Bí quyết giành học bổng 8 kỳ liên tiếp của Thủ khoa kép Trường ĐH Khoa học Tự nhiên

Ngô Chuyên | 02/08/2022, 12:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Vũ Tiến Anh 4 năm liền giành học bổng, tốt nghiệp đại học loại ưu, là thủ khoa đầu ra toàn trường năm 2022.

Tiến Anh (thứ 2 từ phải sang) tại buổi bảo vệ khóa luận tốt nghiệp tháng 6 năm 2022. Ảnh NVCC.

Đam mê tìm tòi tới cùng bản chất vấn đề

Vốn là cựu học sinh chuyên Toán Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Vũ Tiến Anh – Thủ khoa ngành sinh học, Thủ khoa đầu ra toàn trường năm 2022 của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã rèn luyện cho bản thân tính tự học, tự nghiên cứu.

Lên đại học, lợi thế về khả năng tự học, tự nghiên cứu của mình đã giúp cho chàng thủ khoa được trải nghiệm nhiều điều mới trong kho tàng kiến thức chuyên sâu của ngành Sinh học.

Bốn năm học đại học, mỗi giờ giảng chàng thủ khoa luôn đi học đầy đủ, lắng nghe, ghi chép lại những phần kiến thức quan trọng. Đối với những vấn đề chưa hiểu, Tiến Anh tự mình nghiên cứu, tìm tài liệu đến khi nào không thể tự tìm được câu trả lời mới hỏi thầy cô.

Không những vậy, mỗi kỳ học chàng thủ khoa luôn cố gắng đặt ra những mục tiêu rõ ràng để thực hiện.

Tiến Anh chia sẻ: “Trước mỗi kì thi, em luôn soạn một đề cương khái quát các chủ đề của mỗi môn học sau đó chi tiết hóa đề cương đó bằng các ví dụ cho dễ nhớ”.

Theo Tiến Anh, học ở bậc đại học khác rất nhiều so với bậc phổ thông, học đại học là những kiến thức chuyên ngành đòi hỏi nghiên cứu sâu, theo đó mỗi người phải tự tìm ra một phương pháp học phù hợp cho bản thân.

“Nếu quá trình học không lên kế hoạch, không có tính kỷ luật, sự hứng thú cũng như đam mê tìm tòi tới cùng bản chất vấn đề thì kết quả thu được sẽ không như bản thân kỳ vọng”, Tiến Anh nói.

Với thành tích thủ khoa đầu ra toàn trường năm 2022 với số điểm 3.94/4.0 (điểm trung bình mỗi năm học), Tiến Anh dự định sẽ đi du học thạc sĩ tại Đức.

“Em muốn mình đến một môi trường mới có cơ hội cọ xát, tiếp xúc với bạn bè, thầy cô và các nhà khoa học nước ngoài nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho bản thân”, tân thủ khoa chia sẻ.

Nỗ lực để thỏa đam mê

Từ năm lớp 11 Tiến Anh đã bị hấp dẫn bởi những thứ liên quan đến cơ thể con người, những phản ứng hóa sinh trong tế bào, virus, ung thư, di truyền …..

Lên đại học khi được tiếp xúc đủ mọi góc cạnh, vấn đề trong sinh học Tiến Anh ham mê và cố gắng học tốt những gì thầy cô giảng dạy, dường như quả ngọt đã đến ngay trong kì học đầu tiên, môn Sinh học tế bào chàng thủ khoa đã đạt 9,9 điểm, cao nhất lớp.

Tiến Anh chia sẻ: “Em thấy rất ngạc nhiên với kết quả bởi trong lớp có những bạn có nền tảng sinh học rất tốt, nhiều bạn là học sinh giỏi quốc gia và học chuyên sinh trước đó. Do vậy, khi vào học, em không hướng tới làm sao để có điểm số cao nhất mà chỉ đặt mục tiêu học được các kĩ năng, kiến thức để trở thành một nhà khoa học.

