thọ) thường e dè trước ánh nhìn soi mói của những người xung quanh. Suốt năm tháng tuổi thơ Tuấn Anh liên tục bị bạn bè chê cười, xa lánh, nhà trẻ "khước từ" vì dị biệt.

Hồi học cấp hai, mỗi giờ ra chơi, bạn bè nhìn thấy Tuấn Anh thường buông những lời nói khó nghe như “sinh vật lạ”, “người méo mồm”, “sứt môi”.

Trước đây Tuấn Anh luôn sống trong mặc cảm, tự ti vì mang trên mình khiếm khuyết.

Trước đây Tuấn Anh luôn sống trong mặc cảm, tự ti vì mang trên mình khiếm khuyết. 

Học sinh cùng trường còn ác ý đặt cho Tuấn Anh biệt danh giống loài sinh vật bị dị tật ở môi trong một bộ phim. Rất nhiều câu nói khác khiến Tuấn Anh đau đến bất lực, chỉ biết nhốt mình trong thế giới riêng.

Thương con trai không có cuộc sống bình thường như bao người, bà Vi Thị Kim Cúc bươn chải khắp nơi, làm đủ mọi nghề tích cóp từng đồng tiền lẻ với mong muốn ngày nào đó có thể đưa con đi chữa dị tật.

Tuấn Anh liên tiếp trải qua 4 lần phẫu thuật vá môi nhưng môi vẫn chưa thể kín, răng hàm trên không khớp răng hàm dưới, việc ăn nhai gặp nhiều khó khăn. Giọng nói không lưu loát khiến bản thân luôn trong trạng thái tự ti.

Tiếp tục hành trình tìm kiếm cơ hội phẫu thuật, bà và con trai từng tìm đến nhiều bệnh viện và trung tâm thẩm mỹ để xin hỗ trợ phẫu thuật môi cho con.

Đầu năm 2020, bà Cúc vô tình biết đến một chương trình về phẫu thuật thẩm mỹ. Hai mẹ con lặn lội từ Phú Thọ xuống Hà Nội “cầu cứu” bác sĩ. Theo nhận định chuyên gia, trường hợp của Tuấn Anh khó hơn rất nhiều những ca khác vì tình trạng lệch lạc về xương hàm lớn chưa kể những khó khăn khác về nha khoa, biến dạng phần gò má.

Các chuyên gia hội chẩn nhiều lần và gặp khó khăn trong việc đưa ra giải pháp. Bà Cúc và Tuấn Anh suy sụp khi nghe bác sĩ thông báo kỹ thuật chỉnh hình hàm mặt hiện tại ở Việt Nam khó có thể cải thiện được mức độ chênh lệch 2 hàm.

Sau 2 tuần, Tuấn Anh cùng mẹ được bệnh viện liên hệ lại và trao đổi về giải pháp kéo giãn hàm mặt bằng khung cố định bên ngoài (RED). Kỹ thuật này được thực hiện tại một số quốc gia, tuy nhiên, nếu Tuấn Anh đồng ý thì đây sẽ là một trong những ca đầu tiên của Việt Nam.

Niềm vui vỡ òa sau khi các bác sĩ tìm được giải pháp, nhưng áp lực vô hình đè nặng lên người mẹ khi nghe đây sẽ là "một trong những ca đầu tiên của Việt Nam". Sau khi được bác sĩ giải thích, bà Cúc yên tâm hơn và đặt trọn niềm tin vào ekip phẫu thuật.

Theo tiến sĩ, bác sĩ Richard Huy, Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam, ca phẫu thuật của Tuấn Anh phải kéo giãn hàm mặt sử dụng khung cố định bên ngoài được chỉ định đối với trường hợp đặc biệt nặng, đòi hỏi sự chỉnh hình lớn.

Khung phía trên được gắn cố định vào xương sọ bằng 6 con ốc, các bác sĩ sẽ phẫu thuật để lắp hệ thống kết nối vào xương hàm trên của Tuấn Anh và sử dụng hệ thống đó để kéo giãn xương hàm ra mỗi ngày 1mm, dự kiến kéo trong vòng 2 tuần được 15mm sẽ đạt vị trí hàm chuẩn.

Sau phẫu thuật, khuôn mặt của Tuấn Anh được cải thiện đáng kể. (Ảnh: NVCC)

Sau phẫu thuật, khuôn mặt của Tuấn Anh được cải thiện đáng kể. (Ảnh: NVCC)

Cuộc phẫu thuật kéo dài 8 tiếng, huy động đến 20 y bác sĩ tham gia, mọi tính toán trùng khớp với mô hình giả định trước đó.

Sau 5 ngày phẫu thuật, Tuấn Anh bắt đầu được vặn vít để kéo giãn xương hàm trên. Liên tục trong suốt 2 tuần, mỗi ngày kéo hàm ra 1mm, khuôn mặt anh thay đổi từng ngày.

Đúng 30 ngày, chiếc khung sắt gắn để kéo giãn trước đó được tháo bỏ, Tuấn Anh có khuôn hàm hài hòa, cân đối. Anh tiếp tục thực hiện thêm nâng mũi sụn sườn, sửa sẹo môi và lắp răng để hoàn thiện gương mặt. Sau 3 tháng, chàng trai "hàm cá mập" khiến gia đình và bạn bè ngỡ ngàng vì màn lột xác đẹp như trai Hàn của anh.

Từ ngày có ngoại hình mới, công việc và cuộc sống của chàng trai thuận lợi hơn rất nhiều. "Tôi tự tin thử sức trong một số công việc mới cần nhiều năng động về giao tiếp như thống kê, quản lý chất lượng và cũng năng nổ tham gia phong trào văn nghệ tại cơ quan như hát trước sân khấu đông người, tự tin biểu đạt cảm xúc, luôn thể hiện sự lạc quan, tích cực như chưa từng có khiếm khuyết về ngoại hình", chàng trai 9X nói. 

NHƯ LOAN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị chê bai ngoại hình, chàng trai ‘hàm cá mập’ lột xác sau 30 ngày