Bí quyết giúp nam sinh trường huyện đạt điểm 10 môn Toán

19/08/2023, 07:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lê Vũ Hải Nam cũng là học sinh duy nhất của Thanh Hóa trong tổng số gần 36.500 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp đạt điểm 10 môn Toán.

Vỡ òa cảm xúc

Hải Nam là cựu học sinh lớp 12C2, Trường THPT Nguyễn Quán Nho (Thiệu Hóa, Thanh Hóa). Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Nam giành được 28,95 điểm ở tổ hợp khối A1, với Toán được 10 điểm; Lý: 9,75 và Tiếng Anh đạt 9,2 điểm. Đặc biệt, Hải Nam cũng là học sinh duy nhất đạt điểm 10 môn Toán, trong tổng số gần 36.500 thí sinh của Thanh Hóa đăng ký dự thi.

Khoảnh khắc nhận tin vui, Nam rất bất ngờ. Bởi, cậu học trò cho rằng, đề thi Toán năm nay khá khó, độ phân hóa cao, nhất là 5 câu cuối. “Trong những lần thi khảo sát trước đó, em thường đạt mức điểm từ 9,6 - 9,8. Vì vậy, việc giành điểm tuyệt đối khi thi thật khiến em rất bất ngờ”, Nam hồ hởi chia sẻ.

Toán cũng là môn học yêu thích của Hải Nam từ khi còn là học sinh tiểu học. Với cậu học trò xứ Thanh, môn học này giúp phát triển tư duy, đặc biệt là khi gặp những bài toán khó.

“Nhiều khi em phải dành đến 3 ngày để giải quyết một bài toán hóc búa. Bù lại, khi giải xong, cảm xúc trong em khi ấy vô cùng phấn khích”, nam sinh bộc bạch.

Bí quyết giúp nam sinh trường huyện đạt điểm 10 môn Toán ảnh 1

Hải Nam và thầy giáo dạy Toán của mình. Ảnh: LT.

Là một chàng trai nhưng Hải Nam lại không đam mê chơi các môn thể thao như nhiều bạn nam khác. Trái lại, cậu học trò lại tìm niềm vui ở những bài toán hóc búa. Nhiều hôm, bạn say sưa giải toán đến 1-2 giờ sáng.

Niềm say mê cùng tinh thần tự học rất cao giúp Hải Nam giành cú đúp giải Ba môn Toán và Lý, tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm lớp 12. Cậu học trò cũng vinh dự là một trong 3 học sinh đại diện cho nhà trường nhận Giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa về thành tích thi tốt nghiệp THPT vừa qua.

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Hải Nam cho biết, ngoài kiến thức được thầy cô truyền dạy, cậu thường dành thời gian tự học. “Em cũng làm đề nhiều để rèn luyện các kỹ năng làm bài, khả năng tư duy nhanh ở những dạng toán khó. Có lẽ vì vậy nên em không gặp sơ sẩy trong quá trình làm bài thi”, Hải Nam vui vẻ nói.

Chia thời gian hợp lý

Một trong những bí quyết giúp Hải Nam giành điểm tuyệt đối môn Toán đó là phân chia thời gian làm bài hợp lý. Nam cho biết, trong 35 câu đầu của đề thi, cậu chỉ mất 15 phút để hoàn thành.

Đặc biệt, với những câu khó, Nam thường giải theo hình thức tự luận để chọn ra đáp án chính xác. Cậu kể, ở đề thi Toán năm nay, bạn gặp khó ở câu cuối cùng. Trong quá trình giải, Nam phân vân giữa hai đáp án. Tuy nhiên, sau khi giải đến bước thứ 3, cậu quyết định sử dụng phương án loại trừ và chọn đáp án có tỷ lệ phần trăm nghiêng về nhiều hơn.

10 câu tiếp theo, Hải Nam dành 30 phút để giải quyết. Thời gian còn lại cậu dành để xử lý 5 câu cuối của đề thi. “Khi em vừa hoàn thành xong câu cuối cũng vừa khít thời gian. Việc phân chia thời gian phù hợp giúp em không bị cuống khi làm bài”, cậu tâm sự.

“Ngoài sự chắc chắn về kiến thức, em nghĩ rằng một chút may mắn trong quá trình làm bài đã giúp em đạt điểm tuyệt đối môn Toán”, Nam dí dỏm.

Với 28,95 điểm, Hải Nam đã đăng ký xét tuyển vào ngành Khoa học máy tính và Kỹ thuật máy tính, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Đây cũng là lựa chọn xuất phát từ đam mê của học trò từ khi còn học cấp 1.

Cách đây ít ngày, Nam đã cùng bạn học ra Hà Nội tìm và thuê phòng trọ gần trường đại học, chuẩn bị sẵn sàng cho chặng đường sắp tới. “Em rất háo hức mong chờ ngày được đặt chân vào giảng đường đại học. Thời gian tới, em dự tính sẽ học thêm chứng chỉ Ielts để phục vụ tốt cho việc học tập tại trường đại học”, cậu học trò bộc bạch.

Bí quyết giúp nam sinh trường huyện đạt điểm 10 môn Toán ảnh 2

Trường THPT Nguyễn Quán Nho đang sửa sang chuẩn bị đón năm học mới. Ảnh: LT.

Thầy Nguyễn Quốc Vang - giáo viên dạy Toán nhận xét: Hải Nam là học trò có sức học tốt, khả năng tư duy nhanh nhạy. Đặc biệt, khi gặp những dạng toán khó, Nam rất kiên định, không dễ dàng bị tâm lý đánh gục.

“Dù khá bất ngờ trước điểm thi môn Toán của em năm nay. Tuy nhiên, nhìn lại quá trình em học tập suốt 3 năm qua, tôi thấy rằng, kết quả này hoàn toàn xứng đáng với nỗ lực của em”, thầy Vang chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết giúp nam sinh trường huyện đạt điểm 10 môn Toán