Bí quyết giành học bổng 8 kỳ liên tiếp của Thủ khoa kép Trường ĐH Khoa học Tự nhiên ảnh 1
Tiến Anh nhận danh hiệu sinh viên xuất sắc cấp Trường ĐH Khoa học Tự nhiên năm 2020.

Việc có điểm cao và trở thành thủ khoa đầu ra là một chút động viên tinh thần nho nhỏ. Đối với em, việc được theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học là phần thưởng lớn nhất đối với em”.

Xác định cho bản thân mục tiêu cụ thể do đó quá trình học chàng thủ khoa luôn có tâm lý thoải mái, không áp lực.

“Em luôn cố gắng cân bằng giữa việc học tập và nghỉ ngơi để đầu óc minh mẫn, làm việc hiệu quả và suy nghĩ sáng tạo. Mỗi ngày, em duy trì tập thể dục tại nhà ít nhất 20 phút hoặc đi bộ, có nhiều ý tưởng đã nảy ra khi em đi bộ hoặc tập thể dục. Đồng thời, những lúc này bản thân em có thể giảm những căng thẳng, mệt mỏi trong quá trình học tập”, Tiến Anh chia sẻ.

Có thời gian dài gắn bó, đồng hành với chàng thủ khoa kép Vũ Tiến Anh, TS. Trần Đức Long - giảng viên khoa Sinh học, Đại học Khoa học Tự nhiên chia sẻ: “Tiến Anh là một sinh viên rất đam mê học tập, nghiên cứu khoa học. Vốn là học sinh học chuyên Toán lại yêu thích Sinh học do đó, năm đầu tiên vào đại học, nhận thấy kiến thức sinh học còn ít em đã chủ động xin vào các lớp học về sinh học năm thứ hai, thứ ba để học.

Đặc biệt tôi ấn tượng với khả năng tự học, tự nghiên cứu tài liệu của em, quá trình học trên lớp hay hỏi, thảo luận. Những gì không biết, em ấy sẽ tìm hiểu, nghiên cứu bằng được, không bao giờ bỏ qua hay đầu hàng”.

TS Long cũng cho biết thêm, ngoài nghiên cứu ở các phòng thí nghiệm của trường, Tiến Anh còn xin sang phòng thí nghiệm Bệnh viện 108 để học về ung thư… Bên cạnh đó, để phát huy khả năng toán của mình em ấy cũng tự học về khoa học máy tính, lập trình, viết phần mềm, AI….

“Sinh viên xuất sắc mỗi khóa có một vài bạn, nhưng Tiến Anh đặc biệt vì bạn ấy gần như đạt điểm tuyệt đối các môn học”, TS Long nhấn mạnh

Thành tích nổi bật của Vũ Tiến Anh 4 năm đại học

Dành học bổng Quỹ phát triển Châu Á (ADF) từ 2018-2022.

Năm 2018: Dành học bổng Quỹ Đào Minh Quang năm 2018.

4 năm liền giành học bổng hỗ trợ khuyến khích học tập của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên.

Sinh viên xuất sắc cấp Trường ĐH Khoa học Tự nhiên từ 2018-2021 với điểm số cao nhất trong mỗi năm trong ba năm đầu.

Đạt giải ba cấp Khoa Sinh học và cấp Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, giải triển vọng nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Khoa vào năm 2022.

Đạt danh hiệu thủ khoa đầu ra toàn Trường ĐH Khoa học tự nhiên với điểm số 3.94/4.0.

Bài liên quan
Chàng thủ khoa 'chân đất' mong ước thành lập trình viên
Không chỉ chăm chỉ học hành, chàng thủ khoa khối A00 của Thanh Hóa Nguyễn Đức Thắng (Trường THPT Hậu Lộc 2) còn có niềm đam mê bất tận về công nghệ, nấu ăn ngon và thích chơi thể thao. Nam sinh thường trổ tài bếp núc những hôm mẹ vắng nhà hoặc đi làm về muộn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết giành học bổng 8 kỳ liên tiếp của Thủ khoa kép Trường ĐH Khoa học Tự nhiên