Trồng người

Bí quyết cải thiện kỹ năng đọc mỗi ngày

Hà Minh (T/h) 08/01/2024 06:19

(GDTĐ) - Đọc hiểu là một kỹ năng tương đối giống với các kỹ năng khác, có thể học, rèn luyện và cũng có thể phát triển nâng cao. Hiện tại, việc đọc ngày càng dễ dàng hơn, tuy nhiên cũng vấp phải nhiều thách thức lớn hơn.

bi-quyet-doc-sach.jpg
Bí quyết cải thiện kỹ năng đọc mỗi ngày.

Dành ít phút đọc hàng ngày

Cách tốt nhất để tiến bộ trong việc đọc là thực hành đều đặn. Mỗi ngày ngoài hoạt động tiếp nhận tin tức, nên dành ra tối thiểu từ 10 đến 15 phút để đọc sách, bài viết, tiểu thuyết hoặc loại tài liệu nào đó để cải thiện kỹ năng đọc của bạn.

Xác định mục tiêu khi đọc

Bạn cần đặt ra mục tiêu cá nhân khi đọc như để mở rộng từ vựng, hiểu biết sâu hơn về nhiều loại tài liệu và liên hệ những thông tin bạn nhận được với quan điểm cá nhân của mình.

Hiểu mục đích của người viết

Khi đọc tài liệu hãy tập trung vào việc hiểu mục đích của bài viết để cân đối với mục tiêu đọc của bản thân, ví dụ là bạn đang đọc để tìm kiếm thông tin, học theo hướng dẫn, đọc để thưởng thức hay đọc phục vụ các mục tiêu gì. Sau đó, bạn cần nắm bắt các ý chính và thông tin hỗ trợ quanh nội dung đã đọc để bổ trợ cho phần kiến thức bạn vừa dung nạp.

Thực hiện ghi chú để nâng cao sự hiểu biết

Việc viết ghi chú khi đọc có thể giúp bạn nhớ lâu và hiểu rõ hơn. Bạn có thể ghi lại từ mới, chú ý đến phong cách ngôn ngữ của tác giả, hay tạo các biểu đồ và sơ đồ để làm sáng tỏ các ý tưởng và chủ đề của nội dung vừa đọc. Việc này cũng hữu ích cho việc tóm tắt sau này.

Tóm tắt nội dung đã đọc để củng cố kiến thức

Tóm tắt thông tin bạn đã đọc có thể giúp bạn nắm vững và hiểu rõ hơn nội dung. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi bạn phải sử dụng ngôn từ của mình để diễn đạt lại các thông tin, có thể thông qua việc chia sẻ với người khác hoặc viết nó ra. Tóm tắt giúp bạn nắm bắt và ghi nhớ thông tin, rất có ích trong việc cải thiện kỹ năng đọc của bạn.

Hãy sử dụng chiến thuật đọc hiệu quả

Khi đọc, hãy áp dụng các chiến thuật đọc để nâng cao sự hiểu biết. Bạn có thể xác định cấu trúc của văn bản, xác định các yếu tố quan trọng như vấn đề cần giải quyết hoặc các ý kiến được đưa ra trong văn bản. Bạn có thể sử dụng linh hoạt các kỹ năng như viết ghi chú, phân tích cấu trúc và nhận định mục tiêu trong quá trình đọc.

Tăng vốn từ vựng

Tăng vốn từ vựng ít khi là mục tiêu chính của quá trình đọc, tuy nhiên, đây là lợi ích tất yếu giúp bạn cải thiện khả năng đọc hiểu. Việc hiểu các từ trong văn bản sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hiểu của bạn. Ai cũng cần thời gian và nỗ lực để xây dựng vốn từ vựng.

Mỗi ngành đều có ngôn ngữ riêng và thậm chí cả biệt ngữ. Hãy chắc chắn rằng bạn quen thuộc với các thuật ngữ phổ biến được sử dụng trong ngành hoặc công ty mà bạn đang làm việc.

Hãy đọc lướt

Đọc lướt rất hữu ích đối với các văn bản dài hoặc có ngôn ngữ, kết cấu phức tạp. Dù vậy, bạn vẫn có thể duyệt email và ghi nhớ để thu thập thông tin quan trọng một cách nhanh chóng. Hãy nhớ đọc lướt văn bản để thu thập thông tin quan trọng trước khi đọc kỹ chúng.

