“Trẻ mầm non rất hiếu động, tinh nghịch và khó nhớ mặt chữ. Do đó, tôi sáng tạo ra những mô hình nhiều màu sắc để thông qua trò chơi các em có thể học chữ và đếm số, như: Vui cùng cây xanh, chú sâu, đoán hình…, biết cách chăm sóc cây xanh và gìn giữ môi trường sống của mình”, cô Thiên Nga chia sẻ.
Phù hợp tâm lý, lứa tuổi
Ông Thái Khắc Hòa, Trưởng phòng GD&ĐT TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum), cho biết: Với mong muốn tiếp tục duy trì và đẩy mạnh phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi trong các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố, đơn vị đã tổ chức Hội thi “Làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo cấp học mầm non”.
Hội thi nhằm tăng cường, bổ sung đồ dùng, đồ chơi tại các cơ sở giáo dục. Đồng thời, khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên trau dồi kỹ năng nghề nghiệp, khả năng sáng tạo trong phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi dạy học. Bên cạnh đó, nhà trường phối hợp với cha mẹ qua việc làm và hướng dẫn trẻ sử dụng đồ dùng, đồ chơi trong hoạt động học tập, chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà. Thông qua hội thi, phòng sẽ tuyển chọn những bộ đồ dùng, đồ chơi tự làm có chất lượng để nhân rộng và đưa vào sử dụng góp phần làm phong phú nguồn đồ dùng, đồ chơi dạy học tự làm của các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố.
Cô Trần Thị Tình, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tuổi Hoa (xã Đắk Năng, TP Kon Tum), cho hay: Toàn trường có 200 học sinh, trong đó hơn 70% là người dân tộc thiểu số. Mặc dù, được đầu tư về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học nhưng để phục vụ nhu cầu học tập và vui chơi của trẻ, giáo viên luôn sáng tạo, tự làm thêm nhiều đồ dùng, đồ chơi.
“Khoảng 40% đồ dùng, đồ chơi của trường do giáo viên tự làm. Những bộ đồ dùng tự làm từ vật liệu tái chế giúp các em vừa học, vừa chơi, nâng cao chất lượng dạy và học”, cô Tình chia sẻ.