Bí kíp ôn luyện môn Ngữ văn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông

Hải Bình | 16/03/2022, 13:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngữ văn là môn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông bắt buộc. Để chuẩn bị tốt cho môn này trước Kỳ thi đòi hỏi thí sinh phải chủ động, lập ra lộ trình học thực hiện lộ trình một cách kỉ luật, nghiêm túc, khoa học.

Cô Nguyễn Thị Năm, Trường trung học phổ thông Lục Nam (Bắc Giang) trong giờ Ngữ văn.Cô Nguyễn Thị Năm, Trường trung học phổ thông Lục Nam (Bắc Giang) trong giờ Ngữ văn.

Chú trọng tự học

Theo cô Nguyễn Thị Năm, Trường trung học phổ thông Lục Nam (Bắc Giang), việc quan trọng đầu tiên là học ính cần bảo đảm sức khỏe, an toàn trước dịch bệnh để vững vàng trong học tập và sẵn sàng bước vào kỳ thi với tâm thế chủ động.

Tiếp đến, hãy xác định mức điểm muốn đạt được cho các môn thi tốt nghiệp, đặc biệt môn liên quan đến khối thi để xét vào đại học, cao đẳng. Đồng thời, xác định được tầm điểm mình đạt được ở thời điểm hiện tại thông qua các lần thi thử và tự luyện đề thi của năm trước…

Những việc làm này rất quan trọng, bởi chỉ khi xác định được mục tiêu và thực lực rõ ràng, học sinh mới có động lực để học tập và tiếp tục phấn đấu. Từ đó, lập ra lộ trình học và thời gian biểu phân bổ giữa các môn học một cách rõ ràng, hợp lí; sau đó thực hiện lộ trình một cách kỉ luật, nghiêm túc, khoa học.

Cô Nguyễn Thị Năm cũng đề cao sự chăm chỉ, cần cù, đức tính tự học. Bởi phương pháp học tập, bí quyết học tập của mỗi cá nhân là không giống nhau, không thể áp dụng ào ào, cứng nhắc cho mọi đối tượng.

Bên cạnh việc nắm vững kiến thức, kỹ năng cơ bản, trọng tâm bằng khả năng tập trung cao độ nghe thầy/cô định hướng ôn tập trên lớp, học sinh có thể khai thác mạng Internet để phục vụ cho quá trình ôn luyện của mình hiệu quả nhất.

Đừng quên tương tác qua nhóm chát, zalo, email, điện thoại với thầy/cô, bạn bè – những người đồng hành tuyệt vời, hỗ trợ, khích lệ, động viên giúp các em tháo gỡ những khó khăn trong quá trình học tập và ôn thi.

Luyện nhiều đề, theo cô Nguyễn Thị Năm, là cách tự học để rèn tư duy và kỹ năng làm bài hiệu quả. Trong quá trình luyện đề, chú ý chia giai đoạn: giai đoạn 1 ưu tiên chất lượng, giai đoạn 2 ưu tiên tốc độ.

Song song quá trình tự luyện đề cần có quyển sổ ghi chép câu hỏi và lời giải cho những bài chưa làm được sau khi đã được thầy/cô, bạn bè trợ giúp.

Riêng với môn Ngữ văn, cần tìm đọc và ghi chép thêm những dẫn chứng thực tế để làm tốt phần Nghị luận xã hội và kiến thức lí luận văn học để vận dụng sáng tạo vào phần Nghị luận văn học.

Cô Đinh Thị Thúy Nga, Trường trung học phổ thông Ban Mai (Hà Nội).

Cân bằng giữa học tập và nghỉ ngơi

Cô Đinh Thị Thúy Nga, Trường trung học phổ thông Ban Mai (Hà Nội) khuyên học sinh ên hệ thống hóa kiến thức trong giai đoạn ôn tập, tập trung vào kiến thức trọng tâm và lựa chọn khung thời gian học bài hiệu quả nhất.

Mỗi học sinh có đặc điểm riêng trong khả năng ghi nhớ và tập trung, đặc biệt đối với môn Ngữ văn cần có sự tỉnh táo cao độ để “cảm” được nội dung của bài học. Do đó, theo cô Nga, học sinh nên phân chia cho bản thân một khung thời gian ôn tập cho từng môn học phù hợp với yêu cầu của từng môn.

Đối với môn Ngữ văn, có thể dành thời gian học tập vào buổi sáng - thời điểm tinh thần và khả năng sáng tạo được đẩy lên cao nhất. Học Ngữ văn vào thời điểm này sẽ gợi cảm hứng cho học sinh trong quá trình ghi nhớ bài và rèn kĩ năng viết. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, học sinh vẫn có thể lựa chọn những khung thời gian khác, tùy vào đặc điểm và hứng thú của mình.

“Giảm xem - giảm sợ - giảm stress” - nhấn mạnh các từ khóa này, cô Đinh Thị Thúy Nga cho biết: khi lướt facebook hoặc các nền tảng mạng xã hội, không khó để các bạn học sinh tìm thấy những hội nhóm để chia sẻ bí quyết ôn thi. Đó là những diễn đàn rất tốt, để học sinh vừa được chia sẻ, được lắng nghe và được truyền cảm hứng từ chính những người bạn đồng trang lứa, đồng chí hướng.

Tuy nhiên, hãy lựa chọn những hội nhóm thực sự phù hợp và đọc những thông tin phù hợp. Đừng hoang mang khi thấy bản thân chưa làm được như bạn, chưa học được nhiều như bạn, sợ rằng chỉ còn mình chưa học…

Có không ít học sinh cảm thấy mệt mỏi, sợ hãi thậm chí là ngã bệnh trong thời gian ôn tập vì luôn cảm thấy mình học chưa đủ. Trong thời điểm dịch bệnh, việc học sinh học với thời lượng lớn tiếp xúc với màn hình máy tính, điện thoại đã là một loại áp lực; những lo lắng về dịch bệnh, thi cử cũng luôn là mối băn khoăn của các sĩ tử. Cơ thể dù có khỏe mạnh đến đâu cũng sẽ không thể chịu nổi những áp lực đó trong thời gian lâu dài, và minh chứng là có rất nhiều bạn đã ngã bệnh, suy giảm tinh thần trong giai đoạn này.

Do đó, cô Nga khuyên học sinh hãy lên cho mình một kế hoạch học tập phù hợp, có khung thời gian học tập và khung thời gian nghỉ ngơi, cân bằng dinh dưỡng, tập thể thao, suy nghĩ tích cực và tự tạo năng lượng tích cực cho bản thân. Đó chính là những viên thuốc bổ tuyệt vời giúp tái tạo năng lượng cho học sinh ở giai đoạn này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí kíp ôn luyện môn Ngữ văn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông