Đồng lòng 'Học thông qua Chơi', trường học và gia đình thu về 'quả ngọt'

PV | 08/08/2023, 06:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Học thông qua Chơi đã mang về quả ngọt không chỉ cho hàng trăm nghìn học sinh mà còn cho cả hành trình giáo dục từ nhà trường đến gia đình.

Hướng tiếp cận giáo dục mang giá trị tích cực cho tam giác học sinh - nhà trường - gia đình

Để Học thông qua Chơi ngày càng phổ biến với thầy cô và cả gia đình, là nhờ nỗ lực rất lớn từ phía nhà trường trong suốt chặng đường 4 năm triển khai dự án. Bên cạnh việc tập huấn nội bộ, hướng dẫn và khuyến khích đội ngũ giáo viên áp dụng, nhà trường còn đóng vai trò kết nối, đưa Học thông qua Chơi phủ sóng rộng rãi đến cha mẹ học sinh thông qua nhiều hoạt động, chương trình thiết thực.

Theo chia sẻ từ cô Phạm Thị Quỳnh Anh, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Văn Dư, thành phố Đà Nẵng, nhà trường đã chủ động truyền thông đến cha mẹ về Học thông qua Chơi thông qua những buổi họp phụ huynh đầu năm, kênh fanpage nhà trường cũng như kênh Zalo các nhóm lớp. “Đặc biệt, trong năm học 2022-2023, nhà trường đã tổ chức ngày hội Học thông qua Chơi với sự tham gia của 200 cha mẹ học sinh. Qua đó, chúng tôi đã truyền tải được lợi ích và đặc điểm của Học thông qua Chơi đặc biệt là khuyến khích cha mẹ dành thời gian và phối hợp với giáo viên chủ nhiệm cũng như nhà trường trong tổ chức các hoạt động Học thông qua Chơi hiệu quả cho con em mình.”.

v1.png

Ngày hội Học thông qua Chơi và các buổi họp phụ huynh đưa hướng tiếp cận giáo dục này đến gần hơn với cha mẹ.

Ngày hội Học thông qua Chơi, các buổi họp phụ huynh là những hoạt động được nhiều trường thực hiện để tăng độ nhận diện của cha mẹ với hướng tiếp cận giáo dục này. Có cơ duyên biết tới Học thông qua Chơi trong dịp tham gia ngày hội tại trường của con, anh Võ Thanh Vinh, phụ huynh của một học sinh lớp 2, trường Nguyễn Thị Định, TPHCM chia sẻ: “Trước đây tôi đã dạy con ở nhà theo cách thức tương tự. Tuy nhiên, nhờ ngày hội ở trường, tôi mới biết đây cũng là một hướng tiếp cận giáo dục”. Với anh, kiến thức và sự truyền cảm hứng từ phía nhà trường đã giúp anh thêm tự tin áp dụng Học thông qua Chơi tại nhà để con thêm hứng thú trong học tập và tăng sự gắn kết giữa cha mẹ với con cái.

v2.png

Cha mẹ tham gia chơi và hướng dẫn con giúp các thành viên gần gũi và thấu hiểu nhau hơn.

Điểm sáng hứa hẹn cho hành trình đồng hành cùng giáo dục tiểu học

Những nỗ lực từ phía nhà trường và gia đình đã mang về cho dự án nhiều thành tựu đáng tự hào. Trong đó, nổi bật nhất là đưa Học thông qua Chơi (HTQC) tiếp cận đến 681.000 học sinh và 1,4 triệu cha mẹ trên cả nước vào cuối năm nay. Dự án đã tổ chức 24 ngày hội Học thông qua Chơi, đồng thời nâng cao nhận thức và lồng ghép nội dung Học thông qua Chơi vào 20.100 buổi họp phụ huynh với sự tham gia của gần 370 nghìn cha mẹ học sinh cấp lớp 1, 2 và 3.

Ngoài ra đội ngũ cán bộ giáo dục, giáo viên và các điểm trường thuộc dự án đã triển khai nhiều hoạt động mang lại hiệu quả dài hạn trong việc giáo dục học sinh. Những chương trình này giúp hàng trăm nghìn học sinh tiểu học khơi mở được ý nghĩa của bài học, tham gia tích cực, mang lại nhiều cơ hội thử nghiệm, tăng tương tác xã hội và tạo ra niềm vui và hứng thú cho các em trong mỗi ngày đến trường.

3.png


Nhờ HTQC, mỗi ngày đi học là một ngày vui của các em học sinh.

Không chỉ xuất bản Bộ tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên tiểu học về Học thông qua Chơi, dự án cũng đã thiết kế tài liệu gợi ý hoạt động áp dụng Học thông qua Chơi dành riêng cho cha mẹ ở đa dạng vùng miền. Phổ biến tại các buổi họp và hoạt động giữa nhà trường - gia đình, tài liệu đề xuất các hoạt động tương tác đơn giản, gần gũi, phù hợp với mọi gia đình giúp cha mẹ giáo dục con tại nhà. Đơn cử như khuyến khích cha mẹ giúp con khám phá tiềm năng của bản thân, hướng con đến hành vi ứng xử phù hợp hay tạo điều kiện cho con vui chơi cùng mọi người để con phát triển theo 5 nhóm lĩnh vực khác nhau, từ nhận thức, sáng tạo đến tình cảm - xã hội, thể chất và cảm xúc. Qua đó, đưa hành trình Học thông qua Chơi gần gũi hơn với các hoạt động gia đình, đồng thời giúp định hướng học tập của học sinh tích cực và nhất quán hơn từ nhà đến trường.

Vào cuối tháng 5 vừa qua, VVOB đã phối hợp với Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo Dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo “Giới thiệu khóa học trực tuyến về Học thông qua Chơi". Khóa học được triển khai dưới hình thức bồi dưỡng chuyên môn kết hợp trực tuyến và trực tiếp, bao gồm 5 mô-đun và được thẩm định bởi Bộ GD&ĐT. Không chỉ hỗ trợ giáo viên phát triển năng lực chuyên môn, hội thảo cũng góp phần thúc đẩy quá trình phổ biến khóa học đến các các bộ quản lý và giáo viên tiểu học trên toàn quốc. Đến nay, khoảng 80.000 giáo viên đã hoàn thiện khóa học, và khoảng 10.000 giáo viên khác đang tham gia. Con số này dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng khi các tỉnh thành phố triển khai diện rộng cho cán bộ quản lý, giáo viên của tất cả các trường tiểu học tại địa phương.

Những nỗ lực trong suốt thời gian qua cho thấy, dự án iPLAY đã đặt những viên gạch quan trọng cho sự phát triển toàn diện và trang bị các kỹ năng tương lai của thế hệ trẻ. Từ đó, mang lại giá trị tích cực cho nền giáo dục Việt Nam không chỉ cho hiện tại mà còn bền vững trong nhiều năm sau.

Tham khảo các hoạt động áp dụng HTQC tại gia đình: https://vietnam.vvob.org/vi/resources/tai-lieu-huong-dan-chuc-hoat-dong-hoc-thong-qua-choi-tai-gia-dinh

Bài liên quan
Học thông qua chơi phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh
VVOB hợp tác cùng Quỹ LEGO và Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam triển khai thành công hướng tiếp cận giáo dục Học thông qua Chơi (HTQC).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng lòng 'Học thông qua Chơi', trường học và gia đình thu về 'quả ngọt'