Bí kíp chọn nguyện vọng chuẩn 100%, không trượt mục tiêu nào

Phạm Khánh | 19/07/2022, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mỗi mùa tuyển sinh, bên cạnh các thí sinh trúng tuyển ngành, trường yêu thích, còn không ít bạn trượt đại học hoặc không trúng tuyển ngành kỳ vọng. Từ kinh nghiệm cá nhân, sinh viên các trường đại học tại Hà Nội đã chia sẻ phương pháp đặt nguyện vọng “đúng và trúng” giúp tăng cơ hội hiện thực hóa ước mơ.

Nguyện vọng phù hợp

Trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Ngô Thùy Vân, hiện là sinh viên năm 3, Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội, phân vân giữa ngành Quản trị Kinh doanh và Kinh tế đối ngoại.

Vân chia sẻ: “Nguyện vọng 1, 2 là quan trọng nhất nên em cũng như nhiều bạn khác đều cẩn trọng và suy tính vô cùng kỹ càng. Em thích ngành Quản trị Kinh doanh nhưng Kinh tế đối ngoại lại là ngành “hot” của trường. Cuối cùng, em quyết định đặt Quản trị Kinh doanh làm nguyện vọng 1 và Kinh tế đối ngoại xếp thứ 2”.

Khi chọn 2 ngành này, bên cạnh sở thích với lĩnh vực kinh tế, Vân xét đến nhiều yếu tố như đề thi thử tại trường, điểm thi thử so với đề thi, điểm chuẩn năm 2019 để đối chiếu năng lực của bản thân sẽ tương xứng với chất lượng đầu vào của trường đại học nào. “Rất nhiều trường đại học đào tạo ngành kinh tế nên trước khi đăng ký, em phải tự hỏi bản thân thích trường nào, chuyên ngành nào và hiểu năng lực của bản thân đến đâu”, Vân bày tỏ.

Sau khi hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT, nữ sinh tự chấm điểm dựa trên đáp án do Bộ GD&ĐT công bố, tiếp tục nghiên cứu phổ điểm và điểm chuẩn năm 2019 để tính đến việc thay đổi nguyện vọng. Vân kể, em cộng 1 - 2 điểm vào điểm chuẩn năm ngoái và coi đó là vùng an toàn. Sau đó, so sánh số điểm dự kiến đạt được với vùng an toàn để cân nhắc có thay đổi nguyện vọng hay không.

Với cách tính này, Vân không đủ điểm trúng tuyển ngành Kinh tế đối ngoại nên quyết định giữ nguyên nguyện vọng 1 là Quản trị Kinh doanh. Kết quả năm đó, em trúng tuyển ngôi trường mơ ước với ngành học phù hợp nhất.

Bí kíp chọn nguyện vọng chuẩn 100%, không trượt mục tiêu nào  ảnh 1

Nữ sinh Phạm Thị Thắm là thủ khoa khối C năm 2021 của tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: NVCC

Từ kinh nghiệm trên, Vân cho rằng, thí sinh hãy liên tục so sánh, tìm hiểu điểm chuẩn, phổ điểm, độ hot của các ngành, trường để đăng ký “trúng và đúng”. Đặc biệt, nếu thay đổi nguyện vọng, cần bám sát đáp án của Bộ GD&ĐT, điểm dự kiến rồi đối chiếu với mặt bằng chung của năm hoặc tham khảo ý kiến chuyên gia.

Theo Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022, từ ngày 22/7 đến 17 giờ ngày 20/8, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển sau Kỳ thi tốt nghiệp THPT, thậm chí khi đã biết điểm.

“Khi đăng ký xét tuyển, các bạn không hề đơn độc. Nếu còn mông lung, có thể tìm đến fanpage của bộ phận tuyển sinh hoặc thông tin về trường trên Facebook, xin tư vấn của nhân viên tuyển sinh, sinh viên hoặc gọi điện trực tiếp cho tổng đài tư vấn tuyển sinh. Những kênh liên lạc này đều phổ biến trên Internet và là nguồn thông tin hữu ích để tham khảo”, Hải Yến gợi ý.

