Tổng kết Lồng ghép Học thông qua Chơi trong giáo dục tiểu học tại Việt Nam

PV | 23/10/2023, 15:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tổ chức VVOB tại Việt Nam (VVOB) tổ chức Hội thảo tổng kết dự án “Lồng ghép Học thông qua Chơi trong giáo dục tiểu học Việt Nam” (iPLAY).

Hội thảo có sự tham gia của đại diện Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Vụ Giáo dục tiểu học, Cục hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT); đại diện các Sở GD&ĐT và Phòng GD&ĐT, cán bộ quản lý nhà trường, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh từ 08 tỉnh/thành thực hiện dự án: Hà Giang, Thái Nguyên, Lai Châu, Nghệ An, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Đà Nẵng và Tp.Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, các chuyên gia giáo dục trong nước và chuyên gia quốc tế, đại diện các trường đại học sư phạm, đại diện các sứ quán, tổ chức nước ngoài, tổ chức phi chính phủ cũng tham dự Hội thảo.

dsc00355.jpg

Trong 4 năm (2019-2023), VVOB Việt Nam cùng với các đối tác dự án đã thực hiện thành công nhiều hoạt động góp phần vào việc quảng bá, thúc đẩy áp dụng Học thông qua Chơi trong giáo dục tiểu học Việt Nam.

Dự án đã xuất bản và phân phát hơn 100.000 cuốn tài liệu dành cho cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học về Học thông qua Chơi tới các Sở, Phòng GDĐT, các trường tiểu học thuộc 8 tỉnh thành dự án và trên toàn quốc; và 8.000 bộ áp phích HTQC dành cho cha mẹ học sinh tới các trường tiểu học thuộc chu trình học tập.

Ngoài ra, dự án cũng đã tổ chức tổng cộng 122 lớp tập huấn trực tiếp và trực tuyến về Học thông qua Chơi cho 238 cán bộ Sở/Phòng GD&ĐT và 6.420 cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán thuộc 8 tỉnh thành dự án; 09 khóa tập huấn nhân rộng Học thông qua Chơi cho 626 cán bộ Sở/Phòng GD&ĐT của 55 tỉnh/thành phố ngoài dự án; 26 buổi họp sinh hoạt chuyên môn cụm; 91 chuyến hỗ trợ chuyên môn cho giáo viên về Học thông qua Chơi tại một số trường tiểu học thuộc Chu trình học tập; 14 hội thảo trao đổi kinh nghiệm; 82 ngày hội Học thông qua Chơi cho một số trường tiểu học tại 8 tỉnh/thành phố dự án đã tổ chức ngày hội Học thông qua Chơi cho hơn 16,000 cha mẹ và học sinh tiểu học.

dsc00460.jpg

Tháng 7/2023, VVOB chính thức ra mắt khóa học trực tuyến Học thông qua Chơi trên nền tảng bồi dưỡng chuyên môn giáo viên (TEMIS) của Bộ GD&ĐT với hơn 150,000 giáo viên đã hoàn thành khóa học. Ước tính, dự án iPLAY đã tiếp cận tổng cộng: 2.000 trường học, 60.000 giáo viên, 733.000 học sinh, 370.000 cha mẹ học sinh trên phạm vi toàn quốc, góp phần tích cực vào việc triển khai chương trình GDPT 2018.

iPLAY là một dự án có tính thiết thực cao với mục tiêu nâng cao năng lực giáo viên, đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh thông qua việc lồng ghép Học thông qua Chơi vào quá trình tổ chức dạy học, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 nhằm đạt mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học.

Năm học 2020-2021, Bộ GD&ĐT bắt đầu thực hiện Chương trình GDPT mới (chương trình GDPT 2018) từ lớp 1, đánh dấu sự thay đổi căn bản đối với giáo dục, tập trung phát triển năng lực, phẩm chất toàn diện cho học sinh.

Chương trình GDPT 2018 hướng tới phát triển năng lực, phẩm chất của người học, đánh dấu sự chuyển đổi từ chương trình giáo dục tập trung vào kiến thức sang chương trình giáo dục thực sự coi trọng sự phát triển toàn diện của người học “để chuẩn bị cho trẻ thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của xã hội”. Điều này đòi hỏi giáo viên đóng vai trò hướng dẫn, định hướng và hỗ trợ học sinh phát triển được các năng lực và phẩm chất cần thiết, người học đóng vai trò chủ động và tích cực, tự chủ trong quá trình học tập của mình.

Dự án iPLAY tập trung vào hỗ trợ giáo viên đổi mới phương pháp, kĩ thuật dạy học theo hướng tiếp cận Học thông qua Chơi. Áp dụng Học thông qua Chơi, giáo viên sẽ giúp học sinh phát triển các năng lực, phẩm chất cần thiết để theo kịp tốc độ toàn cầu hóa, tạo ra một thế giới học tập suốt đời, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục của Chương trình GDPT 2018.

Học thông qua Chơi tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm đa dạng loại hình chơi, đảm bảo các em được học thông qua hoạt động vui vẻ, hứng thú; thúc đẩy học sinh tham gia tích cực, tương tác xã hội giữa học sinh và học sinh, học sinh và giáo viên; dành cho học sinh có nhiều cơ hội thử nghiệm, tìm ra nhiều cách để giải quyết vấn đề với nội dung học tập có ý nghĩa nhằm kết nối kiến thức, trải nghiệm sẵn có của các em với nội dung mới cũng như áp dụng những gì đã học để giải quyết những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống.

Phát biểu tại Hội thảo, Bà Karolina Rutkowska, Giám đốc chương trình quốc gia, Tổ chức VVOB tại Việt Nam, bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới từng cá nhân đối tác vì sự nhiệt tình, tận tâm đồng hành với VVOB vì mục tiêu của dự án iPLAY.

Đại diện Bộ GD&ĐT đánh giá dự án iPLAY đã được thực hiện đúng thời điểm, góp phần vào việc triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đáp ứng các nhu cầu đổi mới trong giáo dục, hướng tới phát triển năng lực, phẩm chất toàn diện cho học sinh.

Đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo, các cán bộ quản lý và giáo viên cũng bày tỏ sự ủng hộ với Học thông qua Chơi, và chia sẻ những trải nghiệm và thay đổi tích cực đối với cả giáo viên và học sinh sau khi áp dụng Học thông qua Chơi tại nhà trường.

Bài liên quan
Đồng lòng 'Học thông qua Chơi', trường học và gia đình thu về 'quả ngọt'
(GDTĐ) - Học thông qua Chơi đã mang về quả ngọt không chỉ cho hàng trăm nghìn học sinh mà còn cho cả hành trình giáo dục từ nhà trường đến gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng kết Lồng ghép Học thông qua Chơi trong giáo dục tiểu học tại Việt Nam