Bí quyết gọi món khi đi ăn nhà hàng để ăn nhiều mà không lo béo, thậm chí giúp trẻ hóa

MINH VÕ, | 20/01/2024, 07:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hãy bắt đầu bỏ dần thói quen muốn gì gọi nấy, mà hãy nhớ 4 cách sau để tăng dưỡng chất nạp vào nhưng có thể giảm bớt chất béo.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, bạn nên hạn chế ăn hàng quán và cần nấu ăn tại nhà để giữ sức khỏe. Tuy nhiên không phải lúc nào chúng ta cũng tự nấu được, bởi có những lúc bận rộn hay tiệc tùng, liên hoan… buộc phải ăn hàng quán. Đó là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống bận rộn hiện đại.

Theo Jordan Hill – chuyên gia dinh dưỡng tại Top Nutrition Coaching, các món ăn tại nhà hàng thường có xu hướng chứa nhiều natri để bảo quản được lâu hơn. Những thực phẩm này cũng hay bị cho thêm dầu mỡ, chất béo để thơm ngon và bắt mắt với thực khách. Ăn thường xuyên có thể dẫn đến nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

Đi ăn hàng quán, cần “thuộc lòng” 4 cách gọi món để ăn nhiều mà không lo béo, thậm chí giúp trẻ hóa - Ảnh 1.

Đi ăn hàng quán là điều khó tránh khỏi, nhưng hãy nhớ gọi những món tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, bạn cũng không thể kiểm soát được nguồn gốc thực phẩm và cách chế biến, khiến việc ăn hàng quán trở thành một mối tiềm ẩn bệnh tật. Ngay lúc này, cô Jordan khuyên mọi người nên lưu ý khi đi ăn nhà hàng để hạn chế tối thiểu tác động xấu, thậm chí còn giúp trẻ hóa và giảm béo:

1. Gọi những món thịt nạc giàu protein

Thịt nạc chứa nhiều loại protein có ít chất béo. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thì trong 28g protein 'nạc' chỉ có khoảng 2-3g chất béo. Protein là một chất dinh dưỡng thiết yếu giúp xây dựng và sửa chữa các mô cơ, đồng thời nó cũng giúp bạn cảm thấy no sau bữa ăn. Protein còn hỗ trợ nhiều chức năng sinh lý, tái tạo cấu trúc xương, da, tóc và móng của con người.

Đi ăn hàng quán, cần “thuộc lòng” 4 cách gọi món để ăn nhiều mà không lo béo, thậm chí giúp trẻ hóa - Ảnh 2.

Hãy chọn các loại thịt nạc để giảm bớt lượng mỡ nạp vào.

Mỗi ngày, mọi người đều nên tiêu thụ 50g protein nhưng tùy vào lối sống, thể chất hay độ tuổi mà có thể tăng giảm cho phù hợp. Khi đi ăn nhà hàng, bạn nên chú trọng gọi các món như cá thịt trắng, ức gà, nạc thăn heo, thịt thăn bò, tôm, hàu, cá hồi… Đây là những món chính mà chúng ta nên tập trung vào.

Bên cạnh đó, về phần tráng miệng, bạn có thể dùng sữa chua vì chúng vừa giàu protein lại tốt với đường ruột. Nếu được, hãy dùng sữa chua kết hợp với các loại rau, salad để làm nước sốt hoặc nước chấm. Sữa chua Hy Lạp sẽ giàu protein hơn nên khi có điều kiện, bạn hãy cân nhắc sử dụng.

2. Tránh gọi các món có nước sốt béo, phô mai hoặc bơ

Đây có lẽ là món ăn được nhiều người thích nhất, do có hương vị thơm ngon và béo ngậy đặc trưng. Tuy nhiên với những người muốn giảm béo, cần tuyệt đối hạn chế món ăn này. Nếu chỉ ăn ít thì không sao, nhưng nếu ngày nào đi cũng gọi thì rất dễ gặp nhiều vấn đề sức khỏe.

