Cha mẹ học sinh quan tâm có thể liên hệ giáo viên để cùng trao đổi hoặc tìm hiểu thêm bộ tài liệu hướng dẫn HTQC dành cho gia đình. Hiện nay, bộ tài liệu dành riêng cho cha mẹ học sinh đã được hoàn thiện, theo đó HTQC được cụ thể hóa thành các hoạt động đơn giản, gần gũi, áp dụng dễ dàng và linh hoạt. Cha mẹ có thể dễ dàng truy cập, tham khảo tài liệu tại đây.
Tận dụng tối đa không gian để lựa chọn hoạt động phù hợp
Việc tổ chức các hoạt động áp dụng HTQC không đặt nặng yêu cầu phải tạo ra một không gian học tập kiểu mẫu mà con trẻ có thể học và chơi ở bất cứ đâu, tùy vào điều kiện của gia đình. Khi không bị đóng khung trong một không gian học cố định, học sinh sẽ có thêm hứng thú trong học tập, không bị áp lực khi học bài, kể cả bài tập về nhà.
Thầy Hòa gợi ý thêm về các hoạt động áp dụng cho từng khu vực. Học sinh ở nông thôn, vùng sâu vùng xa có nhiều thuận lợi nếu HTQC được áp dụng dưới hình thức trải nghiệm, tham quan, tìm hiểu thế giới xung quanh và có sự hướng dẫn của giáo viên; hoặc thông qua trải nghiệm các môn học như Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, hoặc Lịch sử, Địa lý (như các khu di tích lịch sử, bảo tàng…). Học sinh thành phố bên cạnh chương trình dã ngoại, thăm quan thì STEM cũng được xem là một hoạt động áp dụng HTQC theo cách hiểu rộng nhất.
Trách nhiệm và yêu thương: “Chìa khóa” thành công khi áp dụng 3 bí quyết
Để gặt hái “quả ngọt”, HTQC cần được áp dụng mỗi ngày cùng với trách nhiệm và tình yêu thương của cha mẹ dành cho con. “Khi đứa trẻ sống trong tình yêu thương gia đình, không bị áp lực, cảm thấy hứng thú thì chắc chắn con sẽ tự tin phát huy hết khả năng vì biết mình đang được sống trong môi trường học tập tuyệt vời nhất.”, thầy Hòa chia sẻ.
Từ góc nhìn của một người cha, đã áp dụng HTQC cho cậu con trai 8 tuổi, thầy Hòa đúc kết thêm kinh nghiệm: “Góc khuất của các bậc cha mẹ là vô tình áp đặt con theo cái mà chúng ta nghĩ là phù hợp nhưng đôi khi lại quên rằng, nhu cầu của từng người học là khác nhau dù ở độ tuổi nào. Thay vì đưa ra những yêu cầu mang tính mệnh lệnh, chúng ta hãy đồng hành cùng con học và chơi có ý nghĩa.”.
Thầy cũng cho biết, cách để thầy tự vượt qua được những rào cản của bản thân là tập thay thế cách trả lời con theo hướng tích cực hơn. Theo đó, thay vì nói “Không” với con, cha mẹ có thể thay thành “Cha mẹ chưa trả lời được hoặc Con cùng cha mẹ khám phá nhé”. Sự thay đổi này không chỉ giúp cha mẹ và các con xích lại gần nhau hơn mà còn mang đến nhiều điều thú vị, kích thích sự sáng tạo của trẻ.
HTQC đã và đang mang đến những giá trị tích cực cho ngành giáo dục nói chung và mỗi gia đình nói riêng. Từ chia sẻ của chuyên gia giáo dục, cha mẹ học sinh có thêm hành trang để tự tin hơn khi tổ chức nhiều hoạt động áp dụng HTQC tại nhà, đồng thời góp phần chia sẻ gánh nặng giáo dục của cả thầy cô và cha mẹ trên hành trình nuôi dưỡng các con nên người.