Bí quyết học của nữ sinh giải Nhất quốc gia môn Địa lý

Thùy Dương | 18/03/2023, 11:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023, Đặng Thị Quyết đã mang về giải Nhất môn địa lý. Nữ sinh chia sẻ đây là điều lớn lao chưa dám nghĩ tới.

Từ học đội tuyển để làm quen bạn mới đến sự đam mê với địa lý

 Đặng Thị Quyết (học sinh lớp 12, trường THPT Chuyên Lào Cai) không giấu được sự vui mừng khi đạt được thành tích ngoài sự mong đợi: "Được tham gia vào kỳ thi học sinh giỏi quốc gia (HSGQG) là một vinh dự lớn với em.

Khoảnh khắc đặt bút xuống sau khi thi xong, em có chút tiếc nuối vì hành trình học đội tuyển kết thúc quá nhanh, bài thi chưa hoàn toàn như mong đợi. Sau đó là thời mất ăn mất ngủ đợi điểm. Giây phút nhận kết quả, em thực sự rất căng thẳng, giải Nhất là điều lớn lao mà em chưa từng nghĩ đến, em cảm thấy xúc động và tự hào vì những cố gắng, nỗ lực của mình đã được đền đáp xứng đáng".

Về cơ duyên đến với môn địa lý, Quyết cho biết: "Từ cuối năm lớp 7, khi được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường, em không suy nghĩ gì nhiều ngoài mong muốn có cơ hội làm quen thầy cô và bạn bè cũng như mở rộng hiểu biết của mình về môn địa.

Khi tìm hiểu sâu về bộ môn này, em nhận thấy đây là môn học phù hợp với một người không có năng khiếu về môn tự nhiên như em, ngoài ra nó còn hấp dẫn em bởi kiến thức đa dạng và gần gũi với cuộc sống của mình.

Dần dần, từ suy nghĩ chỉ học đội tuyển để làm quen với thầy cô, bạn bè, em đã trở thành một người đam mê và có hứng thú với bộ môn này. Đến cấp 3, em đã thi đỗ vào lớp chuyên Sử - Địa của trường Chuyên ở tỉnh và cố gắng để vào đội tuyển của trường".

Nữ sinh giải Nhất quốc gia môn địa lý: Không học quá 12 giờ đêm - 1
Đặng Thị Quyết giành giải Nhất môn địa lý tại kỳ thi HSGQG năm học 2022-2023 (Ảnh: NVCC).

Cô Lê Phương Lan (giáo viên trực tiếp dạy đội tuyển) cho biết: "Quyết là một học sinh ngoan, trình bày bài sạch đẹp, khoa học và có sự tiến bộ qua từng năm học. Em may mắn có gia đình luôn ủng hộ, đặc biệt là bố. Bố của Quyết luôn tạo điều kiện tốt nhất để con học tập và tham gia các kỳ thi.

Đối với Quyết, trong quá trình học có gặp chút khó khăn. Khi em mới tham gia đội tuyển, môi trường học tập, cách học và giảng dạy khác so với thời còn học cấp 2 nên em chưa bắt kịp được với cô giáo, bản thân Quyết gặp khó khăn trong việc xác định câu hỏi, định hướng trả lời và trình bày bài.

Tuy nhiên, qua quá trình học, Quyết thể hiện rõ khả năng phát hiện và giải quyết vấn đề tốt. Với sự tích lũy kiến thức, kỹ năng qua từng năm học cùng với sự giúp đỡ, ủng hộ của mọi người, Quyết đã xuất sắc đạt được giải Nhất quốc gia".

Đam mê là vậy nhưng cũng có thời gian nữ sinh gặp khó khăn muốn lùi bước, dù là lần thứ 2 tham gia thi nhưng Đặng Thị Quyết vẫn lo lắng và sợ hãi: "Môn địa lý đòi hỏi nhiều kiến thức về tự nhiên, xã hội vì vậy bản thân em luôn phải linh hoạt, chủ động tìm hiểu kiến thức thực tế trong quá trình học.

Có thời gian thầy cô cho làm bài khảo sát và thi thử liên tục. Lúc đó kết quả nhận lại không được như ý và có chiều hướng đi xuống, em thấy rất thất vọng, chán nản và muốn bỏ cuộc vì qua nhiều bài thi mà điểm số vẫn không cải thiện, kiến thức cơ bản còn chưa vững nên khó mà đi thi.