Là cộng tác viên bộ phận Tư vấn tuyển sinh, Học viện Phụ nữ Việt Nam, sinh viên ngành Luật Nguyễn Hải Yến, cho rằng thay đổi này giúp tiết kiệm thời gian, thủ tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển; đồng thời giúp lọc ảo, tăng tỷ lệ trúng tuyển nguyện vọng 1. Để xếp nguyện vọng khoa học, các bạn nên sắp xếp ngành và trường “khớp” với sở thích, năng lực cá nhân, không nên chạy theo xu hướng, số đông. Ngoài tâm lý vững vàng, thí sinh cần so sánh điểm chuẩn của 2 năm gần nhất là 2020, 2021 để tự đánh giá điểm của mình ở ngưỡng thấp, trung bình hay khá. Sau đó, đối chiếu với chỉ tiêu của các trường đại học, tỷ lệ chọi, số lượng thí sinh đăng ký...

Bí kíp chọn nguyện vọng chuẩn 100%, không trượt mục tiêu nào  ảnh 2

Khôi Nguyên áp dụng biểu đồ Ikigai khi chọn ngành, trường học. Ảnh: IT

Tận dụng các phương thức xét tuyển

Sinh viên năm nhất Phạm Khôi Nguyên đã trúng tuyển Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội nhờ 3 phương thức xét tuyển bằng chứng chỉ quốc tế SAT, chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS và đoạt giải Cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế. Từ kinh nghiệm cá nhân, theo Nguyên, tuyển sinh đại học với nhiều hình thức xét tuyển là cơ hội cho thí sinh sở hữu thế mạnh khác nhau; đồng thời, giúp các trường đa dạng hóa công tác tuyển sinh.

Trong việc định hướng nghề, Nguyên áp dụng biểu đồ Ikigai của người Nhật để chọn ngành dựa trên các tiêu chí gồm tính phù hợp, mức độ yêu thích và nhu cầu của xã hội, thị trường việc làm. Sau đó, tìm hiểu ngành và trường đào tạo qua chương trình học, đánh giá của sinh viên khóa trước và kinh nghiệm của người đi làm trong ngành này.

Khi đã chọn ngành phù hợp, Nguyên chuyển sang nghiên cứu đề án tuyển sinh của từng trường, phân biệt các phương thức xét tuyển để không bị nhầm lẫn trong giai đoạn nộp hồ sơ. Sinh sống tại Hà Nội, nam sinh chọn trường dựa trên khoảng cách di chuyển, cơ sở vật chất, hoạt động câu lạc bộ, ngoại khóa, lịch sử phát triển, thậm chí thứ hạng của trường trên bảng xếp hạng quốc tế.

Là quản trị viên của “K64 (2004) NEU - ĐH Kinh tế Quốc dân”, nhóm hỗ trợ tư vấn tuyển sinh do sinh viên trường tổ chức, Nguyên lưu ý học sinh lớp 12 hai việc khi đăng ký xét tuyển. Đầu tiên, từ đề án tuyển sinh của trường, thí sinh cần ghi nhớ thời gian nộp hồ sơ, điều kiện, yêu cầu của hồ sơ và nhà trường. Nếu gặp khó khăn, thí sinh tiếp tục hỏi cán bộ tuyển sinh, sinh viên các trường qua buổi tư vấn tuyển sinh trực tuyến hoặc trực tiếp.

“Dù điểm IELTS có thể quy đổi thành 10 điểm môn Tiếng Anh tốt nghiệp, theo em các bạn vẫn nên đăng ký thi Tiếng Anh vì không phải trường đại học nào cũng chấp nhận việc quy đổi điểm xét tuyển như vậy”, Nguyên nhấn mạnh.

Đồng tình với Khôi Nguyên, Phạm Thị Thắm, đồng thủ khoa khối C Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của tỉnh Thanh Hóa, hiện theo học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, nhắn nhủ: Thí sinh có thể lựa chọn phương thức xét tuyển theo thế mạnh hoặc sử dụng nhiều phương thức khác nhau để tăng cơ hội trúng tuyển.

Khi sắp xếp nguyện vọng, thí sinh hãy đặt ngành, trường yêu thích và phù hợp nhất theo thứ tự từ một đến hết. Nguyện vọng cuối cùng, các bạn nên đặt một ngành học tại trường nắm chắc khả năng trúng tuyển, dựa trên cách tính điểm dự kiến cao hơn điểm chuẩn các năm trước của trường này. Như vậy sẽ nhằm chắc suất vào đại học. - Nữ sinh Phạm Thị Thắm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí kíp chọn nguyện vọng chuẩn 100%, không trượt mục tiêu nào