Bằng cách "duyệt qua" trước, bạn có thể thu thập những điểm chính trước khi đào sâu nội dung. Điều này có thể giúp bạn tập trung rõ ràng vào thông tin bạn cần.

Hãy đặt câu hỏi

Bạn nên đặt câu hỏi về văn bản trước, trong và sau khi đọc. Điều này có thể giúp bạn xác định những điểm chính và tìm ra ý nghĩa sâu sắc của vấn đề mà bạn tiếp cận.

Việc đặt câu hỏi có thể giúp bạn chú ý hơn đến văn bản khi tìm kiếm câu trả lời. Câu hỏi của bạn càng cụ thể thì sự hiểu biết của bạn càng sáng rõ.

Sử dụng manh mối ngữ cảnh

Nếu bạn không thể hiểu chính xác ý nghĩa của một từ, câu hoặc cụm từ, hãy sử dụng manh mối liên quan trong văn bản để giúp bạn đối chứng lại cho rõ nghĩa của từ đó. Việc này có thể giúp bạn bổ sung thêm vốn từ vựng của mình những từ mới, thuật ngữ hoặc kiến thức mới. Từ đó, hãy vận dụng kiến thức, kinh nghiệm và cảm xúc của bạn với nội dung văn bản để tạo sự tương tác và đồng cảm với nội dung đó.

bi-quyet-doc-sach-2.jpg
Hãy đọc sách mỗi ngày để nâng cao kiến thức.

Dự đoán nội dung tiếp theo hoặc kết quả của vấn đề

Sử dụng các gợi ý trong văn bản để đưa ra suy luận, dự đoán về sự việc sắp xảy ra hoặc kết quả của sự kiện. Dự đoán của bạn có thể giúp bạn theo dõi câu chuyện khi nó phát triển hoặc đặt câu hỏi để giải quyết các vấn đề trong văn bản.

Làm rõ các khái niệm mới hoặc còn mơ hồ

Nếu có những khái niệm, từ ngữ hoặc ý tưởng không rõ ràng trong bài đọc của bạn, hãy đặt câu hỏi để làm rõ chúng. Những câu hỏi này có thể liên quan đến những từ vựng không quen thuộc, định nghĩa không rõ ràng hoặc những ý tưởng mơ hồ trong bài viết.

Sử dụng kiến thức nền để tự đánh giá

Sử dụng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân bạn để tiếp nhận và đánh giá thông tin trong bài đọc. Tự đánh giá các ý, luận cứ đưa ra trong văn bản dựa trên thông tin mình có và độc lập đánh giá lại vấn đề mình vừa tiếp nhận.

Tiếp tục suy luận

Cố gắng đọc theo mạch văn bản và hiểu ý nghĩa ẩn giấu sau từng nội dung. Suy luận cho phép bạn tạo kết nối và rút ra kết luận dựa trên những gì bạn đọc.

Hình dung

Nếu bạn đang giải quyết một khái niệm phức tạp hoặc gặp khó khăn trong việc hiểu nó, việc hình dung có thể hữu ích khi tạo ra một hình ảnh trong đầu hoặc vẽ một công cụ đồ hoạ để rút ra ý nghĩa từ văn bản.

Hình dung là một kỹ năng rất hữu ích có thể tác động đáng kể đến khả năng nhớ lại thông tin của bạn. Hình dung có thể liên quan chặt chẽ đến trí nhớ ngắn hạn và dài hạn.

Liên kết vận dụng tốt các kỹ năng đọc hiểu là một thành công đáng kể của quá trình đọc nhằm tiếp nhận thông tin kiến thức. Đọc là một quá trình lâu dài và bền bỉ. Nếu bạn biết cách rèn luyện nâng cao kỹ năng đọc mỗi ngày, bạn sẽ chiếm lĩnh tri thức nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Bài liên quan
'Đọc sách cùng con' - khơi dậy đam mê cùng con
(GDTĐ) - Đọc sách không chỉ xuất phát từ niềm yêu thích của bản thân đứa trẻ mà còn phụ thuộc rất nhiều vào việc hỗ trợ của bố mẹ. Vì thế, cha mẹ cần đồng hành và động viên con cách tiếp cận với sách.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết cải thiện kỹ năng đọc mỗi ngày