Ngoài vấn đề về kiến thức, việc luyện chữ và sức viết cũng là một thử thách khó với em. Khi nhận được đề, trong thời gian ngắn ngủi em phải khái quát được các ý chính trong đầu, lượng câu hỏi trong đề rất dài, yêu cầu nhất định phải làm đủ số câu mà vẫn đảm bảo đủ kiến thức, chữ viết rõ ràng, trình bày khoa học. Việc trình bày bài sạch đẹp là một điểm cộng để bài thi của mình được điểm tốt hơn".

Giấc ngủ luôn là sự ưu tiên

Tham gia đội tuyển từ năm lớp 7, trước khi đạt được giải Nhất, Quyết đã từng thi nhiều cuộc thi và có kết quả tốt: giải Ba kỳ thi HSGQG năm học 2021-2022, giải Nhì cuộc thi Olympic môn địa lý do trường Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức và nhiều giải học sinh giỏi khác.

Với kinh nghiệm đi thi nhiều năm, nữ sinh chia sẻ: "Qua nhiều lần thi, em rút ra một số kinh nghiệm và cách học bổ ích. Trước đây, em khá lười đọc sách nhưng sau khi nhận được lời khuyên từ một người anh đi trước từng đạt giải Nhất HSGQG rằng phải chăm đọc sách và giải đề, em đã cố gắng thay đổi và đọc các sách địa lý từ cơ bản đến chuyên sâu của các chuyên gia.

Tiếp theo là hãy học một cách thông minh, học lúc bản thân thấy thoải mái, kết hợp học và giải trí. Em không ép bản thân mình học khi thấy chán nản, khi học thì chú trọng phần kiến thức trọng tâm, nắm chắc kiến thức cơ bản rồi mới tìm hiểu sâu. Học từ khóa, tránh học lan man dài dòng. Lan man dài dòng sẽ làm mất thời gian khi làm bài thi mà lại không được điểm.

Học địa là quá trình học trong sách gắn với quan sát và tìm hiểu thực tế. Vì vậy, bản thân luôn phải nhạy bén để tìm ra câu trả lời phù hợp với thực tế hiện nay. Trong quá trình làm bài tuyệt đối không bỏ câu, phải đọc kỹ đề và đẩy nhanh sức viết để đạt được kết quả cao nhất.

Một điều nữa là sức khỏe, đối với em, sức khỏe rất quan trọng, nhất là giấc ngủ. Em không học sau 12 giờ đêm và không thức dậy trước 6 giờ sáng. Ngoài những lúc luyện thi căng thẳng thì giấc ngủ luôn được ưu tiên hàng đầu để có được tinh thần và thể chất ở mức tốt nhất".

Nữ sinh giải Nhất quốc gia môn địa lý: Không học quá 12 giờ đêm - 2
Đi thi nhiều năm, nữ sinh rút ra được nhiều bài học và kinh nghiệm (Ảnh: NVCC).

Trên hành trình chinh phục giải quốc gia không thể thiếu được những người đồng hành, đó là các thầy cô giáo, gia đình và bạn bè. Quyết tâm sự: "Trong thời điểm khó khăn nhất, đợt dịch Covid đầu năm 2022, trước khi thi quốc gia 2022 khoảng một tháng, em và các bạn trong đội phải cách ly hoàn toàn trong trường.

Khi đó thầy cô và gia đình là những người đã lo cho chúng em từng bữa ăn để đảm bảo sức khỏe tốt nhất, không chỉ vậy ngay cả khi đã tối muộn, thầy cô dẫn đội không ngại ngồi lại trao đổi, giải đáp thắc mắc về bài học. Tuy đã qua một thời gian nhưng đó là kỷ niệm em không thể quên.

Em biết ơn và cảm ơn những người đã dìu dắt, tạo động lực để em có được kết quả như mong muốn. Thầy cô, gia đình và bạn bè đã luôn ở bên cạnh và động viên, đó là nguồn động lực lớn để em cố gắng không phụ lòng mọi người".

Chia sẻ thêm về dự định sau khi thi HSGQG, Đặng Thị Quyết cho biết em có hứng thú tìm hiểu về pháp luật nên nguyện vọng đầu tiên của nữ sinh là xét tuyển thẳng vào trường Đại học Luật Hà Nội.

Bài liên quan
Mối liên hệ giữa cảm xúc tích cực và kết quả học tập dưới góc nhìn chuyên gia
Theo TS Ngô Thành Trung, thành tích học tập là một tiêu chí phản ánh chất lượng học tập và nghiên cứu của sinh viên tại trường đại học.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết học của nữ sinh giải Nhất quốc gia môn Địa lý