Đầu tiên, bơ và phô mai thường chứa lượng chất béo cao, đặc biệt là chất béo bão hòa và cholesterol. Việc tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hòa có thể dẫn đến tăng cường mỡ trong máu và tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch, bao gồm cao huyết áp và bệnh động mạch.

Đi ăn hàng quán, cần “thuộc lòng” 4 cách gọi món để ăn nhiều mà không lo béo, thậm chí giúp trẻ hóa - Ảnh 3.

Hạn chế các món có sốt hay bơ, phô mai... vì chúng cực giàu chất béo.

Thêm vào đó, món ăn này thường có lượng calo cao. Việc tiêu thụ nhiều calo hơn so với nhu cầu cần thiết sẽ làm tăng cân và các vấn đề liên quan đến thừa cân, béo phì... Chưa kể chúng thường ít chất xơ và dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Việc ăn ít chất xơ sẽ làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về đường huyết.

Ngoài ra, một số món ăn chứa nhiều bơ và phô mai cũng chứa nhiều muối. Điều này có thể góp phần vào việc tăng huyết áp, gây nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và thần kinh. Vậy nên hãy ăn món này điều độ, không nên vì thèm mà ăn liên tục trong thời gian dài.

3. Nên chọn các món luộc, hấp thay vì chiên xào

Việc ăn đồ luộc, hấp thay vì đồ chiên xào mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trước hết, phương pháp nấu ăn này giúp bảo quản và giữ nguyên chất dinh dưỡng. Khi chế biến đồ ăn bằng cách luộc hoặc hấp, vitamin và khoáng chất sẽ ít bị nhiệt độ tiêu hủy hơn so với đồ chiên xào, giúp duy trì giá trị dinh dưỡng vốn có.

Ngoài ra, đồ luộc và hấp cũng ít lượng dầu, chất béo hơn rất nhiều. So với việc chiên xào, phương pháp nấu này sẽ giảm thiểu sự hấp thụ chất béo vào thức ăn, giúp kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ các vấn đề liên quan đến sức khỏe như bệnh tim mạch, tiểu đường.

Đi ăn hàng quán, cần “thuộc lòng” 4 cách gọi món để ăn nhiều mà không lo béo, thậm chí giúp trẻ hóa - Ảnh 4.

Nên lựa chọn các món hấp và luộc thay vì chiên, nướng... để đảm bảo sức khỏe.

Thêm vào đó, đồ luộc và hấp thường sẽ giữ nguyên hương vị tự nhiên của thực phẩm mà không cần thêm nhiều gia vị, dầu mỡ... Điều này giúp tăng cường khẩu phần ăn uống có lợi cho sức khỏe, giảm nguy cơ ảnh hưởng của các chất phụ gia và chất béo không lành mạnh.

Cuối cùng, phương pháp luộc và hấp thường dễ thực hiện hơn, mất ít thời gian hơn so với việc chiên xào.

4. Lựa chọn các món có ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe do chúng chứa nhiều loại dinh dưỡng quan trọng. Đầu tiên, ngũ cốc nguyên hạt giữ lại toàn bộ thành phần của hạt ngũ cốc, bao gồm cả lớp vỏ giàu chất xơ. Chất xơ này giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, giảm nguy cơ tăng cân và duy trì độ ổn định của đường huyết.

Thứ hai, ngũ cốc nguyên hạt thường chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin B, E, magie, sắt. Các dạng dinh dưỡng này đóng vai trò quan trọng trong nhiều quá trình hoạt động của cơ thể, từ sự tăng trưởng tế bào đến cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Một ưu điểm nổi bật khác của ngũ cốc nguyên hạt là chúng thường có chỉ số đường huyết thấp. Việc này giúp kiểm soát đường huyết, giảm nguy cơ bệnh tiểu đường và hỗ trợ quản lý cân nặng. Khi ra ngoài ăn, nếu có các loại ngũ cốc hay bánh mì ngũ cốc… thì hãy ưu tiên gọi.

Theo Insider, Healthline

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết gọi món khi đi ăn nhà hàng để ăn nhiều mà không lo béo, thậm chí giúp trẻ hóa